Đưa tin giả lên mạng xã hội đồng nghĩa với việc bạn đứng trước nguy cơ mất từ 10.000.000 đồng - 20.000.000 đồng

Facebook là mạng  xã hội hàng đầu trên thế giới hiện nay và đứng số 1 tại Việt Nam. Ngày nay người trẻ sử dụng facebook rất nhiều và phổ biến với vô vàn mục đích cá nhân như: kết nối bạn bè, chia sẻ hình ảnh, buôn bán, quảng cáo, đăng tải các triết lý đời sống,.. Tuy nhiên không phải thông tin nào cũng được phép chia sẻ lên Facebook vì sức ảnh hưởng của mạng xã hội này là rất lớn và tốc độ lan truyền cực cao nếu chẳng may bạn truyền tải một thông tin sai sự thật sẽ để lại hậu quả khôn lường và nặng hơn là bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Áp dụng chế tài phạt nặng đối với những hành vi tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” của người sử dụng Facebook

Nghị định 15/2020/NĐ-CP ban hành đã quy định rõ về việc xử phạt vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội là phạt tiền từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng đối với 08 nhóm hành vi cụ thể sau:

Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bàn luận xoay quanh Nghị định 15/2020/NĐ-CP

Kể từ khi nghị định được ban hành người dùng Facebook khá quan tâm đến mức xử phạt vi phạm cũng như các hành vi vi phạm này. Có rất nhiều câu hỏi đặt ra như nếu đăng ảnh bạn bè thân thiết thì vẫn là vi phạm? hay trang điện tử để hình ảnh nhân vật và để chế độ share thì người share lại có bị xử phạt vi phạm hay không,…? Câu trả lời cho các thắc mắc trên là tùy mức độ sự việc mà áp dụng luật cụ thể xét căn cứ theo tình hình nghiêm trọng cũng như mục đích đăng tải nội dung.

Hầu hết các ý kiến đưa ra đều đồng tình với việc xử phạm các vi phạm vì sử dụng mạng xã hội đúng mục đích thì không vấn đề gì nhưng có nhiều tổ chức cá nhân lợi dụng mạng xã hội để xâm phạm đời tư, chia sẻ những nội dung xuyên tạc gây ảnh hưởng xấu của người dùng khác thì nên có chế tài đặt ra để giảm thiểu tình trạng các “anh hùng bàn phím” làm loạn trên các mạng xã hội.

Thực tế áp dụng xử phạt

Thời gian gần đây khi dịch bệnh ngày một diễn biến phức tạp kéo theo đó là hàng loạt thông tin sai lệch lan truyền truyền trên mạng về tin tức Covid 19 gây ảnh hưởng xấu hoang mang dư luận. Căn cứ theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP các cơ quan chức năng đã xử phạt nặng hành vi tung tin giả về dịch Corona.

Đơn cử như: Ngày 3/2, Công an quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đã xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với Phạm Hoàng Giang về hành vi đăng hình ảnh kèm nội dung liên quan đến kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona lên tài khoản Facebook cá nhân.Giang khai đã chỉnh sửa kết quả khám sốt xuất huyết trước đó thành kết quả xét nghiệm virus Corona rồi đăng lên các trang mạng xã hội để "câu like".

Cùng ngày, Công an tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định xử phạt 2 người tung tin sai về dịch Corona tại Đắk Nông với số tiền 20 triệu đồng. Hai người bị xử phạt là bà N.T.H. và ông L.Q.H. (trú TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông), mỗi người 10 triệu đồng về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc.Trước đó, trong ngày 31/1, bà N.T.H. và ông L.Q.H. đã đăng trên Facebook cá nhân với nội dung: "Trên địa bàn Gia Nghĩa có 1 người nhiễm Corona... Bệnh viện Đắk Nông đã cách ly 1 người nghi nhiễm virus Corona".

Công an TP. Hải Phòng cũng đã xử phạt Vũ Thị N.T. (trú tại quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) 10 triệu đồng sau khi sử dụng trang Facebook cá nhân đăng bài viết có nội dung: "Hải Phòng đã có 1 ca nghi ngờ mắc Corona gây viêm phổi Vũ Hán hiện đang được cách ly tại Khoa Lây, Bệnh viện Việt Tiệp...".

Đã có rất nhiều người bị cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương như Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Khánh Hoà, Vũng Tàu… xử phạt nặng vì các hành vi đăng tin sai lệch khi sử dụng mạng xã hội.

Dùng Facebook với mục đích gì đi chăng nữa thì cũng nên hạn chế đăng tải hay chia sẻ lại những bài viết với nội dung vô căn cứ để tránh ảnh hưởng đến mọi người. Các tin tức xấu bạn đăng tải trên mạng xã hội có thể là “tác nhân” gây ra những sự việc đáng tiếc xảy ra trong cuộc sống đời thực.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.302