Nhân viên thu mua là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên thu mua

(có 1 đánh giá)

Nhân viên thu mua (tiếng anh là Purchaser) là vị trí công việc bắt buộc phải có trong các công ty sản xuất. Là một bộ phận trong chuỗi vận hành sản xuất của các công ty, nhân viên thu mua đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Vì sao nhân viên thu mua đóng vai trò quan trọng trong công ty sản xuất?

Khác với công ty dịch vụ hay công ty thương mại, công ty sản xuất là đơn vị trực tiếp tạo ra sản phẩm cuối cùng. Để sản xuất ra một sản phẩm để đưa vào thị trường thì cần phải có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố nguyên liệu đầu vào được cho là yếu tố quan trọng nhất. Việc đảm bảo nguyên liệu đầu vào đảm bảo cho hoạt động sản xuất luôn được vận hành đúng tiến độ. Việc đảm bảo tiến độ sản xuất còn phụ thuộc vào nhiều tố khác, tuy nhiên yếu tố nguyên liệu được cho là yếu tố quan trọng nhất.

Và bộ phận đảm bảo yếu tố nguyên vật liệu đầu vào đó không ai khác chính là các nhân viên thu mua trong công ty.

Nhân viên thu mua sẽ làm những việc gì?

Thoạt nghe, ai cũng nghĩ rằng nhân viên thu mua thì việc chính là đi mua, nhưng thực tế không chỉ có vậy. Để hoạt động thu mua được vận hành trôi chảy, chạy theo guồng máy sản xuất của công ty thì bộ phận thu mua nói chung và cá nhân nhân viên thu mua nói riêng sẽ phải làm những công việc sau  đây:

  • Tạo mối liên hệ công việc với 02 bộ phận, chính yếu nhất là Giám đốc sản xuất và Thủ quỹ.
  • Tiếp nhận nhu cầu nguyên vật liệu từ bộ phận sản xuất thông qua các quản lý cấp trung, cấp cao của bộ phận sản xuất.
  • Tiếp nhận nhu cầu trang thiết bị, vật tư từ khối hành chính – văn phòng và các bộ phận khác trong công ty.
  • Lên kế hoạch mua hàng;
  • Lên danh sách các nhà cung cấp, lập bảng so sánh các yếu tố đánh giá sản phẩm như giá cả, chất lượng sản phẩm, chế độ hậu mãi, điều kiện vận chuyển…
  • Liên hệ nhà cung cấp để lên đơn hàng.
  • Trình cấp lãnh đạo phê duyệt chi tiền.
  • Tiếp nhận hàng hóa, nguyên vật liệu và phân phối về nơi có nhu cầu.

Học gì để làm nhân viên thu mua?

Trong các trường Đại học, Cao đẳng không có ngành nghề nào trực tiếp đào tạo ra một “nhân viên thu mua”. Tuy nhiên các khối ngành có liên quan thì có đào tạo những kỹ năng kiến thức để thực hiện công việc này, ví dụ như: Thương mại quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Thương mại, Vận hành chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, một ứng viên cần có những kỹ năng sau đây để hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhân viên thu mua như:

  • Kỹ năng tổ chức tốt.
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng.
  • Tính toán chi phí, lập hồ sơ, báo cáo.
(có 1 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.081 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên Thu mua hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên Thu mua
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên Thu mua hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên Thu mua