Co. Ltd là gì? Có bao nhiêu loại hình Co. Ltd?

(có 2 đánh giá)

Thông thường tôi thấy trong tên tiếng anh của các công ty thường kèm theo đuôi Co. Ltd. Vậy Co. Ltd là viết tắt của cụm từ gì và có bao nhiêu loại hình Co. Ltd? Điểm nổi bật của loại hình công ty này? câu hỏi của anh N (Hà Nội).

Co. Ltd là gì?

Co. Ltd là từ viết tắt của Company Limited có nghĩa là Công ty trách nhiệm hữu hạn. Loại hình doanh nghiệp này có tư cách pháp nhân kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nó được thành lập và tồn tại độc lập với chủ thể sở hữu.

Hiện nay, loại hình Co. Ltd được điều chỉnh bởi Luật Doanh nghiệp 2020 và các luật liên quan.

Co. Ltd là gì?

Co. Ltd là gì? (Hình từ Internet)

Có bao nhiêu loại hình Co. Ltd?

Các loại hình Co. Ltd được quy định tại Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Bản sao là giấy tờ được sao từ sổ gốc hoặc được chứng thực từ bản chính bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc đã được đối chiếu với bản chính.

2. Cá nhân nước ngoài là người mang giấy tờ xác định quốc tịch nước ngoài.

3. Cổ đông là cá nhân, tổ chức sở hữu ít nhất một cổ phần của công ty cổ phần.

4. Cổ đông sáng lập là cổ đông sở hữu ít nhất một cổ phần phổ thông và ký tên trong danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần.

5. Cổ tức là khoản lợi nhuận ròng được trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc bằng tài sản khác.

6. Công ty bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và công ty hợp danh.

7. Công ty trách nhiệm hữu hạn bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

8. Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là cổng thông tin điện tử được sử dụng để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử, công bố thông tin về đăng ký doanh nghiệp và truy cập thông tin về đăng ký doanh nghiệp.

9. Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là tập hợp dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

...

Theo đó, có 02 loại hình Co. Ltd gồm công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

Một số đặc điểm chung của các loại hình Co. Ltd?

02 loại hình Co. Ltd được nêu tại Mục 1 Chương III Luật Doanh nghiệp 2020 và Mục 2 Chương III Luật Doanh nghiệp 2020, cụ thể tại Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 74 Luật Doanh nghiệp 2020 có đề cập về một số đặc điểm nổi bật của 02 loại hình Co. Ltd như sau:

Điều 46. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên

1. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là doanh nghiệp có từ 02 đến 50 thành viên là tổ chức, cá nhân. Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 47 của Luật này. Phần vốn góp của thành viên chỉ được chuyển nhượng theo quy định tại các điều 51, 52 và 53 của Luật này.

2. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

3. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên không được phát hành cổ phần, trừ trường hợp để chuyển đổi thành công ty cổ phần.

4. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên được phát hành trái phiếu theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; việc phát hành trái phiếu riêng lẻ phải tuân thủ quy định tại Điều 128 và Điều 129 của Luật này.

Điều 74. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

1. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (sau đây gọi là chủ sở hữu công ty). Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

2. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

3. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên không được phát hành cổ phần, trừ trường hợp để chuyển đổi thành công ty cổ phần.

4. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được phát hành trái phiếu theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; việc phát hành trái phiếu riêng lẻ theo quy định tại Điều 128 và Điều 129 của Luật này.

Theo đó, về cơ bản, các loại hình Co. Ltd có những đặc điểm chung nổi bật sau:

- Có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Chủ sở hữu/ thành viên công ty chịu trách nhiệm hữu hạn với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản của công ty:

+ Điều này được hiểu là nếu công ty không có khả năng thanh toán các khoản nợ thì chủ sở hữu/ thành viên công ty sẽ không phải chịu trách nhiệm bằng tài sản cá nhân của mình.

- Được phát hành trái phiếu theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan;

- Việc quản lý công ty được thực hiện theo Luật Doanh nghiệp 2020, các quy định liên quan và Điều lệ công ty.

- Co. Ltd phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, với số lượng thành viên không quá nhiều. 

(có 2 đánh giá)
Phạm Thị Xuân Hương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.890 
Việc làm mới nhất