10 quyển sách hay mà dân luật nên đọc

(có 4 đánh giá)

Ngoài những kiến thức trong giáo trình của các bạn đã học, chúng ta nên củng cố thêm kiến thức thông qua những quyển sách về pháp luật. Sau đây Nhân Lực Ngành Luật sẽ giới thiệu một số cuốn sách hay về luật pháp mà chúng ta nên đọc thêm, một phần cung cấp cho bạn góc nhìn mới kiến thức về luật. Ngoài ra, còn giúp cho chúng ta tăng thêm tính tư duy.

Tư Duy Pháp Lý Của Luật Sư – Luật Sư Nguyễn Ngọc Bích

Tư Duy Pháp Lý Của Luật Sư – Luật Sư Nguyễn Ngọc Bích

Quyển sách này rất hữu ích cho các luật sư mới bước chân vào nghề, nó là phiên bản mới từ quyển "Tài ba của Luật sư". Việc tái bản được đóng góp từ nhiều ý kiến của độc giả và kinh nghiệm hơn 5 năm của tác giả trong suốt quá trình tìm tòi học hỏi và tham gia hoạt động ở Đoàn Luật Sư TP.HCM.

 

Hiến Pháp Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam 

Image result for sách hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam

Là dân Luật thì không thể nào thiếu quyển sách này và Hiến Pháp là một hệ thống quy đinh những nguyên tắc chính trị căn bản và thiết lập kiến trúc, thủ tục, quyền hạn và trách nhiệm của một chính quyền.

 

Bộ Luật Dân Sự

Image result for Luật dân sự

 

Nội dung sách hay về luật dân sự bao gồm các văn bản quy phạm pháp luật quy định về địa vị pháp lý, chuẩn mực pháp lý cho cách ứng xử của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác; quyền, nghĩa vụ của các chủ thể về nhân thân và tài sản trong các quan hệ dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động (sau đây gọi chung là quan hệ dân sự).

 

Bộ Luật Hình Sự

Image result for Luật hình sự

Một trong những bộ luật quan trọng mà ai cũng nên đọc qua đó chính là bộ luật hình sự. Pháp luật hình sự là một trong những công cụ rất quan trọng, nó là cơ sở pháp lý để bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích và an ninh đất nước, quyền công dân và quyền bình đẳng của mọi công dân.

 

Bộ Luật Lao Động

Image result for Luật lao động

Bên cạnh luật dân sự và hình sự thì luật lao động cũng quan trọng không kém nhằm đảm bảo người lao động nhận thức được quyền và nghĩa vụ của mình trong mối quan hệ hợp tác lao động khi đến tuổi lao động. Bộ luật lao động quy định tiêu chuẩn lao động; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện tập thể lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động và các quan hệ khác liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động; quản lý nhà nước về lao động.

 

Hiến Pháp Mỹ Được Làm Ra Như Thế Nào? – Nguyễn Cảnh Bình

Related image

Nội dung cuốn sách hay về luật Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào? bao gồm những mẩu chuyện rất hấp dẫn về quá trình soạn thảo Hiến pháp, về những cuộc tranh luận cực kỳ gay go và nan giải trong quá trình soạn thảo bản Hiến pháp Hoa Kỳ năm 1787, những bức thư đầy tính nhân bản và trách nhiệm của những người tham sự Hội nghị lập hiến.

 

25 Tình Huống Pháp Lý Đời Thường – Đặng Thị Hàn Ni

25 Tình Huống Pháp Lý Đời Thường – Đặng Thị Hàn Ni

Quyển sách này ra đời nhằm mục đích phổ cập pháp luật cho mọi người theo một hướng tiếp cận dễ dàng và sinh động hơn những văn bản pháp luật dài dòng. Với 25 tình huống pháp lý thường gặp, quyển sách hay về luật này có thể sử dụng như quyển cẩm nang tra cứu hằng ngày giúp mọi người biết cách hành xử theo đúng quy định của pháp luật, tránh được những hậu quả tai hại do kém hiểu biết về pháp luật.

