Ban tự nhiên gồm những môn nào? Ngành nào?

(có 3 đánh giá)

Xin hỏi ban tự nhiên gồm những môn nào? Ngành nào? Tổ hợp ban tự nhiên bao gồm những tổ hợp nào? - Như Ý (Kiên Giang)

>> Ban tự nhiên học Luật tốt hơn Ban xã hội?

>> Điều cần biết về Ban Xã hội: Gồm những môn nào? Ngành nào của Ban Xã hội?

>> Nên chọn khối tự nhiên hay xã hội? Tiêu chí lựa chọn khối học phù hợp

>> Làm sao để biết mình phù hợp với ngành nghề nào?

Bên cạnh ban xã hội thì ban tự nhiên cũng là một sự lựa chọn được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy ban tự nhiên gồm những môn nào? Những ngành?

Ban tự nhiên gồm những môn nào? Ngành nào?

Ban tự nhiên gồm những môn nào? Ngành nào? (Hình từ Internet)

1. Ban tự nhiên là gì?

Ban tự nhiên là một khối học thuộc hệ thống giáo dục của Việt Nam, bao gồm các môn liên quan đến khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Cụ thể, đó là những môn khoa học nghiên cứu hướng đến mục đích nhận thức, mô tả, giải thích và tiên đoán về những quy luật, hiện tượng tự nhiên dựa trên các dấu hiệu được kiểm chứng.

2.Ban tự nhiên gồm những môn nào?

Theo cách phân chia của Bộ Giáo dục thì ban tự nhiên sẽ gồm có 4 môn là: Toán, Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Sau khi hoàn thành khối cơ bản, học sinh sẽ phải chọn một trong các tổ hợp để theo học tiếp theo. Tuy nhiên, việc lựa chọn tổ hợp đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập và sự nghiệp tương lai của học sinh.

Dưới đây là các tổ hợp ban tự nhiên mà học sinh có thể chọn:

Tổ hợp khối A:

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A01: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh

A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội

A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý

A15: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý

A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn

Tổ hợp khối B:

B00: Toán, Sinh Học, Hóa Học

B05: Toán, Sinh học, Khoa học xã hội

B08: Toán, Sinh học, Tiếng Anh

3. Ban tự nhiên gồm những ngành nào?

Có thể thấy, ban tự nhiên gồm rất nhiều tổ hợp với các môn khác nhau. Vì vậy mà khối này cũng có không ít ngành để các bạn lựa chọn. Cụ thể như sau:

- Nhóm ngành kinh tế – tài chính

Các nhóm ngành kinh tế, tài chính tập trung vào sự logic, tính toán chính xác, khả năng phân tích và đưa ra quyết định cũng như yêu cầu người học có tính cẩn thận và nhạy bén trong việc nắm bắt các xu hướng hay tâm lý khách hàng. Chính vì vậy hầu hết các nhóm ngành kinh tế, tài chính đều tuyển sinh khối tự nhiên. Các công việc liên quan tới ngành kinh tế – tài chính có thể kể đến như quản trị kinh doanh, kế toán, kinh doanh quốc tế, thương mại điện tử, kiểm toán,….

Nhóm ngành này thường sẽ xét tuyển khối A (Toán, Lý, Hóa) hoặc A1 (Toán, Lý, Anh).

- Nhóm ngành Y, dược

Nhóm ngành Y, dược bao gồm các ngành học liên quan đến y tế và thuốc như: y học, dược học, điều dưỡng,… Các ngành này cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực y tế, dược phẩm. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể làm việc trong các bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc hay các tổ chức y tế.

Nhóm ngành này thường sẽ chỉ xét tuyển khối B với các môn Toán, Hóa, Sinh.

- Nhóm ngành giáo dục

Nhóm ngành giáo dục là tập hợp các ngành học liên quan đến việc giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu và phát triển các phương pháp giáo dục. Các ngành trong nhóm ngành giáo dục bao gồm:

+ Giáo dục mầm non Giáo dục tiểu học

+ Giáo dục trung học Giáo dục đại học Giáo dục nghề nghiệp

+ Giáo dục thường xuyên Giáo dục quốc phòng – an ninh

+ Giáo dục đặc biệt và khoa học giáo dục

Các ngành này đều có chung mục tiêu là nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và phát triển con người trong xã hội. Với khối tự nhiên, nhóm ngành này sẽ xét tuyển hầu hết các tổ hợp môn tùy vào ngành bạn lựa chọn.

