Đề xuất Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao phải từ đủ 45 tuổi trở lên

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi theo dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) thì so với hiện hành thì điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có thay đổi gì không? - Bích Tuyền (Đồng Nai)

Tòa án nhân dân tối cao đang lấy ý kiến dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Theo đó, có nhiều điểm mới đáng chú ý về điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Đề xuất Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao phải từ đủ 45 tuổi trở lên

Đề xuất Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao phải từ đủ 45 tuổi trở lên (Hình từ Internet)

Đề xuất Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao phải từ đủ 45 tuổi trở lên

Theo Điều 97 dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) đã đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 69 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2014 về điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao như sau:

- Người có đủ tiêu chuẩn tại Điều 95 dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) và có đủ các điều kiện sau đây thì có thể được tuyển chọn, bổ nhiệm làm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao:

+ Có độ tuổi từ đủ 45 tuổi trở lên;

+ Đã là Thẩm phán bậc 06 từ đủ 03 năm trở lên;

+ Có năng lực xét xử những vụ án và giải quyết những việc khác thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân tối cao theo quy định của pháp luật.

- Người không công tác tại các Tòa án nhưng có uy tín cao trong xã hội, có năng lực xét xử và giải quyết những việc khác thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân tối cao theo quy định của pháp luật thì có thể được tuyển chọn, bổ nhiệm làm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao khi thuộc một trong những trường hợp sau đây:

+ Người giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan, tổ chức trung ương, am hiểu sâu sắc về chính trị, pháp luật, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, ngoại giao;

+ Chuyên gia, luật sư, giảng viên đại học, nhà khoa học có trình độ cao về pháp luật, giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

- Số lượng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao được tuyển chọn, bổ nhiệm theo quy định tại khoản 2 Điều 97 dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) không vượt quá 02 người.

Hiện hành tại Điều 69 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2014 quy định về điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao như sau:

- Người có đủ tiêu chuẩn tại Điều 67 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2014 và có đủ các điều kiện sau đây thì có thể được tuyển chọn, bổ nhiệm làm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao:

+ Đã là Thẩm phán cao cấp từ đủ 05 năm trở lên;

+ Có năng lực xét xử những vụ án và giải quyết những việc khác thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân tối cao theo quy định của luật tố tụng.

- Người không công tác tại các Tòa án nhưng giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan, tổ chức trung ương, am hiểu sâu sắc về chính trị, pháp luật, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, ngoại giao hoặc là những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về pháp luật, giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan, tổ chức và có uy tín cao trong xã hội, có năng lực xét xử những vụ án và giải quyết những việc khác thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân tối cao theo quy định của luật tố tụng thì có thể được tuyển chọn, bổ nhiệm làm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Thủ tục phê chuẩn, bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao (Đề xuất)

Theo đó, tại Điều 98 dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 72 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2014 về thủ tục phê chuẩn, bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao như sau:

- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

- Hồ sơ trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao được gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, đưa ra tại phiên họp gần nhất của Quốc hội.

- Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có trách nhiệm thẩm tra tờ trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

- Quốc hội xem xét và ban hành Nghị quyết phê chuẩn đề nghị việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

- Căn cứ Nghị quyết của Quốc hội, Chủ tịch nước quyết định bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

- Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao tổ chức lễ trao Quyết định bổ nhiệm của Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thực hiện việc tuyên thệ theo quy định tại Điều 90 dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)

(có 1 đánh giá)
Lê Trương Quốc Đạt
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.241