Làm sao để biết mình phù hợp với ngành nghề nào?

(có 1 đánh giá)

Việc lựa chọn ngành nghề phù hợp hiện nay có thể nói là một việc làm quan trọng và có tính chất quyết định đến công việc sau này. Vậy làm sao để biết mình phù hợp với ngành nghề nào? - Mỹ Ánh (Đồng Tháp)

1. Kiểm tra xem bạn phù hợp với ngành nghề nào?

Bạn có thể nhấn vào link sau và kiểm tra xem bản thân phù hợp với ngành nghề nào nhé!

Kiểm tra xem bạn phù hợp với nghề gì?

2. Vì sao cần chọn ngành nghề phù hợp?

- Có việc làm ổn định và mức lương tốt là điều mà ai cũng mong muốn. Để được như vậy thì trước tiên cần tìm một ngành nghề phù hợp để có thể phấn đấu theo đuổi. Vấn đề này vô cùng quan trọng đặc biệt là với các bạn học sinh cuối cấp 3 đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học.

- Mọi người có thể chọn ngành theo sở thích hoặc phù hợp với bản thân. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn luôn khuyên hãy chọn điều gì phù hợp với mình nhất như vậy mới có thể đảm bảo sự lâu dài và nhiều cơ hội phát triển sau này. 

Chọn ngành mình thích chưa chắc đã phù hợp và có thể theo đuổi đến cùng. Chính vì vậy lựa chọn ngành nghề phù hợp nên là ưu tiên hàng đầu.

3. Hậu quả của việc chọn ngành nghề không phù hợp

Hậu quả của chọn sai nghề, không phù hợp trước tiên rất dễ bỏ dở giữa chừng. Và trên thực tế không ít các bạn sinh viên khi vừa nhập học năm 1, năm 2 đã bỏ ngành ban đầu muốn chuyển sang ngành khác. 

Điều này khiến việc học bị đình trệ, các bạn không thể ra trường đúng hạn và tìm việc như những người cùng trang lứa khác. Ngoài ra còn dẫn đến tiêu tốn nhiều các khoản chi phí hơn.

Một trường hợp khác là mọi người vẫn có thể theo học và ra trường tìm việc làm. Tuy nhiên dù công việc đúng ngành nhưng vì không phù hợp nên không thể phát triển. Làm việc trong tư thế thiếu sự hứng thú cùng đầu tư chuyên sâu khiến mọi người dậm chân tại chỗ. Thời gian dài sẽ sinh ra các áp lực vô hình, khiến tinh thần bị ảnh hưởng.

Làm sao để biết mình phù hợp với ngành nghề nào?

Làm sao để biết mình phù hợp với ngành nghề nào? (Hình từ Internet)

4. Làm sao để biết mình phù hợp với ngành nghề nào? 

* Trả lời các câu hỏi để chọn ngành phù hợp

Đây là một trong những cách hiệu quả để trả lời cho câu hỏi làm sao để biết mình hợp với ngành nào. Trên mạng và nhiều diễn đàn có khá nhiều các bộ câu hỏi khác nhau để giúp định hướng ngành nghề tương lai. Dưới đây là một vài câu tiêu biểu mà mọi người có thể tham khảo.

* Bạn thuộc tuýp người hướng nội hay hướng ngoại

Đây là một trong những vấn đề liên quan khá nhiều đến việc lựa chọn ngành nghề phù hợp. Nếu bản thân là người hướng nội thì sẽ khá phù hợp với các công việc mang tính tự lập cao, đòi hỏi sự tỉ mỉ và ít phải giao tiếp. Đó có thể là các ngành nghề về sáng tạo nội dung, biên tập, nhà nghiên cứu, …

Ngược lại nếu là người hướng ngoại thì có thể thử sức với các công việc đòi hỏi sự giao tiếp, năng động như marketing, quan hệ công chúng, nhân viên kinh doanh, tư vấn…

* Điểm mạnh của bản thân là gì?

Cách nhận biết mình phù hợp với ngành nghề nào còn có thể căn cứ vào điểm mạnh của bản thân. Mỗi người đều sẽ có những năng khiếu và điểm mạnh riêng. Hãy tìm hiểu xem mình có mạnh về khoản nào và dựa vào đó để tìm ra ngành phù hợp. Với cách làm này mọi người sẽ rất dễ để tìm được ngành học phù hợp và tận dụng lợi thế bản thân có để theo đuổi ngành này.

Ví dụ bạn là một người khéo léo trong việc ăn nói, đầu óc nhanh nhạy thì có thể hướng đến các ngành về quản lý, giao tiếp, dẫn chương trình… Hoặc nếu bản thân tính toán giỏi, có tài về các môn tự nhiên thì có thể hướng đến nhóm ngành như IT, kiến trúc sư, bác sĩ, dược sĩ…

* Thời gian rảnh rỗi bạn thường làm gì?