 

Luật 101 – Jay M. Feinman

Related image

Thông qua quyển sách hay về Luật 101 này, tác giả muốn đưa cái nhìn tổng quát và cập nhật đầy đủ về hệ thống pháp luật Hoa Kỳ, bao gồm tư liệu mới về các vụ kiện được Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ xét xử năm 2009, khía cạnh pháp lý về cuộc chiến chống khủng bố (kể cả những người bị giam giữ ở Guantanamo và cổng từ an ninh), và những tiến triển gần đây nhất của luật về Internet.

 

Cẩm Nang Tra Cứu Pháp Luật Về Cạnh Tranh – Phạm Hoài Huấn

Image result for Cẩm Nang Tra Cứu Pháp Luật Về Cạnh Tranh – Phạm Hoài Huấn

Các cuốn cẩm nang này được xây dựng trên cơ sở rà soát và tập hợp các văn bản pháp lý điều chỉnh đối với các lĩnh vực chính yếu ở Việt Nam với các tiêu chí: Tổng hợp toàn bộ các văn bản hướng dẫn thi hành của luật được đề cập và loại bỏ các văn bản không còn giá trị pháp lý tính đến ngày sách được xuất bản. Bộ cẩm nang tra cứu pháp luật này không chỉ là sự tập hợp đơn thuần các văn bản pháp luật có liên quan, mà quan trọng hơn, đã chỉ rõ được điều nào trong luật được hướng dẫn thi hành và được hướng dẫn bởi những nghị định nào, tiếp đến các điều trong nghị định lại được hướng dẫn bởi điều nào trong các thông tư.

 

Các Chế Độ Hôn Nhân Và Gia Đình Việt Nam Xưa Và Nay – Phan Đăng Thanh & Trương Thị Hòa

Image result for Các Chế Độ Hôn Nhân Và Gia Đình Việt Nam Xưa Và Nay – Phan Đăng Thanh & Trương Thị Hòa

Quyển sách này sẽ trình bày chi tiết các chế độ hôn nhân và gia đình Việt Nam từ thời nguyên thủy-thời đại Hùng Vương; trải qua các thời kỳ Bắc thuộc, chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Khổng-Mạnh (Nho giáo) từ phương Bắc và dưới thời quân chủ phong kiến Việt Nam (từ thế kỷ X thời Ngô, Đinh, Tiền Lê, đến thời nhà Nguyễn vào nửa cuối thế kỷ XIX); thời chịu ảnh hưởng của phương Tây thuộc Pháp (1858-1945); thời chế độ cũ ở miền Nam trước 30-4-1975 và các chế độ hôn nhân-gia đình Việt Nam dưới thời cách mạng xã hội chủ nghĩa theo chủ nghĩa Mác Lênin và sự biến đổi theo quan điểm đổi mới cho đến nay. Theo nhận thức của tác giả, chế độ ly hôn hiện nay có thể bảo đảm được phần nào nguyên tắc bình đẳng nhưng khó đạt tới công bằng, nhất là sự thiệt thòi nhiều mặt mà người phụ nữ khi ly hôn thường phải gánh chịu…

 

Đó là 10 quyển sách hay về luật mà NLNL giới thiệu cho bạn,  NLNL không bàn về lợi ích của các quyển sách này vì mỗi người sẽ có cách cảm nhận riêng. Nhưng những sách này cho ta cái nhìn đa diện về pháp luật, hình thành nên tư duy luật học và tạo cho ta cơ hội cảm nhận về chiều sâu của hai từ "Công lý". Nếu bạn có những quyển sách hay về Luật nào khác thì đừng ngần ngại chia sẽ với NLNL nhé!
(có 4 đánh giá)
Nhân Lực Ngành Luật
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
12.465 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên pháp lý hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên pháp lý
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên pháp lý hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên pháp lý