Thủ tục bổ sung giấy tờ cũ thiếu ngày sinh để làm CCCD gắn chip

Giấy tờ cũ không có ngày tháng sinh nên không được tiếp nhận hồ sơ làm CCCD là vấn đề thực tiễn mà khá nhiều người dân mắc phải. Người dân được yêu cầu phải làm thủ tục bổ sung ngày tháng sinh thì mới có thể tiếp tục làm CCCD gắn chip. Vậy thủ tục làm như thế nào? Làm ở đâu? Hôm nay Nhân Lực Ngành Luật sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Thông tư 04/2020 của Bộ Công an hướng dẫn: trường hợp cá nhân đã đăng ký khai sinh trước ngày 1-1-2016 nhưng giấy khai sinh, sổ đăng ký khai sinh không ghi ngày, tháng sinh thì được bổ sung ngày, tháng sinh theo giấy chứng sinh hoặc văn bản xác nhận của cơ sở y tế nơi người đó sinh ra.

Nếu không có giấy chứng sinh, không có văn bản xác nhận của cơ sở y tế thì ngày, tháng sinh được xác định theo các giấy tờ, hồ sơ cá nhân khác hoặc cho cá nhân cam đoan về ngày, tháng sinh.

Trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh thì ngày, tháng sinh là ngày 1 tháng 1 của năm sinh; nếu xác định được tháng sinh nhưng không xác định được ngày sinh thì ngày sinh là ngày 1 của tháng sinh.

Vậy nên nếu công dân có giấy tờ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh thì có thể làm thủ tục cấp CCCD tại cơ quan quản lý CCCD cấp huyện. Cần điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu mà việc điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Công an cấp huyện.

Công dân chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật về cư trú thì tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu của công dân, đồng thời với việc tiếp nhận hồ sư cấp, đổi. cấp lại thẻ CCCD.

Nếu ông có giấy tờ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh: Ông làm thủ tục cấp CCCD tại cơ quan quản lý CCCD cấp huyện cần điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu mà việc điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Công an cấp huyện và ông xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật về cư trú thì tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu của ông đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Trường hợp nếu công dân chưa có giấy từ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh thì công dân đến UBND cấp xã nơi làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh lần đầu hoặc UBND cấp xã nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh sau đó làm thủ tục cấp CCCD gắn chip theo quy định.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.561