Bộ hồ sơ xin việc làm đầy đủ năm 2023

(có 1 đánh giá)

Tôi đang muốn xin việc làm thì bộ hồ sơ xin việc làm gồm những giấy tờ gì? Khi viết hồ sơ xin việc làm cần lưu ý những gì? (Huy Hà - Bình Định)

1. Bộ hồ sơ xin việc làm đầy đủ năm 2023

Tùy vào yêu cầu của mỗi nhà tuyển dụng mà hồ sơ xin việc làm sẽ khác nhau, nhưng thông thường, bộ hồ sơ xin việc làm thường bao gồm những loại giấy tờ sau:

(1) Đơn xin việc

Đơn xin việc là một thành phần không thể thiếu khi chuẩn bị hồ sơ xin việc. Đơn xin việc thường được viết tay hoặc đánh máy, cũng có thể mua mẫu có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc rồi điền thông tin đầy đủ.

Đơn xin việc là loại giấy tờ thể hiện mong muốn, khát khao làm việc cũng như thể hiện rằng bạn là ứng viên thích hợp nhất cho vị trí ứng tuyển.

(2) CV xin việc

Ứng viên có thể tự thiết kế riêng cho mình một CV xin việc hoặc cũng có thể sử dụng các mẫu CV có sẵn trên các trang web, ứng dụng. Tuy nhiên, dù là tự thiết kế hay sử dụng các mẫu CV có sẵn thì ứng viên cũng cần đảm bảo các nội dung chính của CV như sau:

- Thông tin cá nhân: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, SĐT, email, địa chỉ cư trú.

- Mục tiêu nghề nghiệp

- Học vấn

- Kinh nghiệm làm việc

- Kỹ năng

- Sở thích

(3) Sơ yếu lý lịch

Đây là loại giấy tờ gần như bắt buộc của tất cả các nhà tuyển dụng. Sơ yếu lý lịch thể hiện những thông tin cơ bản của ứng viên như: tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, thông tin gia đình, bằng cấp,…. Nhìn vào sơ yếu lý lịch sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt được các thông tin cơ bản về ứng viên.

Thông thường thì các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên chứng thực sơ yếu lý lịch. Ứng viên chỉ cần điền đầy đủ, chính xác thông tin và mang đến Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc bất kỳ Phòng công chứng/Văn phòng công chứng nào để chứng thực sơ yếu lý lịch.

(4) Giấy khám sức khỏe

Đây là giấy tờ nhằm xác minh sức khỏe hiện tại của ứng viên, cũng như đảm bảo rằng sức khỏe của người này sẽ đáp ứng được công việc, từ đó tạo sự tin tưởng cho nhà tuyển dụng.

Ứng viên có thể đến các cơ sở y tế để thực hiện việc khám sức khỏe và sẽ được cấp giấy khám sức khỏe. Lưu ý là giấy khám sức khỏe phải có xác nhận của cơ sở y tế theo đúng quy định pháp luật.

(5) Bản sao CMND/CCCD

Nếu như vị trí tuyển dụng có yêu cầu thì thì các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân/căn cước công dân cũng cần sao y chứng thực, đây cũng là để chứng minh rõ ràng hơn cho lý lịch của ứng viên.

(6) Ảnh chân dung (3x4 hoặc 4x6)

Ảnh chân dung được dán ở bên ngoài bìa hồ sơ xin việc, và bên trong mẫu sơ yếu lý lịch. Thông qua ảnh chân dung, nhà tuyển dụng sẽ có một cái nhìn tổng quan về bạn.

Lưu ý là một số nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ảnh chân dung phải được chụp trong thời hạn 6 tháng.

(7) Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

Tùy vào từng vị trí ứng tuyển mà ứng viên cần chuẩn bị các bằng cấp, chứng chỉ có liên quan như: bằng đại học, chứng chỉ tiếng anh, chứng chỉ tin học.

Việc nộp các loại bằng cấp, chứng chỉ là bằng chứng chứng minh những thông tin ứng viên đã kê khai trong sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV xin việc.

Bộ hồ sơ xin việc làm đầy đủ năm 2023 (Hình từ internet)

2. Một số lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc làm

Khi chuẩn bị hồ sơ xin việc làm, ứng viên nên tìm hiểu kỹ về vị trí công việc, công ty mà mình dự định ứng tuyển để có sự chuẩn bị tốt nhất. Đặc biệt hơn, để có thể gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng thì khi chuẩn bị hồ sơ xin việc, ứng viên cần lưu ý các vấn đề sau:

- Phải đảm bảo đúng chính tả, dấu câu.

- Không sử dụng nhiều loại mực khác nhau trong trường hợp tự viết tay hồ sơ xin việc.

- Thông tin ghi trong hồ sơ xin việc làm phải chính xác, đầy đủ, trung thực nói đúng về bản thân.

- Nội dung cần ngắn gọn, súc tích, mạch lạc; trình bày khoa học, rõ ràng, có tính thuyết phục.

Xem thêm: Phân biệt Thư ứng tuyển và Đơn xin việc

(có 1 đánh giá)
Diễm My
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
4.745 
Việc làm mới nhất