Hiếp dâm không thành có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Hiếp dâm không thành: vẫn coi là hành vi phạm tội và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể sẽ có trong bài viết này.

Giả sử một trường hợp hai người không có quan hệ yêu đương. Người nam thực hiện hành động cưỡng bức thân thể một người nữ nhưng người nữ chống cự quyết liệt nên hành vi cưỡng bức này không thành. Thông thường trên thực tế khi bảo toàn được bản thân mình thì mọi người thường có xu hướng cho qua chuyện. Nhưng hành vi này vẫn bị coi là vi phạm pháp luật nếu bị tố cáo và thậm chí còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Điều 15. Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định về: Phạm tội chưa đạt

Theo đó: Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội.

Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Bộ luật Hình sự hiện hành cũng quy định mức hình phạt trong trường hợp chuẩn bị phạm tội, phạm tội chưa đạt như sau:

1. Đối với hành vi chuẩn bị phạm tội và hành vi phạm tội chưa đạt, hình phạt được quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng.

2. Đối với trường hợp chuẩn bị phạm tội, hình phạt được quyết định trong phạm vi khung hình phạt được quy định trong các điều luật cụ thể.

3. Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định

Điều 141. Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Căn cứ các quy định trên, trong trường hợp người phạm tội phạm tội hiếp dâm nhưng chưa đạt thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với hình phạt tù, mức phạt không quá ¾ mức phạt của tội hiếp dâm đã hoàn thành. Do vậy, người phạm tội hiếp dâm chưa đạt sẽ bị phạt tù không quá 5 năm 3 tháng.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.507