Quyết định số 3196 về các quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật

Ngày 13/12/2021 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL về các quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó đáng chú ý là 4 quy tắc ứng xử của nghệ sĩ trên báo chí, truyền thông và không gian mạng.

Cụ thể để phát huy lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp theo tinh thần “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực thì việc ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật lúc này là hoàn toàn hợp lý. Vì hình ảnh người nghệ sĩ dùng không gian mạng phát ngôn gây hình ảnh xấu trong mắt khán giả công chúng không phải là chuyện hiếm.

Theo đó, Quyết định nói rõ:

Khi người làm nghệ thuật khi dùng mạng xã hội để tương tác, chia sẻ, đăng tải cung cấp thông tin phải chính xác, tin cậy, có lợi cho xã hội và đất nước. Bình luận nhận xét đúng mực, có văn hóa, trách nhiệm về những gì mà dư luận xã hội quan tâm,... chia sẻ quan điểm đúng đắn khách quan.

Không sử dụng từ ngữ gây mâu thuẫn, xung đột, phân biệt vùng, miền, giới tính, tín ngưỡng, tôn giáo; không sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, trái thuần phong mỹ tục.

Không lôi kéo, xúi giục, kích động, tạo phe nhóm gây chia rẽ, mất đoàn kết, xâm phạm quyền, lượi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, vi phạm bản quyền, thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và ảnh hưởng tiêu cực, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.483