Nghị định 16/2022/NĐ-CP: Phạt đến 60 triệu đồng đối với môi giới Bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề

 Nghị định 16 quy định xử phạt hành chính về xây dựng có hiệu lực từ ngày 28-1-2022 quy định hàng loạt hành vi vi phạm trong hoạt động môi giới bất động sản (BĐS) sẽ bị xử phạt hành chính từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

>> Những loại bất động sản được đưa vào kinh doanh bất động sản

Cụ thể, tại điểm a khoản 1 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 40-60 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định.

Mức phạt tiền đối với môi giới Bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề

Bên cạnh đó, mức phạt từ 40-60 triệu đồng còn áp dụng đối với các hành vi vi phạm:

- Tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung chứng chỉ;

- Cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản;

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản. (Đây là nội dung mới bổ sung so với quy định trước đây)

Lưu ý: Mức xử phạt nêu trên áp dụng đối với cá nhân. Trừ trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản sẽ áp dụng mức phạt trên đối với tổ chức.

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Ngoài ra, Nghị định 16/2022/NĐ-CP còn quy định hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm trên như sau:

- Đối với hành vi cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản: áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 06 tháng.

- Đối với hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định: áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc có chứng chỉ hành nghề theo quy định.

- Đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung chứng chỉ: buộc nộp lại chứng chỉ hành nghề bị tẩy xóa, sửa chữa cho cơ quan có thẩm quyền đã cấp chứng chỉ hành nghề.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc tăng mức xử phạt môi giới vi phạm là cần thiết nhưng cần phải sửa luật để thống nhất quy định pháp luật. Đơn cử như việc cá nhân môi giới độc lập đã được quy định cho phép trong Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở. Các cá nhân môi giới BĐS hoạt động nhỏ lẻ, không thường xuyên, làm đúng những gì pháp luật không cấm và có đóng thuế đầy đủ thì không thể cấm họ làm.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết đến nay mới cấp chứng chỉ hành nghề cho khoảng 10% người làm môi giới, còn lại 90% chưa được cấp chứng chỉ. Việc tổ chức sát hạch cấp chứng chỉ cũng rất yếu và thiếu. Một số nơi  không quan tâm thực hiện chức năng này.

Bên cạnh đó, theo ông Đính, việc kiểm tra, xử phạt rất khó vì cơ quan chức năng cũng không đủ lực lượng, kiểm tra không thường xuyên sẽ không đủ sức kiểm soát. Về lâu dài cần phải quản lý bằng mã số định danh, chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. 

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.906