TPHCM siết chặt giãn cách: Shipper có được hoạt động?

Những ngày giãn cách xã hội ở TPHCM shipper là lực lượng chủ chốt trong việc vận chuyển hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, thế nhưng khi tình hình dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp thì anh em shipper cũng gặp rất nhiều nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng vì tiếp xúc với nhiều người.

Kể từ khi Chủ tịch UBND TPHCM ký văn bản về tăng cường mạnh mẽ các biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16. Thì câu hỏi mà mọi người đặt ra nhiều nhất là dịch vụ giao hàng, shipper có hoạt động được không? Tất cả sẽ có trong bài viết này

Shipper hiện nay có 2 dạng là shipper công nghệ và shipper truyền thống (shipper tự do không là nhân viên hay đối tác của bất kì đơn vị vận chuyển nào.)

Đối với TPHCM mà nói: Vận chuyển hàng hóa thiết yếu là việc không thể dừng hoạt động, tuy nhiên cần phải có những biện pháp, quy củ nhất định để tránh nguy cơ gây lây nhiễm trong cộng đồng.

Công văn 2468/UBND-VX về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg nêu rõ:

Các loại hình giao thông vận tải được phép lưu thông có xe mô tô công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu (phải đảm bảo yêu cầu về phòng dịch - thực hiện 5K).

Xe mô tô công nghệ ở đây có thể hiểu được là xe máy của các shipper công nghệ như: Ahamove, Grab, Lalamove,Gojeck, Be,…

Như vậy có thể thấy hiện tại chỉ Shipper công nghệ mới có thể tiếp tục hành nghề shipper trong thời gian này và shipper truyền thống thì không.

Khi shipper công nghệ thực hiện công việc vận chuyển hàng hóa cung cần phải đảm bảo yêu cầu nhất định. Cụ thể:

- Đảm bảo yêu cầu về phòng dịch – thực hiện 5k. Các anh shipper cần trang bị thêm nước rửa tay, kính chống giọt bắt các thứ thiết yếu để phòng dịch bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như mọi người xung quan. Khi giao hàng nên tuân thủ khoảng cách an toàn, hạn chế sử dụng tiền mặt khuyến khích thanh toán thẻ tránh lây lan dịch bệnh một cách tối đa nhất.

- Shipper phải được doanh nghiệp đăng ký hoạt động và địa bàn hoạt động trong thời gian giãn cách, chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP.Thủ Đức. Cụ thể, người giao hàng phải có thẻ đeo, có dấu hiệu nhận diện… thể hiện thông tin cá nhân, công ty và địa bàn hoạt động để xuất trình thông tin cho cơ quan chức năng khi kiểm tra. Danh sách shipper được phép hoạt động sẽ được các cơ quan chức năng truy xuất khi kiểm tra.

- Shipper lưu ý rằng: Chỉ nhận vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Mọi người có quyền từ chối nhận vận chuyển những hàng hóa, thực phẩm không thiết yếu. Đã có rất nhiều anh shipper bị lập biên bản trên đường đi giao hàng như: Vận chuyển tủ lạnh, Giao cục sạc điện thoại cho khách,… để tránh mất tiền thì hãy nhớ kỹ mục này. Hiện nay một số đơn vị vận chuyển cũng đã gửi các danh mục hàng hóa thiết yếu để shipper có thể phân loại cân nhắc nhận hàng.

Ví dụng Ahamove đã đưa ra thông báo quan trọng đến shipper và khách hàng danh mục đơn vị này sẽ nhận vận chuyển như:

  • Nhóm thực phẩm
  • Nhóm hàng hóa chống dịch, thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, dược liệu
  • Nhóm hàng hóa tiêu dùng
  • Nhóm hàng hóa nguyên vật liệu, phụ liệu phục vụ sản xuất, nuôi trồng, dịch vụ.

- Thêm vào đó, để ngăn chặn tình trạng shipper truyền thống mua áo công ty vận chuyển giả làm shipper công nghệ thì lực lượng chức năng có quyền kiểm tra vấn đề này bằng cách thiết thực nhất là kiểm tra sự hoạt động của app giao hàng, loại hàng và khung đường tuyến đường đi giao hàng thực tế và trên app.

Có thể thấy việc không cấm dịch vụ giao hàng tuy nhiên nhiên lại có các quy định chặt chẽ sẽ phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dân trong việc cung ứng thực phẩm hàng hóa thiết yếu mà vẫn có thể kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.747