Người lao động hai lần từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?
Cho hỏi: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì? Nếu người lao động hai lần từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không? câu hỏi của anh Nam (Hà Nội).
Người lao động hai lần từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?
Theo điểm đ khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:
Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
…
đ) Sau 02 lần người lao động từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối việc làm thuộc một trong các trường hợp sau, được xác định là không có lý do chính đáng:
- Người lao động được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm phù hợp với ngành, nghề, trình độ được đào tạo hoặc công việc người lao động đã từng làm được ghi trong phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm nhưng không đến tham gia dự tuyển lao động;
- Người lao động đã tham gia dự tuyển lao động theo giới thiệu của trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và được người sử dụng lao động tuyển dụng nhưng không nhận việc làm đã trúng tuyển, trừ trường hợp việc làm đó không đúng như thông báo tuyển lao động của người sử dụng lao động.
Theo đó, nếu sau 02 lần người lao động từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, người lao động hai lần từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu vẫn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu có lý do chính đáng.
Người lao động hai lần từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không? (Hình từ Internet)
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động cần đáp ứng điều kiện gì?
Tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
(1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
(2) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013;
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
(3) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
(4) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay là bao nhiêu?
Tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Tags:
người lao động trợ cấp thất nghiệp trung tâm dịch vụ việc làm mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hưởng trợ cấp thất nghiệp-
Khi nào được hưởng trợ cấp thôi việc?
Cập nhật 7 ngày trước -
Lương thử việc bằng 85% lương chính thức đúng không?
Cập nhật 7 ngày trước -
Đi làm vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ được hưởng lương như thế nào?
Cập nhật 7 ngày trước -
Mẫu quyết định thôi việc hưởng trợ cấp thất nghiệp là mẫu nào?
Cập nhật 7 ngày trước -
Lưu ý khi xin nghỉ phép dịp lễ 30/4 - 1/5?
Cập nhật 8 ngày trước -
Người lao động nghỉ việc được tính trợ cấp thôi việc theo mức lương như thế nào?
Cập nhật 9 ngày trước
-
Học phí Trường Đại học Luật Hà Nội là bao nhiêu? Các ngành đào tạo của Đại học Luật Hà Nội?
Cập nhật 4 giờ trước -
Mẫu thông báo nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 dành cho khách hàng và đối tác của doanh nghiệp?
Cập nhật 7 ngày trước -
Đi làm vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ được hưởng lương như thế nào?
Cập nhật 7 ngày trước -
Người lao động làm việc ngày lễ 30/4, 1/5 được nghỉ bù bao nhiêu ngày?
Cập nhật 7 ngày trước -
Nghề luật là gì? Nghề luật bao gồm những nghề cụ thể nào?
Cập nhật 7 ngày trước -
Những lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân online 2024
Cập nhật 7 ngày trước -
Mẫu quyết định thôi việc hưởng trợ cấp thất nghiệp là mẫu nào?
Cập nhật 7 ngày trước
-
Thư ký là gì? Điều kiện để trở thành thư ký năm 2024
Cập nhật 5 giờ trước -
Chuyên viên kiểm soát nội bộ của đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước có những nhiệm vụ gì?
Cập nhật 1 ngày trước -
Nhân viên hành chính là ai? Công việc của nhân viên hành chính
Cập nhật 1 ngày trước -
Những thuật ngữ tiếng anh pháp lý viết tắt thông dụng thuộc lĩnh vực tố tụng
Cập nhật 2 ngày trước -
Số lượng luật sư tối thiểu để thành lập công ty luật là bao nhiêu?
Cập nhật 2 ngày trước -
Khi nào được hưởng trợ cấp thôi việc?
Cập nhật 7 ngày trước