03 Vấn đề cần làm rõ về ngành Luật gửi đến sinh viên

Ngành Luật là một ngành học khá hot và cũng là ngành nghề danh giá mà nhiều bạn học sinh muốn theo học và phát triển nghề. Tuy nhiên học luật chưa bao giờ là dễ dàng, dưới đây là 03 vấn đề cần làm rõ về ngành luật mà sinh viên nên biết.

Không có đam mê, khó có thể học luật hiệu quả nhất

Có khá nhiều lý do để bạn lựa chọn học ngành luật như: ba mẹ mong muốn mình học luật; không biết học ngành gì chọn học luật; nhà có người làm ngành luật; học luật thu nhập cao.

Thế nhưng dù là lý do gì đi nữa, muốn sống trọn với nghề thì bạn cần phải có 2 từ “đam mê”. Phải yêu ngành này, đam mê học luật thì bạn mới có thể học tốt, pháp luật thay đổi theo sự phát triển của xã hội nên khối lượng kiến thức không chỉ dừng lại là học tập trên ghế nhà trường. Học ngành này yêu cầu bạn phải chịu khó, nghiên cứu, tự học thế nên nếu không đam mê bạn chỉ nhìn vào bề nổi ngành luật khá khô khan, cứng nhắc và sẽ nản lòng. Người đam mê sẽ thổi hồn vào từng môn học từ đó học tập tốt hơn và có định hướng rõ nét hơn cho ngành nghề của mình.

Sinh viên Luật sẽ vô cùng thiệt thòi nếu không giỏi ngoại ngữ

Người ta cứ thắc mắc và hỏi rằng: Học luật có cần phải giỏi ngoại ngữ không? Và câu trả lời là có, nếu chưa giỏi hãy trau dồi, nếu đã giỏi thì hãy phát huy và chúc mừng bạn vì giỏi ngoại ngữ giống như một chìa khóa vạn năng mở ra tương lai của mình.

Những tưởng học ngành Luật tại Việt Nam thì bạn không cần thiết phải giỏi ngoại ngữ. Thế nhưng đó là suy nghĩ sai lầm đấy. Ngoài luật pháp Việt Nam, bạn cần phải nắm Luật pháp Quốc tế để có thể tư vấn trong những vụ án mang yếu tố nước ngoài. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh tế, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, hầu hết các doanh nghiệp lớn đều thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, việc am hiểu luật pháp kinh tế của các nước đang trở nên cần thiết. Nếu không biết ngoại ngữ, sẽ là một thiệt thòi với bạn trong nghiên cứu tài liệu pháp lý cũng như hạn chế cơ hội việc làm khi ra trường.

Kỹ năng thực tế - Trọng điểm để nắm vững kiến thức luật

Kỹ năng chính là thứ khỏa lấp đi sự khô khan của các điều khoản, điều luật trong các bộ luật. Sẽ thật sự nhàm chán nếu suốt ngày bạn chỉ tiếp xúc với hàng tá văn bản, nghị định,… và chắc chắn một điều là bạn không thể dùng trí nhớ học thuộc lòng hết khối kiến thức khổng lồ chưa kể là nó còn được sửa đổi, bổ sung ban hành mới liên tục. Thế nên đã lựa chọn học ngành này thì bạn phải chuẩn bị tâm lý kiến thức song hành với kỹ năng ngay từ năm nhất.

Các bạn hãy mạnh dạn tham gia, tham dự các phiên tòa giả định được tổ chức và tập xử lý tình huống. Bên cạnh đó, sinh viên ngành Luật cần phải thường xuyên đọc tạp chí chuyên ngành và suy nghĩ hướng tiếp cận cũng như giải quyết vấn đề được đưa ra. Tất cả những điều đó không chỉ tạo kỹ năng áp dụng thực tế cho sinh viên mà “Trăm hay không bằng tay quen”, kiến thức sẽ tự động chui vào đầu chúng ta một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.295 
Click vào đây để xem danh sách công việc Thực tập ngành Luật hoặc nhận thông báo thường xuyên về công việc Thực tập ngành Luật
Click vào đây để xem danh sách công việc Thực tập ngành Luật hoặc nhận thông báo thường xuyên về công việc Thực tập ngành Luật