Phiếu thông tin về người tìm việc làm có bắt buộc khi đi xin việc không?

(có 1 đánh giá)

Khi đi xin việc có bắt buộc phải có phiếu thông tin về người tìm việc làm hay không? Phiếu thông tin về người tìm việc là gì? Cơ sở dữ liệu về người tìm việc gồm những thông tin gì?

Khi đi xin việc có bắt buộc phải có phiếu thông tin về người tìm việc làm hay không?

Theo Bộ luật Lao động 2019 hiện hành không quy định hay đề cập người lao động khi đi tìm việc, xin việc bắt buộc phải có phiếu thông tin về người tìm việc. Do đó, khi đi tìm việc, xin việc hay tham gia ứng tuyển vào làm việc tại các doanh nghiệp thì không nhất thiết phải có phiếu thông tin về người tìm việc mà sẽ phụ thuộc vào quyết định của người sử dụng lao động (doanh nghiệp) khi tuyển dụng. 

Đồng thời theo quy định tại Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 có nêu nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động, trong đó:

- Người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.

- Người lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người sử dụng lao động về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.

Theo đó, doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu phiếu thông tin người tìm việc để yêu cầu người ứng tuyển, tham gia tuyển dụng vào vị trí việc làm của doanh nghiệp cung cấp các thông tin để giao kết hợp đồng lao động.

Phiếu thông tin về người tìm việc làm có bắt buộc khi đi xin việc không?

Phiếu thông tin về người tìm việc làm có bắt buộc khi đi xin việc không? (Hình từ Internet)

Phiếu thông tin về người tìm việc là gì? Cơ sở dữ liệu về người tìm việc gồm những thông tin gì?

Phiếu thông tin về người tìm việc được đề cập tại Thông tư 11/2022/TT-BLĐTBXH thể hiện các thông tin cơ bản của người tìm việc trong cơ sở dữ liệu người tìm việc. Phiếu thông tin này được áp dụng cho người lao động, ưu tiên lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người lao động sinh sống trên các địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, trung tâm dịch vụ việc làm và doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm trên địa bàn tỉnh có huyện nghèo để thực hiện hỗ trợ việc làm bền vững thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó người lao động trên cả nước có thể tham khảo mẫu phiếu này để xây dựng phiếu thông tin cho riêng mình khi tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp. 

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 11/2022/TT-BLĐTBXH đề cập cơ sở dữ liệu người tìm việc gồm các thông tin cơ bản như nhân khẩu học, trình độ giáo dục phổ thông, trình độ và lĩnh vực giáo dục - đào tạo, kỹ năng về giáo dục nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc và nhu cầu về việc làm cần tìm của người lao động đang tìm việc làm.

Những thông tin trong cơ sở dữ liệu người tìm việc được xác lập từ các nguồn sau:

- Thông tin đăng ký tìm việc làm của người lao động thông qua ứng dụng điện tử đăng ký việc tìm người - người tìm việc.

- Thông tin người tìm việc được số hóa, chuẩn hóa từ nghiệp vụ thu thập, cập nhật thông tin việc tìm người - người tìm việc, nghiệp vụ về dịch vụ việc làm.

- Thông tin được kết nối, chia sẻ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác.

Ngoài ra, việc điều chỉnh, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu người tìm việc được thực hiện từ các nguồn:

- Kết quả của quá trình thực hiện các thủ tục, nghiệp vụ về thông tin thị trường lao động, dịch vụ việc làm.

- Đề xuất sửa đổi, bổ sung của các cơ quan, tổ chức, người lao động khi có thay đổi hoặc phát hiện các thông tin trong cơ sở dữ liệu người tìm việc chưa đầy đủ, chính xác.

- Từ các cơ sở dữ liệu khác có liên quan khi có thay đổi.

Mẫu phiếu thông tin người tìm việc được thể hiện tại Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 11/2022/TT-BLĐTBXH

Tải về Mẫu phiếu thông tin người tìm việc

Như vậy, phiếu thông tin về người tìm việc không phải là tài liệu, hồ sơ bắt buộc khi người lao động tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, người lao động có thể dựa vào mẫu phiếu này để xây dựng bộ hồ sơ đi xin việc cho mình khi tham gia ứng tuyển, tham gia tuyển dụng vào các vị trí việc làm.

(có 1 đánh giá)
Lê Anh Tú
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.037 
Việc làm mới nhất