Vai trò của Luật sư trong tố tụng dân sự

Chúng ta thường chỉ thấy tầm quan trọng của luật sư trong các vụ án, trong tố tụng hình sự. Thế nhưng ngày nay trong tố tụng dân sự luật sư cũng nắm vai trò chủ chốt và khá quan trọng.

Ngày xưa người ta thường ngại đem việc dân sự ra đấu tố nhau thế nên rất hiếm gặp các phiên tòa dân sự tranh chấp thế nhưng Hiện nay, với quá trình hội nhập toàn cầu. Khi kinh tế của một nước phát triển, việc phát sinh thêm nhiều vấn đề là điều không thể trách, trong đó tất nhiên cũng sẽ có những vấn đề liên quan đến tranh chấp: nhà đất, thương mại, kinh tế, quyền sở hữu trí tuệ,… người luật sư trong tố tụng dân sự cũng dần được xem trọng hơn.

Theo quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, trong tố tụng dân sự, luật sự đóng vai trò là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ án.

Quyền của Luật sư

  • Luật sư có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều đương sự trong cùng một vụ án, nếu quyền và lợi ích hợp pháp của những người đó không đối lập nhau.
  • Tham gia tố tụng từ khi khởi kiện hoặc bất cứ giai đoạn nào trong quá trình tố tụng dân sự.
  • Thu thập và cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án; nghiên cứu hồ sơ vụ án và được ghi chép, sao chụp những tài liệu cần thiết có trong hồ sơ vụ án để thực hiện việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, trừ tài liệu, chứng cứ quy định tại Khoản 2 Điều 109 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.
  • Tham gia việc hòa giải, phiên họp, phiên tòa hoặc trường hợp không tham gia thì được gửi văn bản bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự cho Tòa án xem xét.
  • Thay mặt đương sự yêu cầu thay đổi người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng khác theo quy định của Bộ luật này.
  • Giúp đương sự về mặt pháp lý liên quan đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ; trường hợp được đương sự ủy quyền thì thay mặt đương sự nhận giấy tờ, văn bản tố tụng mà Tòa án tống đạt hoặc thông báo và có trách nhiệm chuyển cho đương sự.

Từ những phân tích trên có thể thấy tầm quan trọng của Luật sư trong tố tụng dân sự nói riêng và trong tố tụng nói chung.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.477