Về quê ăn tết không khai báo y tế có thể bị đi tù như chơi

(có 1 đánh giá)

Khai báo y tế là hoạt động cần thiết mà người dân vẫn phải làm hằng ngày trong trong cuộc sống bình thường mới. Nhiều người vẫn quên và coi nhẹ việc khai báo y tế này. Chỉ còn vài ngày nữa là tết, lượng người về quê sẽ rất nhiều và khi về quê nhớ đừng quên khái báo y tế nhé.

>> PC-Covid: App thống nhất cho mục đích chống dịch

1. Phải khai báo y tế nếu không sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng

Tại Công văn số 5015/BYT-MT ban hành ngày 23/6/2021, Bộ Y tế yêu cầu tất cả người đến từ các tỉnh, thành phố có người mắc Covid-19 trong cộng đồng phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm về các thông tin bản thân khai báo để phân loại đối tượng nguy cơ.

Hiện nay, hầu hết tất cả các tỉnh thành trên cả nước đều có ca mắc Covid-19, vì vậy, người dân từ các tỉnh, thành phố khác về quê bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế.

.Về quê ăn tết cần phải khai báo y tế

Trong đó, theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 124/2021/NĐ-CP, người không đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế… theo hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ bị phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng.

2. Che dấu triệu chứng mắc Covid-19 không khai báo, bị phạt đến 20 triệu

Theo đó, hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh Covid-19 sẽ bị xử phạt hành chính với mức xử phạt lên đến 20 triệu đồng.

Cụ thể: điểm a Khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

3. Không khai báo y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh có thể bị đi tù

Điều 1 Công văn 45/TANDTC-PC có quy định:

Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người:

a) Trốn khỏi nơi cách ly;

b) Không tuân thủ quy định về cách ly;

c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Theo đó, người không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối khiến lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Khung hình phạt cơ bản của tội này là phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 - 05 năm.

Trường hợp dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc làm chết 01 người thì bị phạt tù từ 05 - 10 năm.

Trường hợp dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 02 người trở lên, người phạm tội thậm chí có thể bị phạt tù từ 10 - 12 năm.

Hình phạt bổ sung của Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người là phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.410