Hình phạt nào cho kẻ bạo hành cậu bé 15 tuổi?

(có 1 đánh giá)

Những ngày qua sự việc thiếu niên tên D bị chủ quán bánh xèo ở Bắc Ninh hành hạ dùng chày, cạo vảy cá đánh vào đầu và lưng, ăn đồ ăn thừa của khách đã làm rúng động dư luận. Hiện cơ quan cảnh sát đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Ánh T về hành vi “hành hạ người khác”, vậy bà T sẽ đối diện với khung hình phạt nào nếu bị truy tố?

Tóm tắt sự việc

D từ Quảng Ngãi ra Bắc Ninh làm thuê cho quán bánh xèo của Nguyễn Thị Ánh T. ở xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Theo lời D tháng 9/2020, em bắt đầu công việc tại quán. Hàng ngày, em phải dậy từ sớm, bắt đầu dọn dẹp, rửa bát và làm các công việc khác. Đến tận 4h sáng hôm sau, em mới được nghỉ. Mỗi ngày D. kể chỉ được ngủ khoảng 3 tiếng ngắn ngủi.

"Mỗi lần bực tức hoặc thấy em không làm được việc là cô chủ quán véo tai, tát vào mặt, đá vào người và dùng chày đập đá đánh vào đầu, lưng. Có lần em bị chủ quán dùng cái cạo vảy cá đánh thẳng vào lưng nên đến giờ khắp lưng vẫn còn lỗ chỗ", D. nói.

Em cũng cho hay, chồng chủ quán có đánh mình nhưng thường đánh bằng tay, chân, không dùng hung khí. Để tránh bị phát hiện, em thường bị lôi ra đằng sau quán hành hung.

Cứ như vậy một tháng liên tiếp cậu bé 15 tuổi liên tục bị chịu trận. Có ngày em bị đánh từ sáng đến tối. Từ đó em cũng không được ăn cơm như mọi khi mà chỉ hôm nào có bánh xèo khách ăn thừa em mới được ăn, nằm nền đất.

Cách đây 1 tuần trước khi sự việc bị phát giác, D. bị nữ chủ quán dùng dĩa nấu bánh xèo còn nóng nguyên, đập thẳng vào cánh tay đến phồng rộp, chảy máu.

Đến 17h ngày 21/11, nhân lúc T. đi đón con, D. đã bỏ trốn khỏi quán. Do lần đầu được ra ngoài nên em không biết đường, đi theo phản xạ và bốn tiếng sau thì được hai công nhân đưa về nhà cho ăn uống, trình báo công an.

Nhận được tin báo và xác minh ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Ánh T. về hành vi "hành hạ người khác" theo quy định tại điều 140 Bộ luật hình sự.

Khung hình phạt nào dành cho người bạo hành?

Để xác định chủ quán có phạm tội hay không cần đợi kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, tuy nhiên nếu như những gì D trình báo thì bà Ánh T có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh như sau:

Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

Điều 134 BLHS 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) quy định rõ:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

3. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt tù từ 04 năm đến 07 năm.

4. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

5. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 6 Điều này hoặc dẫn đến chết người, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

Như vậy, cần phải căn cứ vào giám định mức độ thương tật của em D để tiến hành xử lý hình sự bà T với tội danh cố ý gây thương tích gây tổn hại cho sức khỏe người khác. Tùy vào mức độ tổn thương cơ thể nặng nhẹ mà có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

Tội hành hạ người khác

Ở tội danh này bà T sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản a điểm 2 điều 140 BLHS 2015 cụ thể:

Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.

Phạm tội thuộc trường hợp trên sẽ bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.452