Sinh viên thực tập có lương hay không? Theo quy định có bắt buộc phải ký hợp đồng thực tập hay không?

(có 1 đánh giá)

Cho em hỏi hiện tại em là sinh viên năm cuối và chuẩn bị đi thực tập nhưng em có thắc mắc là sinh viên thực tập có lương hay không? Và có bắt buộc phải ký hợp đồng thực tập không? Câu hỏi của bạn Thúy (Bình Dương).

Sinh viên thực tập có lương hay không?

Hiện nay việc thực tập trước khi làm việc chính thức tại doanh nghiệp của sinh viên ngày càng phổ biến và điều mà nhiều sinh viên quan tâm là liệu thực tập có lương hay không?

Để trả lời cho câu hỏi thực tập có lương hay không chúng ta cần hiểu lương là gì? Và đối tượng nào được quyền nhận lương?

Cụ thể tại Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương như sau:

Tiền lương

1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Đồng thời tại Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ

Trong Bộ luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

Độ tuổi lao động tối thiểu của người lao động là đủ 15 tuổi, trừ trường hợp quy định tại Mục 1 Chương XI của Bộ luật này.

...

Theo đó, tiền lương được hiểu là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Trong khi đó, việc sinh viên thực tập tại doanh nghiệp lại không phát sinh quan hệ lao động, thực tập sinh cũng không được xem là người lao động. Vậy câu trả lời cho việc thực tập có lương hay không là không.

Tuy nhiên trên thực tế, một số doanh nghiệp có thể vẫn trả cho sinh viên thực tập một khoản như hỗ trợ xăng xe hoặc hỗ trợ tiền ăn khi sinh viên thực tập tại doanh nghiệp.

Sinh viên thực tập có lương hay không? Theo quy định có bắt buộc phải ký hợp đồng thực tập hay không?

Sinh viên thực tập có lương hay không? Theo quy định có bắt buộc phải ký hợp đồng thực tập hay không? (Hình từ Internet)

Sinh viên thực tập có bắt buộc phải ký hợp đồng thực tập với doanh nghiệp?

Tại Điều 93 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Trách nhiệm của xã hội

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sau đây:

a) Hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học;

b) Tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, ngăn chặn hoạt động có ảnh hưởng xấu đến người học;

c) Tạo điều kiện để công dân trong độ tuổi quy định thực hiện nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc để người học được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh;

d) Hỗ trợ các nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục theo khả năng của mình.

2. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm động viên toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

3. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường giáo dục, vận động thanh niên, thiếu niên và nhi đồng gương mẫu trong học tập, rèn luyện và tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục.

Quy định trên có nêu, doanh nghiệp có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện để sinh viên thực tập tại doanh nghiệp.

Đồng thời căn cứ Điều 385 Bộ luật Dân sự 2015 có giải thích về khái niệm hợp đồng như sau:

Khái niệm hợp đồng

Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Theo đó, hợp đồng nói chung và hợp đồng thực tập nói riêng được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Hay nói cách khác, hợp đồng là sự cam kết mang tính tự nguyện giữa các bên. Do vậy, sinh viên thực tập hoàn toàn có quyền từ chối ký kết hợp đồng thực tập và doanh nghiệp cũng không có quyền bắt buộc sinh viên thực tập ký kết hợp đồng.

Trên thực tế, tại một số doanh nghiệp, công ty sẽ chỉ yêu cầu sinh viên thực tập ký vào văn bản cam kết bảo mật thông tin.

Doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp nhận sinh viên thực tập không?

Tại Điều 12 Luật Giáo dục đại học 2012 được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 như sau:

Chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục đại học

1. Phát triển giáo dục đại học để đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

2. Phân bổ ngân sách và nguồn lực cho giáo dục đại học theo nguyên tắc cạnh tranh, bình đẳng, hiệu quả thông qua chi đầu tư, chi nghiên cứu phát triển, đặt hàng nghiên cứu và đào tạo, học bổng, tín dụng sinh viên và hình thức khác.

6. Gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của thị trường, nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ; đẩy mạnh hợp tác giữa cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ; có chính sách ưu đãi về thuế cho các sản phẩm khoa học và công nghệ của cơ sở giáo dục đại học; khuyến khích cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận, tạo điều kiện để người học và giảng viên thực hành, thực tập, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

7. Thu hút, sử dụng và đãi ngộ thích hợp để nâng cao chất lượng giảng viên; chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ, giáo sư đầu ngành trong cơ sở giáo dục đại học.

8. Ưu tiên đối với người được hưởng chính sách xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số, người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người học ngành đặc thù đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện bình đẳng giới trong giáo dục đại học.

9. Khuyến khích, đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế nhằm phát triển giáo dục đại học Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới.

Quy định trên có nêu, Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp tiếp nhận, tạo điều kiện để người học thực tập. Do đó, doanh nghiệp không bắt buộc phải tiếp nhận sinh viên thực tập.

 

(có 1 đánh giá)
Phạm Thị Xuân Hương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.677