Học sinh xăm mình hình thức kỷ luật có đến mức bị đuổi học?

(có 1 đánh giá)

Từ vụ việc nữ sinh xăm hình lên ngực rồi đăng Facebook ở Đồng Nai bị nhà trường buộc thôi học đến vấn đề học sinh xăm mình có đến mức nhận hình thức kỷ luật buộc thôi học?

Xã hội ngày nay có xu hướng hiện đại hóa nên tâm lý suy nghĩ của mỗi người dần cởi mở hơn, tuy nhiên việc học sinh nhuộm tóc, xăm hình vẫn nhìn chung vẫn chưa được chấp nhận. Việc không chấp nhận chỉ là định kiến của mỗi cá nhân chứ thật ra không có quy định nào cấm học sinh xăm hình, trang điểm đến trường.

Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT quy định những điều học sinh không được làm như sau:

1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

3. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

4. Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

5. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

6. Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

7. Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Mặc dù xăm hình, trang điểm trong nằm trong các điều cấm học sinh làm mà Bộ giáo dục đã ban hành, tuy nhiên nhằm điều chỉnh cách thức ứng xử của học sinh cho phù hợp với lứa tuổi, thuần phong mỹ tục, nhiều trường học đã tự ban hành các bộ quy tắc ứng xử, nội quy riêng.

Trong đó học sinh có thể bị cấm xăm hình, nhuộm tóc, trang điểm… khi đến trường. Kèm theo đó thì nhà trường có quyền áp dụng các biện pháp xử lý kỷ luật riêng như:

Khiển trách trước lớp

Khiển trách trước hội đồng kỉ luật nhà trường

Cảnh cáo trước toàn trường

Đuổi học một tuần lễ

Đuổi học 1 năm

Đối với trường hợp em học sinh xăm hình bị buộc thôi học thì nhiều người cho rằng đây là hình thức kỷ luật khá nặng vì việc xăm hình không bị cấm cũng như không nằm trong các khuyết điểm sai phạm mà học sinh mắc phải cần áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi học.

Hiện sự việc trên vẫn đang được dư luận quan tâm và bàn tán xôn xao.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.394