Khi tuyển dụng cử nhân luật mới ra trường thì thời gian thử việc tối đa bao nhiêu tháng?

(có 3 đánh giá)

Hiện nay, có bắt buộc cử nhân luật mới ra trường phải ký hợp đồng thử việc khi đi làm hay không? Khi tuyển dụng cử nhân luật mới ra trường thời gian thử việc tối đa bao nhiêu tháng? Thắc mắc đến từ bạn Thanh Hùng ở Long An.

Khi tuyển dụng cử nhân luật mới ra trường thì thời gian thử việc tối đa bao nhiêu tháng?

Căn cứ theo Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 quy định cụ thể:

Thời gian thử việc

Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.”

Theo đó, thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

- Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

- Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

- Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

- Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

Như vậy, cử nhân luật mới ra trường đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn đại học, thì thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng thời gian thử việc tối đa không quá 60 ngày và chỉ được thử việc một lần đối với một công việc.

Đối với các công việc yêu cầu trình độ khác thì thời gian thử việc sẽ thấp hơn theo như các quy định trên.

Khi tuyển dụng cử nhân luật mới ra trường thì thời gian thử việc tối đa bao nhiêu tháng?

Khi tuyển dụng cử nhân luật mới ra trường thì thời gian thử việc tối đa bao nhiêu tháng? (Hình từ Internet)

Tiền lương của cử nhân luật mới ra trường trong thời gian thử việc được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Tiền lương thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời gian thử việc cử nhân luật mới ra trường vẫn sẽ được hưởng ít nhất 85% mức lương của công việc.

Có bắt buộc cử nhân luật mới ra trường phải ký hợp đồng thử việc khi đi làm hay không?

Căn cứ theo Điều 24 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Thử việc

1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

2. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.

3. Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.”

Theo đó, đối với cử nhân luật mới ra trường khi giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng thì không áp dụng thử việc theo quy định trên.

Ngoài ra, Bộ luật Lao động 2019 không có quy định nào bắt buộc người lao động (là cử nhân luật mới ra trường) phải ký hợp đồng thử việc trước khi giao kết hợp đồng lao động.

Do đó, người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc hoặc cũng có thể trực tiếp ký kết hợp đồng lao động mà không cần thử việc.

Hợp đồng lao động bao gồm những nội dung gì?

Theo khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nội dung hợp đồng lao động

...

1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

i) Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.”

Như vậy, hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu nêu trên theo quy định pháp luật.

(có 3 đánh giá)
Nguyễn Anh Hương Thảo
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.219