Phiếu lương là gì? 03 mẫu Phiếu lương cho nhân viên năm 2024

(có 2 đánh giá)

Tôi muốn biết Phiếu lương cho nhân viên là phiếu gì? Việc lập Phiếu lương nhằm đích gì? Hiện nay có bao nhiêu mẫu Phiếu lương có thể tham khảo? – Ngọc Linh (Quảng Bình)

1. Phiếu lương là gì?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 95 Bộ luật Lao động 2019, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương (Phiếu lương) cho người lao động.

Theo đó, phiếu lương có thể được hiểu là mẫu bảng lương thể hiện thu nhập cá nhân hàng tháng hay còn có các tên gọi khác như mẫu phiếu chi lương, phiếu thanh toán lương của người lao động ,… ghi rõ số tiền nhận được, số tiền trừ cho thuế, bảo hiểm và các khoản mục chi tiết khác.

Phiếu lương được lập dưới dạng bảng tính Excel hoặc Word để bộ phận nhân sự, kế toán, cũng như những người hưởng lương tiện theo dõi.

Ở mỗi Phiếu lương, người lao động sẽ theo dõi chi tiết được ngày công đi làm của mình.

Phiếu lương là gì? 03 mẫu Phiếu lương cho nhân viên năm 2024

Phiếu lương là gì? 03 mẫu Phiếu lương cho nhân viên năm 2024 (Hình từ Internet)

2. Mục đích lập Phiếu lương cho nhân viên

Phiếu lương là một trong những văn bản hành chính vô cùng cần thiết để người lao động  nắm được chi tiết rõ ràng những thông tin liên quan đến lợi ích được hưởng của chính mình. Đồng thời mang lại tiện ích cho bộ phận nhân sự và kế toán trong việc theo dõi  bảng lương, quá trình làm việc của từng lao động trong công ty.

Ngoài ra, Phiếu lương cũng sẽ thể hiện được những thông tin thay đổi trong chính sách lương của từng lao động. Cá nhân có làm tốt hay không, tất cả đều được liệt kê đầy đủ trong Phiếu lương. Vậy nên việc quản lý, theo dõi và đánh giá chất lượng lao động của từng lao động cũng trở nên dễ dàng hơn.

Đối với người lao động đây chính là căn cứ để bản thân có thể kiểm tra, sử dụng và so sánh các khoản tiền lương mình nhận được, thành quả lao động sau một tháng làm việc. Tổng mức thu nhập mà người lao động nhận được có thể bao gồm các khoản tiền khác nhau.

Dựa trên mẫu Phiếu lương, doanh nghiệp sẽ kiểm soát tốt hơn vấn đề thanh toán lương cho người lao động. Cũng như nguồn tài chính của đơn vị mình, có sự điều chỉnh tăng giảm lương hợp lý.

Ngoài ra, việc tạo lập Phiếu lương và thông báo đến người lao động trong kỳ trả lương mỗi tháng là điều bắt buộc thực hiện theo nội dung quy định của Luật Lao động 2019.

3. Mẫu Phiếu lương cho nhân viên năm 2024

Sau đây là các mẫu Phiếu lương cho nhân viên năm 2024 mà bạn có thể tham khảo:

<<Mẫu 1>>

<<Mẫu 2>>

<<Mẫu 3>>

Lưu ý: Mỗi mẫu Phiếu lương cần thể hiện các thông tin sau:

(1) Phần mở đầu gồm các thông tin:

- Thông tin doanh nghiệp gồm: Logo, địa chỉ, phòng ban cấp văn bản.

- Ngày cấp/xuất phiếu lương.

- Đơn vị tiền tệ được sử dụng trong mẫu Phiếu tính lương .

(2) Phần nội dung gồm:

- Thông tin người nhận Phiếu lương: Họ tên; Phòng ban làm việc; Số ngày công làm việc; Số ngày nghỉ bù; Số ngày nghỉ không tính phép; Số ngày nghỉ được hưởng lương; Số ngày nghỉ tính phép;

- Thông tin về các khoản lương của nhân viên: Mức lương của nhân viên; Số mức lương cơ bản của người hưởng lương; Lương hiệu quả; Lương làm thêm giờ; Các khoản công trừ tiền lương (Ghi chú giải thích các khoản công trừ tiền lương).

(3) Phần kết thúc:

- Thông tin của người lập phiếu.

- Con dấu công ty hoặc chữ ký của người chịu trách nhiệm chi trả.

- Thông tin phòng ban hoặc người sẽ giải quyết các vấn đề nếu nhân viên có thắc mắc.

4. Các phương pháp tạo Phiếu lương cho nhân viên năm 2024

Thông thường sẽ có 03 cách Phiếu lương cho nhân viên, gồm:

- Cách 1: Tạo Phiếu lương trực tiếp từ bảng lương trong Excel bằng các công thức.

Để thực hiện đầu tiên cần chuẩn bị bảng lương trong excel đã được chuẩn hóa.

Tiếp theo tạo mẫu Phiếu lương phù hợp trên excel và thực hiện các công thức (hàm: dò tìm, liên kết,…) để chuyển dữ liệu từ bảng lương sang mẫu Phiếu lương.

- Cách 2: Tạo Phiếu lương bằng cách sử dụng chức năng Mail Merge trong Word.

 Đầu tiên, chuẩn bị bảng lương trong excel đã được chuẩn hóa

Tiếp theo tạo mẫu Phiếu lương phù hợp trên word và thực hiện chức năng mail merge để chuyển dữ liệu từ bảng lương sang mẫu Phiếu lương.

- Cách 3: Tạo Phiếu lương bằng phần mềm tính lương chuyên nghiệp.

(có 2 đánh giá)
Trần Thanh Rin
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.152