Từ bao giờ cách làm từ thiện cũng bị soi xét?

Những ngày qua, khúc ruột Miền Trung mong manh vẫn đang oằn mình chống chọi với lũ lụt, bên cạnh đó là hàng loạt nhà hảo tâm quyên góp nhu yếu phẩm cứu trợ. Không thiếu người xả thân vào vùng lũ giúp đỡ bà con nhưng đâu đó trên mạng lại râm ran nghi hoặc số tiền quyên góp hoặc mới đây lại có một bài viết với tiêu đề: “Hạn chế tặng mì tôm” gửi đến những người cưới trợ. Từ bao giờ việc làm từ thiện lại bị soi xét đến vậy?

Người viết bài này đại loại là một người con của miền Trung xa quê lập nghiệp trên Sài Gòn, mở đầu bài viết anh ta cảm ơn những tấm lòng hảo tâm nhưng anh ta lại cho rằng: “Không biết từ lúc nào, rất nhiều chương trình thiện nguyện, cứu trợ lũ lụt đã mặc định trở thành chương trình phát mì tôm?”

Chủ bài viết khẳng định thêm:“Tôi nhận ra rằng, cho cái người ta thực sự cần sẽ đáng trân quý biết bao so với đem cho cái mà mình nghĩ là họ cần.

Thêm vào đó người viết bài liệt kê hàng loạt các nhu yếu phẩm mà người dân cần ngoài mỳ tôm:

1. Áo phao, Đèn pin, Radio xài pin: Radio để tiếp nhận thông tin lụt bão khi không có tivi, internet, điện thoại. Trong trường hợp nước lũ dâng lên lúc nữa đêm, trời tối đen như mực, một bộ Áo phao + Đèn pin có thể làm tăng khả năng sống sót cho cả 1 gia đình. Nếu mỗi người dân vùng lũ đều có áo phao thì sẽ tránh được rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra.

2. Nước sạch: Hầu hết nông thôn hiện nay sử dụng nước giếng khoan, lũ lụt, cúp điện đồng nghĩa với việc thiếu nước sạch để ăn, uống.

3. Lương thực: Gạo, muối, dầu ăn, nước mắm, gia vị, đường, sữa, bánh chưng, lương khô, các loại thực phẩm chế biến sẵn bảo quản được lâu như món muối thịt ruốc sả, cá khô, mắm…

4. Dược phẩm, thuốc men: Các loại thuốc không kê đơn: Thuốc trị nấm ngứa ngoài da, thuốc đau bụng, thuốc cảm sốt; Dầu gió; Cloramin B (để khử trùng nước); Xà bông diệt khuẩn, xà phòng giặt, xà bông tắm… Vì sau lũ lụt thường kéo theo dịch bệnh.

5. Những sản phẩm vệ sinh cho phụ nữ, trẻ em: Kotex, Dạ hương, Bỉm tả… (rất cần thiết).

6. Quần áo, chăn đắp, áo đi mưa, giày dép, ủng cao su.

7. Một số nhu cầu khác: Tôn để lợp lại mái nhà, vật liệu xây dựng để tái thiết sau lũ, máy bơm nước, ghe xuồng… Nếu được hãy trao cho họ một ít tiền mặt, rất thiết thực để xây dựng lại cuộc sống.

Mong các tấm lòng hảo tâm, các mạnh thường quân khi đi làm từ thiện: Hạn chế tặng mì tôm nếu không thực sự cần thiết. Đừng xác lập các phần quà theo kiểu Combo gói sẵn, hãy chịu khó tìm hiểu xem người dân họ có gì, họ cần gì, mang giá trị trao đúng nơi, đúng nhu cầu, đúng người và đúng hoàn cảnh.”

Suy cho cùng nhìn trên mọi bình diện thì bài viết quả không sai nhưng nó không có tính cấp thiết. Tại sao trong lúc những người không quản khó khăn lao vào vùng lũ cứu trợ thì có một bộ phận “anh hùng bàn phím” phán xét mọi thứ dựa trên hành động người khác làm.

Tại sao cứ cứu trợ lại có mì tôm vì mì tôm là nhu yếu phẩm cần thiết nhất vì nước dâng lên, cúp điện, cúp nước đó thì chính nó giúp người dân qua con đói. Mì tôm dễ vận chuyển lại không bị ướt. Nó có thể ăn sống, bảo quản được lâu. Trong hoàn cảnh xung quanh toàn nước, ngồi trên mái nhà thì có mì sống ăn cũng tốt lắm rồi. Vậy việc cứu trợ mì tôm được xem là cần thiết và quan trọng chưa?

Mùa lũ về nhận được cứu trợ gì cũng quý, nhân dân một lòng hướng về một nơi đã là điều gì đó thiêng liêng hơn cả. Cứu trợ đơn giản là tinh thần dân tộc tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” những đồng tiền cứu trợ không ngày 1 ngày 2 mà làm người dân khá hơn được. Việc khắc phục hậu quả và khắc chế lâu dài phụ thuộc vào chính sách nhà nước, chính quyền địa phương chứ không thể dựa vào các nhà hảo tâm cứu trợ.

Nếu đã phán xét được thì mọi chuyện dù tốt hay xấu lớn hay nhỏ vẫn có thể đưa ra mổ xẻ phán xét. Thay vì anh hùng bàn phím thì nhấc điện thoại lên tìm các quỹ từ thiện quyên góp ít tiền để nhân dân miền Trung “có thêm tiền” ổn định lại cuộc sống sau thiên tai.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.450