Nhóm người tra tấn nam thanh niên, “chôn sống” như thời Trung cổ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Mạng xã hội hiện đang lan truyền đoạn clip một nhóm thanh niên hành hung 1 nam thanh niên. Theo nội dung đoạn clip sau khi bắt nam thanh niên cởi hết quần áo, chỉ còn mặc quần lót trên người, nhóm thanh niên dùng dép đánh. Tàn bạo hơn, nhóm thanh niên này đào mộ, bịt mặt nam thanh niên này rồi 'chôn sống'.

Hiện nay cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh nguồn gốc đoạn clip trên. Hầu hết người xem đều rất bất bình trước những hình ảnh dã man mà mình đang chứng kiến.

Dù đoạn clip trên là thật hay dàn dựng thì đây cũng là hành vi vi phạm pháp luật và nhóm người trên cũng phải bị trừng trị thích đáng theo pháp luật Việt Nam.

Xét trên góc độ đoạn clip trên là thật thì nhóm thanh niên có thể bị truy cứu hình sự với 2 tội danh:

  1. Tội bắt giữ người trái pháp luật điều 157 BLHS 2015

Xét đoạn clip có  yếu tố: tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục phẩm giá nạn nhân thì có thể bị phạt tù từ 05 – 12 năm tù.

  1. Tội giết người điều 123 BLHS 2015

Hành vi chôn sống người trong clip được xem xét là hành vi chuẩn bị giết người thì phạt tù từ 01 – 05 năm tù căn cứ theo khoản 3 điều 123 BLHS 2015

Nếu đoạn clip trên là giả dùng để trêu đùa thì đây là việc làm rất phản cảm và nhóm thanh niên có thể bị xử phạt hành chính:

Việc đăng video xấu, độc hại, lên mạng xã hội có thể bị xử phạt hành chính lên đến 20 triệu đồng căn cứ theo khoản 1 điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.417