Vaccine phòng tránh gánh team khi làm việc nhóm

(có 1 đánh giá)

Làm việc nhóm thời đại học có thể được xem là “nỗi ám ảnh” của khá nhiều bạn sinh viên bởi khái niệm teamwork đã bị bóp méo thành một người gánh team cả nhóm ngồi chơi. Thế nên hôm nay Nhân Lực Ngành Luật sẽ gửi đến bạn một liều “Vaccine” để ngừa việc gánh team khi làm việc nhóm.

Đã qua rồi cái thời một người làm nhiều người hưởng. Teamwork là một trong những kỹ năng cơ bản hình thành và rèn luyện từ thời đại học từ đó giúp ích cho công việc của bạn rất nhiều trong tương lai. Hãy công bằng thẳng thắn với nhau để giảm thiểu những thành phần chỉ biết tạo gánh nặng gây ảnh hưởng đến năng suất cả nhóm.

Phân công công việc rành mạch hợp lý

Không phải lúc nào chúng ta cũng được sắp vào cùng một nhóm với những người bạn năng lực hay là bạn bè thân thế nên khi đã có một nhóm cụ thể để hoàn thành bài tập lớn thì việc đầu tiên chính là họp bàn phân công công việc một cách cụ thể.

Các công việc này dựa trên ý kiến đóng góp và thế mạnh của mỗi thành viên trong nhóm. Có phân công công việc rành mạch rõ ràng ngay từ bước đầu thì mới ngăn chặn được chuyện manh nha để một người giỏi nhất gánh team.

Tip phân công công việc hợp lý như việc dễ một người có thể đảm nhận 2 đầu mục, đối với những nội dung quan trọng, nghiên cứu sâu cần nhiều thời gian thì có thể cho 2 bạn cùng làm để tăng hiệu quả

Xây dựng ý thức, mọi người cần phải có trách nhiệm chung với mục tiêu

Cần xác định mục đích chung của việc làm việc nhóm và mỗi người cần phải có trách nhiệm với phần việc của mình. Không đùn đẩy, không làm hộ, không thể nói không hoàn thành được khi các phần công việc được phân công đã dựa trên sự tự nguyện cũng như năng lực sở trường của mỗi người.

Điều tối kỵ nhất trong làm việc nhóm là thái độ dửng dưng, ỷ y luôn nghĩ có người hỗ trợ mình.

Thẳng thắn chia sẻ, góp ý xây dựng tạo hiệu quả tốt nhất

Mâu thuẫn và bất đồng ý kiến là điều thường gặp trong team-work. Mỗi người là mỗi cá nhân riêng biệt với đa tính cách, vì vậy để dung hòa những khác biệt cần có sự cố gắng từ bản thân bạn và các thành viên nhóm. Nếu có bất kì bất đồng nào xảy ra, hãy ngồi lại và chia sẻ thẳng thắn với nhau để tìm ra được vấn đề, hiểu ý nhau và giải quyết nhanh chóng.

Đừng ngại giúp đỡ nhau, nhưng cũng không được cả nể gây sự phân biệt đối xử trong nhóm

Làm việc nhóm quan trọng nhất là sự gắn kết của tất cả mọi người trong nhóm. Bạn hãy cố gắng hòa hợp và xây dựng được mối quan hệ thật tốt để hạn chế các mâu thuẫn không đáng có. Sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ theo hướng tư vấn để công việc của các thành viên trong nhóm hiệu quả hơn. Hơn thế nữa cũng không được cả nể phân biệt người mình thích người mình ghét với nhau để gây thị phi trong nhóm

Deadline đúng hạn, đánh giá công tâm

Ở đại học khi đánh giá làm việc nhóm đều có bảng mức độ đóng góp. Hãy căn cứ vào phần việc được phân công, giao deadline mức độ hoàn thành công việc, tiến độ nộp bài có đúng hạn để đánh giá công tâm.

Ở đại học hay có kiểu đánh giá chung tất cả đều đạt 100% đóng góp tuy nhiên trong thâm tâm mỗi thành viên đều hiểu rằng ai góp nhiều góp ít thế nên hãy thẳng thắn với nhau. Đó không phải là “trù dập” mà là một “thức tỉnh” cho những ai có khả năng làm việc nhóm kém và là sao quả tạ cho cả nhóm.

Trên đây là vài liều vaccine hữu hiệu giúp bạn làm việc nhóm đạt hiệu quả cao. Hi vọng bài viết giúp ích cho bạn.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.328