Nhân viên thu mua là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên thu mua
Nhân viên thu mua (tiếng anh là Purchaser) là vị trí công việc bắt buộc phải có trong các công ty sản xuất. Là một bộ phận trong chuỗi vận hành sản xuất của các công ty, nhân viên thu mua đóng một vai trò hết sức quan trọng.
Vì sao nhân viên thu mua đóng vai trò quan trọng trong công ty sản xuất?
Khác với công ty dịch vụ hay công ty thương mại, công ty sản xuất là đơn vị trực tiếp tạo ra sản phẩm cuối cùng. Để sản xuất ra một sản phẩm để đưa vào thị trường thì cần phải có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố nguyên liệu đầu vào được cho là yếu tố quan trọng nhất. Việc đảm bảo nguyên liệu đầu vào đảm bảo cho hoạt động sản xuất luôn được vận hành đúng tiến độ. Việc đảm bảo tiến độ sản xuất còn phụ thuộc vào nhiều tố khác, tuy nhiên yếu tố nguyên liệu được cho là yếu tố quan trọng nhất.
Và bộ phận đảm bảo yếu tố nguyên vật liệu đầu vào đó không ai khác chính là các nhân viên thu mua trong công ty.
Nhân viên thu mua sẽ làm những việc gì?
Thoạt nghe, ai cũng nghĩ rằng nhân viên thu mua thì việc chính là đi mua, nhưng thực tế không chỉ có vậy. Để hoạt động thu mua được vận hành trôi chảy, chạy theo guồng máy sản xuất của công ty thì bộ phận thu mua nói chung và cá nhân nhân viên thu mua nói riêng sẽ phải làm những công việc sau đây:
- Tạo mối liên hệ công việc với 02 bộ phận, chính yếu nhất là Giám đốc sản xuất và Thủ quỹ.
- Tiếp nhận nhu cầu nguyên vật liệu từ bộ phận sản xuất thông qua các quản lý cấp trung, cấp cao của bộ phận sản xuất.
- Tiếp nhận nhu cầu trang thiết bị, vật tư từ khối hành chính – văn phòng và các bộ phận khác trong công ty.
- Lên kế hoạch mua hàng;
- Lên danh sách các nhà cung cấp, lập bảng so sánh các yếu tố đánh giá sản phẩm như giá cả, chất lượng sản phẩm, chế độ hậu mãi, điều kiện vận chuyển…
- Liên hệ nhà cung cấp để lên đơn hàng.
- Trình cấp lãnh đạo phê duyệt chi tiền.
- Tiếp nhận hàng hóa, nguyên vật liệu và phân phối về nơi có nhu cầu.
Học gì để làm nhân viên thu mua?
Trong các trường Đại học, Cao đẳng không có ngành nghề nào trực tiếp đào tạo ra một “nhân viên thu mua”. Tuy nhiên các khối ngành có liên quan thì có đào tạo những kỹ năng kiến thức để thực hiện công việc này, ví dụ như: Thương mại quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Thương mại, Vận hành chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, một ứng viên cần có những kỹ năng sau đây để hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhân viên thu mua như:
- Kỹ năng tổ chức tốt.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng.
- Tính toán chi phí, lập hồ sơ, báo cáo.
-
Tra cứu xử phạt giao thông bằng giọng nói
Cập nhật 17 giờ trước -
Lễ Quốc tang diễn ra ở đâu? Đơn vị nào có nhiệm vụ chỉ đạo việc tổ chức Lễ Quốc tang?
Cập nhật 6 ngày trước -
Tuyển bổ sung 30 chỉ tiêu công chức Thư ký viên TANDTC Đợt 1 năm 2024
Cập nhật 4 ngày trước -
Trình độ chuyên môn là gì? Hướng dẫn ghi trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch, CV xin việc?
Cập nhật 4 ngày trước -
Điểm chuẩn xét học bạ ngành Luật Kinh tế các trường đại học năm 2024?
Cập nhật 4 ngày trước -
Chi phí tống đạt án của Tòa, Viện kiểm sát, thi hành án dân sự là bao nhiêu?
Cập nhật 3 ngày trước -
Thừa phát lại được tống đạt những tài liệu nào?
Cập nhật 4 ngày trước
-
Hướng dẫn viết báo cáo thực tập chi tiết
Cập nhật 23 giờ trước -
Mẫu đơn đề nghị đăng ký hành nghề luật sư với tư cách cá nhân
Cập nhật 23 giờ trước -
Lương giảng viên đại học từ ngày 1/7/2024 khi tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng?
Cập nhật 1 ngày trước -
Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024 thì có cần ký lại hợp đồng lao động?
Cập nhật 1 ngày trước -
Học lệch là gì? Có nên học lệch tại trường không?
Cập nhật 2 ngày trước -
Mức lương Thư ký Tòa án sau khi tăng lương cơ sở từ 1/7/2024?
Cập nhật 2 ngày trước