07 Nguyên tắc vàng khi đi làm

Dù có làm việc ở đâu, thì cũng hãy nhớ những nguyên tắc này:

Nguyên tắc 1: Công việc không nuôi người nhàn hạ, tập thể không nuôi những kẻ lười

Chúng ta thường cho rằng tìm được một công việc tốt đã là đủ trong cuộc sống này nhưng bản thân bạn quên mất xã hội đang không ngừng phát triển và bạn có thể bị đào thải ngay bất cứ lúc nào. Tại sao những người vào làm sau bạn nhưng lại thăng tiến nhanh hơn, tại sao sau vài năm bạn bè xung quanh đã đạt được thành tựu nhất định còn mình chỉ mãi dậm chân tại chỗ. Tất cả đều là vì sự lười biếng và tính ỷ lại của chính bản thân bạn.

Nguyên tắc 2: Vào một đơn vị làm việc, đừng chỉ chăm chăm vào việc kiếm tiền, trước tiên hãy học sao cho mình đáng tiền

Đồng ý với việc ai đi làm mục đích cũng là kiếm tiền nuôi sống bản thân mình, tuy nhiên trong quá trình làm việc bạn phải thể hiện sao cho công ty, cấp trên thấy bản thân xứng đáng với đồng lương nhận được và họ sẵn sàng chi trả thêm để khuyến khích sự nhiệt tình của bạn với công việc.

Lợi ích cá nhân và lợi ích công ty luôn phải song hành và cân bằng với nhau. Việc kiếm nhiều tiền nhưng không hoàn toàn dựa vào công sức của bản thân sẽ không có gì là vẻ vang. Được mọi người trong công ty yêu quý tôn trọng chính là thể hiện giá trị của bạn ngay chính nơi đang làm việc.

Nguyên tắc 3: Không có ngành nào là dễ kiếm tiền cả

Chúng ta thường có xu hướng so sánh ngành nghề với nhau và cho rằng ngành này kiếm tiền dễ hơn thậm chí nhiều người còn mơ mộng vài vị trí việc nhẹ lương cao để dấn thân vào. Nhưng quả thật không ngành nào là dễ kiếm tiền cả.
Mỗi ngành nghề mỗi đặc tính và khó khăn riêng vì vậy thay cho việc mộng mơ mong muốn một công việc nhàn hạ nhưng đồng lương cao ngất ngưởng thì bạn hãy cố gắng tập trung công việc phát triển sự nghiệp của bản thân.

Nguyên tắc 4: Làm việc, không có nơi nào là thuận lợi cả, ức chế bực dọc là chuyện bình thường

Môi trường công việc chính là xã hội thu nhỏ, trong phạm vi mấy chục mét vuông bạn có thể gặp nhiều kiểu người khác nhau trong cuộc sống. Làm việc không tránh khỏi những va chạm không đáng có tuy nhiên hãy hạ cái tôi của mình xuống để có thể giữ hòa khí chung với mọi người.

Đồng nghiệp và sếp luôn là nguyên nhân hầu hết khiến một cá nhân quyết định thôi việc ở công ty cũ. Nhưng trước khi đưa ra quyết định này hãy thử suy nghĩ lại liệu điều này có đáng để bạn từ bỏ một vị trí công việc đang thuận lợi có thể giúp bạn thăng tiến tốt hơn.

Dù là công ty này hay công ty khác thì không nơi nào là thuận lợi thoải mái, chuyện bực dọc sẽ vẫn xảy ra và phải chăng mỗi lần gặp vấn đề bạn lại trốn chạy thay vì đối mặt giải quyết mọi thứ.

Nguyên tắc 5:  Kiếm tiền không phải là tất cả

Không kiếm được tiền, thì kiếm được kiến thức.

Không kiếm được kiến thức thì kiếm được kinh nghiệm.

Không kiếm được kinh nghiệm, thì kiếm được trải nghiệm.

Khi kiếm được những thứ trên rồi, thì không sợ không kiếm được tiền.

Nguyên tắc 6: Phải thay đổi thái độ bản thân

Chỉ khi thay đổi thái độ của bản thân, ta mới có thể thay đổi được chỗ đứng của mình trong xã hội. Chỉ khi thay đổi thái độ làm việc của bản thân, ta mới có được vị trí cao trong nghề nghiệp.

Nguyên tắc 7: Tuổi trẻ dừng ngay việc nghĩ nhiều, làm ít

Nguyên nhân khiến con người ta luôn cảm thấy bản thân mình thất bại chỉ có một đó là những năm tháng tuổi trẻ thay vì việc chăm chỉ, phấn đấu tạ lại cho phép bản thân suy nghĩ quá nhiều luôn sợ hãi chùng bước trước những hoạch định kế hoạch tương lai dẫn đến sự do dự và bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng giá.

Không ai tự dưng đã giỏi và xuất chúng trong công việc. Chúng ta đều xuất phát điểm như nhau tuy nhiên ý chí và nghị lực sẽ tạo khoảng cách giữa những người cầu tiến và những người không có chí tiến thủ.

Những người thành công không bao giờ bị động trong cuộc sống hay trong công việc của mình. Họ luôn nắm bắt sắp xếp công việc. chủ động vạch ra kết hoạch những việc nên làm, phải làm rồi toàn tâm toàn ý hoàn thành tốt công việc ấy.

* Các nguyên tắc trong bài viết dựa vào nguồn tham khảo Internet.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.645