Lắp camera trong lớp học lợi cho an ninh, hại cho tâm lý cả thầy và trò

Nhà trường cần có lực lượng bảo vệ, giám thị chuyên trách. Lực lượng này phải có năng lực và được tập huấn nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và ngăn chặn bạo hành.

Sau sự việc cô giáo tiểu học ở Thành phố Hồ Chí Minh có hành vi bạo hành với học sinh được camera ghi lại đã dấy lên tranh cãi có nên lắp camera trong lớp học hay không để chống báo lực học đường?

Vấn đề này đang thu hút nhiều phụ huynh và các nhà quản lý giáo dục quan tâm. Bởi điểm lợi lắp camera được nhiều người ủng hộ vì tin rằng cách làm này ghi lại được hành vi bạo hành, khiến các thầy cô giáo sợ bị phát hiện nên không còn bạo hành học sinh nữa.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây việc lắp camera ảnh hưởng như thế nào đến công tác dạy và học của thầy và trò dường như chưa được quan tâm, tìm hiều thấu đáo.

Thầy Nguyễn Xuân Khang cho rằng, lắp Camera khiến lớp học mất tự nhiên (ảnh do nhân vật cung cấp).

Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội.

Theo thầy Nguyễn Xuân Khang, việc lắp camera trong lớp học đã có ở nơi này nơi khác từ mười mấy năm trước, từ mầm non đến bậc trung học phổ thông.

Ngay từ những ngày đó, thầy Nguyễn Xuân Khang cũng đã đưa vấn đề này tham khảo ý kiến các thầy cô trong trường.

Qua thảo luận có thể thấy có nhiều điểm lợi và không lợi khi tiến hành lắp camera!


Phía sau cái camera quay lén lớp học

Cụ thể thầy Nguyễn Xuân Khang cho rằng, về an ninh thì có lợi, nhưng về tâm lý cả thầy và trò thì không có lợi.

Khi có camera thì lớp học sẽ mất tự nhiên, thêm căng thẳng vì bị soi xét thường xuyên nhất cử nhất động...

Vì thế cho đến bây giờ thầy cũng chỉ cho lắp camera ở cổng, sân trường, hành lang, phòng ăn, nhà để xe... chứ không lắp trong lớp học.

Thầy Nguyễn Xuân Khang cho rằng, việc lắp trong lớp học nên ở các lớp mầm non, các cháu quá bé dễ bị “bắt nạt” (bạo hành); giám sát các cô, buộc các cô phải chu đáo và kiềm chế nóng giận.

Hiện nay, bạo lực học đường diễn ra rất nguy hiểm: bằng lời trực tiếp hoặc gián tiếp (mắng chửi, sỉ nhục, đe dọa nhau bằng lời nói hoặc dùng mạng xã hội...); bằng hành vi (bắt quỳ, uống nước bẩn, liếm ghế, nhéo tai, tát, đấm, đá...); bằng dụng cụ (gậy gộc, dao kéo, gạch đá...)...

Muốn đẩy lùi hiện tượng này cần các giải pháp căn cơ như phải xác định trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục.

Thầy cô phải nhận thức sâu sắc về pháp luật, về nghiệp vụ sư phạm, phải trau dồi đạo đức, phải có lòng nhân ái, có kỹ năng ứng xử thích hợp, biết kiềm chế cảm xúc...

Sinh hoạt của hội đồng giáo dục ở cơ sở phải thường xuyên nhắc nhở, kiểm điểm, rút kinh nghiệm từ các sự việc cụ thể diễn ra ở trường mình hoặc trường khác.

Giáo dục học sinh: tôn trọng luật pháp, nội quy nhà trường; lòng nhân ái, nhường nhịn, vị tha; kiềm chế cảm xúc;

Tôn trọng nhân phẩm, danh dự người khác; sống có trách nhiệm với bản thân mình... làm những việc tử tế để thành người tử tế.

