TPHCM: Chỉ thị 12 siết chặt hơn chỉ thị 16 có gì mới?

Trước tình hình bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. TPHCM đã có những biện pháp mạnh mẽ nhằm kiểm soát dịch COVID-19. Mới đây nhất Ban thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị 12-CT/TU do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên ký ngày 22/7. Chỉ thị 12 được đánh giá là siết chặt hơn chỉ thị 16 và có những điểm mới đáng lưu ý như:

Người trong khu phong tỏa chỉ được phép ra khỏi nhà 2 lần/ tuần

Trong các khu phong tỏa thực hiện triệt để người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình.

Chỉ thị 12 có gì mới?

Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi:

  • Có yêu cầu cấp cứu y tế
  • Mua lương thực thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị/ chợ trong khu phong tỏa (2 lần/ tuần, sử dụng phiếu đi chợ/ siêu thị co chính quyền địa phương cấp.)
  • Chính quyền xem xét tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà đối với một số khu vực nguy cơ lây nhiễm rất cao bắt buộc người dân chỉ ở trong nhà.

Thu hẹp diện các nhóm đối tượng hoạt động trong thời gian thực hiện chỉ thụ 16-CT/TTg

  • Tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách.
  • Ngân hàng, chứng khoán được hoạt động nhưng phải tuân thủ nghiêm giãn cách hoạt động phòng chống dịch.

Siết chặt hoạt động của doanh nghiệp

  • Ngoài những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu thì các doanh nghiệp sản xuất khác chỉ được phép hoạt động với điều kiện phải bảo đảm an toàn, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến”; nếu không đảm bảo các yêu cầu công tác phòng, chống dịch sẽ bị dừng hoặc xử phạt nghiêm.

Chợ truyền thống được hoạt động theo mô hình mới

  • Đối với hoạt động chợ truyền thống chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới có quy định nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chẽ. Chỉ cho phép kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu và giảm quy mô còn khoảng 30% các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chẵn-lẽ để giảm tối đa lượng người tương tác.

Quy định về vận tải lưu thông vào thành phố

  • Chỉ giải quyết cho xe công vụ, các loại phương tiện vận tải hàng hóa có mã (QR code) nhận diện được phép vận chuyển, vận tải vào thành phố hoặc lưu thông qua thành phố; các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch.
  • Vẫn tăng cường công tác truyền thông chủ động hiệu quả, an dân. Xem chi tiết Chỉ thị 12-CT/TU tại đây.
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.889