Có được lựa chọn tiêm loại Vaccine Covid-19 mà mình muốn?

Đây có lẽ là câu hỏi về tiêm vaccine mà nhiều người quan tâm. Hôm nay Nhân Lực Ngành Luật sẽ giúp quý vị giải đáp thắc mắc trên.

Mặc dù các tỉnh, thành phố đang đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 nhằm miễn dịch cộng đồng nhưng nhiều người lại quan ngại về hiệu quả cũng như độ an toàn của các loại vaccine này và luôn mong muốn được tiêm loại mà mình muốn.

Nước ta hiện đang thực hiện chương trình tiêm chủng phòng dịch ở các vùng có dịch và ở hầu khắp đất nước: Chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 hiện nay là hoàn toàn miễn phí, được đảm bảo bởi ngân sách Nhà nước và nguồn hỗ trợ (không bắt buộc) của cá nhân, tổ chức khác.

(quy định tại: Nghị quyết 21 về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 do Chính phủ ban hành)

Nhiều người nói rằng bản thân có quyền từ chối tiêm vào cơ thể mình loại thuốc mà họ cho là không an toàn, quan điểm này là đúng ở thời điểm hiện tại với bối cảnh nhà nước vẫn chưa bắt buộc tiêm phòng Covid-19, tuy nhiên nó không đồng nghĩa với việc mọi người được quyền yêu cầu nhà nước tiêm cho mình loại vắc xin mà mình muốn.

Trong thời điểm hiện tại, khi đã từ chối tiêm vaccine thì tôi không chắc quý vị còn cơ hội thứ 2 vì Chỉ có một số nhóm đối tượng được trì hoãn tiêm vắc xin, tức tạm thời chưa tiêm mà sẽ lên danh sách tiêm sau (theo Quyết định 2995/QĐ-BYT)

Còn nếu có nhu cầu mua vắc xin đúng theo loại mà quý vị muốn, thì tôi xin phép gửi danh sách 36 cơ sở đủ điều kiện nhập khẩu vaccine để quý vị liên hệ:

https://ncov.moh.gov.vn/web/guest/-/6847426-4246

Như vậy có thể tóm gọn lại tiêm vaccine phòng Covid-19 là quyền lợi của mỗi người dân. Chúng ta có quyền từ chối tiêm nhưng không có quyền lựa chọn loại tiêm loại vaccine mà mình mong muốn. Sau này, khi có dịch vụ tiêm thì quý vị có thể thoải mái lựa chọn hay mua ở các cơ sở tiêm khác.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.585