Nhà trường cần có lực lượng bảo vệ, giám thị chuyên trách. Lực lượng này phải có năng lực và được tập huấn nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ việc gây mất an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên…

7.119 
Click vào đây để xem danh sách 60 Tuyển dụng Giáo viên đang tuyển dụng hoặc nhận thông báo thường xuyên thông tin về Tuyển dụng Giáo viên
Click vào đây để xem danh sách 60 Tuyển dụng Giáo viên đang tuyển dụng hoặc nhận thông báo thường xuyên thông tin về Tuyển dụng Giáo viên

Đào Mạnh Quân Nguyễn Như Phương Trần Thiện Toàn Trần Đăng Nguyên Nguyễn Xuân Thịnh Lê Hồng Quân Nguyễn Hoàng Khươn Nguyễn Minh Nhật Nguyễn Hoàng Khải Hà Thanh Long Võ Minh Luân Phạm Văn Chính Trương Quang Huy Phạm Kỳ Nam Nguyễn Quốc Bảo Hoàng Văn Chung Hạng A Tìa Dương Trọng Trung Huỳnh Thanh Tâm Đỗ Anh Quang Phùng Văn Vinh Mai Văn Thanh Nguyễn Quốc Thái Lê Thanh Tùng Đặng Duy Khoa Lưu Xuân Vinh Đặng Hải Long Lê Phan Bảo Khánh Hứa Văn Linh Hà Quý Đôn Đường Hữu Phước Trần Ái Quốc Vũ Văn Chúc Nguyễn Thế Thêm Phạm Bảo Trung Nguyễn Triệu Vĩ Nguyễn Thế Hùng Lê Tiến Long Trần Quốc Thống LÊ VĂN TÝ Nguyễn Đình Khôi Trương Thị Thanh Loan Phạm Thị Thu Hiền Hồ Thị Minh Hương Le Quang Bich Thuong Trần Duyên Nguyễn Thị Mai Linh Nguyễn Thị Mộng Thắm Trần Thị Hòa Cao Thị Hằng Dương Thị Châu Lê Thị Thanh Ngọc Vũ Thị Huyền Trang Nguyễn Thị Diệu Linh Nguyễn Thị Quỳnh Như Nguyễn Thị Nga Lương Thị Sang Lê Đình Thị Thanh Huyền Phạm Trần Bảo Trân Diễm Quỳnh Võ Hồng Nhung Nguyễn Thị Ngọc Bùi Thị Ngọc Ánh Nguyễn Thị Hương Trầm Vũ Thị Chiển Phạm Quỳnh Phương Phạm Xuân Mai Thanh Nga Nguyen Nguyễn Ngọc Mai Thi Hoàng Thị Ngọc Anh Trần Thị Bích Lan Nguyễn Khánh Ngọc Nguyễn Minh Phương NGUYỄN THỊ BIỂN Nguyễn Thị Thuỳ Linh Dung Lê Vũ Thị Phương Thảo Lê Thị Duyên Đinh Diệu Linh Trần Thị Huyên Hoàng Thị Hương Giang Phạm Bích Tiền Trần Lê Thị Ngọc Nguyên Nông Thị Biển Nguyễn Thị Mỹ Huyền Triệu Thị Phương Phạm Thị Thu Hiền Nguyễn Thị Mỹ Lan Trần Thị Hoài Phương Đinh Thị Lương Nguyễn Thị Hương Nguyễn Thị Thúy Hằng Phạm Thị Hậu Nguyễn Vũ Hồng Anh Hồ Việt Uyên Nguyễn Thị Phương Lê Thị Duyên Nguyễn Thị Thanh Hằng Dương Thị Thanh Thúy Nguyễn Thị Hồng Hà Phương Thị Yến Nguyễn Thị Diễm Thuý Linh Le Bàn Thị Phượng Lê Thị Ngà Bùi Thị Kim Oanh KimThị Hiền Đỗ Thị Mai Hoa Nguyễn Thị Tiện Lê Thị Dung Nguyễn Khánh Linh Trần Thị Lệ Sa Nguyễn Ngọc Diệp Huỳnh Thị Ngọc Lanh Hoàng Thị Cẩm Hà Nguyễn Cao Trang Trương Vân Anh Nguyễn Thị Thảo Vy Nguyễn Trần Lan Hương Nhat Le Nguyen Võ Thị Kiều Tiên Nguyễn Thị Thanh Hằng Nguyễn Thị Hằng Ngô Diệu Hồng Phùng Thị Quỳnh Hoa Đặng Thị Hương Trà Ngoc Vo Bùi Thị Quỳnh Giao Lê Thị Lan Phương Nguyễn Thu Thủy