- Nhóm ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin là một trong những lĩnh vực đang được đánh giá cao trong thời điểm thế giới công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay. Nó bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau từ phân tích dữ liệu, truyền thông mạng, phát triển ứng dụng, cho đến quản lý dữ liệu và an ninh mạng. Công nghệ thông tin là một lĩnh vực đầy triển vọng, mang tới nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp thú vị và hấp dẫn.

Để học các ngành này, bạn có thể chọn khối A (Toán, Lý, Hóa) hoặc A1(Toán, Hóa, Anh).

- Nhóm ngành kỹ thuật

Nhóm ngành kỹ thuật gồm các ngành học về công nghệ và các ứng dụng kỹ thuật trong cuộc sống hàng ngày như: cơ khí, công nghệ sửa chữa ô tô – xe máy, kỹ thuật điện, công nghệ chế tạo máy,…

Những ngành này thường ưu tiên tuyển sinh khối A với các môn Toán, Lý, Hóa.

- Nhóm ngành truyền thông, báo chí

Đây là nhóm ngành không xét tuyển các môn thuần tự nhiên mà có sự kết hợp với một số môn của khối xã hội. Cụ thể các ngành trong nhóm này gồm: báo chí và truyền thông đại chúng, quảng cáo và truyền thông thương hiệu, công nghệ truyền thông, quan hệ Quốc tế, quan hệ công chúng, báo chí,…

Thực chất nhóm này không hẳn thuộc khối tự nhiên, tuy nhiên một số trường vẫn xét tuyển theo khối A với sự kết hợp với môn Ngữ Văn hoặc tổ hợp Khoa học Xã hội.

- Nhóm ngành kiến trúc, mỹ thuật

Nhóm ngành mỹ thuật, kiến trúc bao gồm các ngành học như kiến trúc, thiết kế nội thất, mỹ thuật, điêu khắc, đồ họa, trang trí nội ngoại thất, phim ảnh, thiết kế thời trang và truyền thông đa phương tiện.

Đa phần các trường đại học sẽ xét tuyển nhóm ngành này theo khối A (Toán, Lý, Hóa) hoặc A1(Toán, Hóa, Anh).

- Nhóm ngành giao thông

Nhóm ngành giao thông bao gồm các ngành học như giao thông đường bộ, giao thông đường sắt, hàng hải, hàng không và logistics.

Phần lớn các trường đại học sẽ xét tuyển nhóm ngành này theo khối A (Toán, Lý, Hóa). Tuy nhiên, yêu cầu khối thi cụ thể có thể khác nhau tùy theo trường và ngành học.

- Nhóm ngành luật

Nhóm ngành luật gồm các ngành học như luật dân sự, luật hình sự, luật kinh tế, luật lao động, luật quốc tế, luật tư pháp và luật hành chính.

Ngành này chỉ có một số ít trường xét tuyển khối tự nhiên (khối A) và có sự kết hợp của một số môn xã hội.

- Nhóm ngành xây dựng

Nhóm ngành xây dựng mang đến cho các bạn nhiều sự lựa chọn như: kiến trúc, xây dựng công trình dân dụng, xây dựng công trình công nghiệp, quản lý xây dựng, kỹ thuật xây dựng và công nghệ vật liệu xây dựng.

Đa phần các trường đại học sẽ xét tuyển nhóm ngành xây dựng theo khối A (Toán, Lý, Hóa) hoặc A1 (Toán, Lý, Anh).

- Nhóm ngành môi trường

Nhóm ngành môi trường bao gồm các môn học về Địa chất, Sinh học, Khoa học môi trường, Quản lý tài nguyên thiên nhiên, Công nghệ môi trường,…

Các ngành nhóm này tường thi khối A với môn tổ hợp môn Toán, Lý, Hóa. Tuy nhiên, yêu cầu khối thi cụ thể có thể khác nhau tùy theo trường và ngành học.

- Nhóm ngành ngoại giao

Nhóm ngành ngoại giao bao gồm các ngành học về Quan hệ quốc tế, Ngoại giao, Luật quốc tế, Ngôn ngữ học, Văn hóa học,…

Hiện nay, các ngành thuộc nhóm này có xét tuyển cả khối A1 với các môn Toán, Lý, Anh

(có 3 đánh giá)
Nguyễn Ngọc Quế Anh
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
18.271