Đây cũng là một trong những cách giải quyết vấn đề làm sao để biết mình hợp với ngành nào. Những việc nhỏ nhặt thường ngày nhưng sẽ phần nào nói lên những điều gì là phù hợp với bản thân nhất.

Một ví dụ đơn giản, chẳng hạn trong những thời gian rảnh rỗi thường ngày mọi người thường hay tụ tập cùng bạn bè với các hoạt động tập thể náo nhiệt thì các ngành mang tính tập thể, năng động sẽ khá phù hợp. Đó có thể là ngành nghề về hướng dẫn viên, marketing, giáo viên…

Trong khi đó nếu thời gian rảnh rỗi mọi người thường ở nhà cùng người thân hay thích một mình thư giãn thì các nhóm ngành như bác sĩ, y tá, biên tập… sẽ có thể là lựa chọn phù hợp.

* Bạn có hứng thú khi trò chuyện chủ đề gì?

Nếu băn khoăn làm sao biết mình hợp ngành nào và bản thân cũng không có sự yêu thích nào cụ thể thì mọi người có thể dựa vào hứng thú của bản thân khi trò chuyện với người khác. Hãy thường xuyên nói chuyện với mọi người, đặc biệt là những người lớn tuổi hơn mình để tìm ra được sự hứng thú của bản thân. Từ đó kết hợp với đáp án từ những câu hỏi trên mà tìm ra ngành nghề thích hợp nhất.

* Nhu cầu lao động hiện tại và tương lai là gì?

Một công việc phù hợp với bản thân thôi là chưa đủ mà còn cần phải mở ra được nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Do đó hãy tìm hiểu kỹ về nhu cầu thị trường hiện tại, xem xét ngành mình lựa chọn có thể tìm được việc không và mức lương bao nhiêu. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng học nghề giữa chừng nhưng vì thấy thị trường không có nhu cầu nên từ bỏ và chuyển sang ngành khác.

* Thu nhập mà bản thân mong muốn là bao nhiêu?

Làm sao để biết mình hợp với ngành nào còn có thể dựa vào mức thu nhập mà bản thân mong muốn. Dù là chọn ngành gì, làm công việc gì thì mục đích cuối cùng vẫn là hướng đến mức lương. Do đó mọi người nên cân nhắc mức thu nhập trong tương lai để có thể tìm ngành học phù hợp.

Xem mình phù hợp với ngành nào thông qua thu nhập cách làm cũng cực kỳ đơn giản. Có thể tìm hiểu thông qua những tiền bối đi trước về công việc và mức lương của họ. Hoặc dễ dàng hơn là lên các website tìm việc và tham khảo qua mức lương nhà tuyển dụng đăng tải.

Ngoài ra còn rất nhiều các câu hỏi khác mà mọi người có thể tự đặt ra để lựa chọn ngành nghề và công việc phù hợp nhất cho bản thân.

* Tham khảo ý kiến hướng nghiệp từ chuyên gia

Mỗi năm cứ đến đợt thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học sẽ có rất nhiều các chương trình tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên. Tại đây mọi người sẽ được các chuyên gia chia sẻ về rất nhiều ngành nghề cùng các cơ hội việc làm trong tương lai. Đây cũng là một cách giúp trả lời cho câu hỏi làm sao để biết mình hợp với ngành nào rất hiệu quả.

Các chuyên gia là người giàu kinh nghiệm và nắm được tình trạng thực tế việc học, thi cử cũng như nhu cầu việc làm mọi năm. Do đó những lời tư vấn này là cực kỳ bổ ích mà các bạn sinh viên tương lai không nên bỏ qua.

* Trò chuyện cùng những người xung quanh

Có thể mọi người không biết những đôi khi những người xung quanh sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi làm sao để biết mình hợp với ngành nào. Đặc biệt những bạn bè, người thân đã ra trường và có công việc ổn định sẽ có thể chia sẻ kinh nghiệm chân thật hơn. Từ các cuộc trò chuyện gần gũi đôi khi mọi người sẽ xác định được ngành nghề mình đang băn khoăn phù hợp hay không với bản thân.

* Cách để biết mình phù hợp với ngành nghề nào nhờ ý kiến gia đình

Gia đình vẫn luôn là chỗ dựa vững chắc cho mỗi người. Trong rất nhiều trường hợp trong cuộc sống phụ huynh sẽ cho ta các lời khuyên hữu ích. Không những vậy họ còn là người hiểu rõ tính cách, sở thích, sở trường và cả sở đoản của con mình. Chính vì vậy nếu chưa biết chọn ngành nghề nào thì mọi người hoàn toàn có thể tham khảo ý kiến từ các bậc phụ huynh.

* Lựa chọn ngành thông qua mạng internet

Hiện nay đang là giai đoạn bùng nổ của công nghệ thông tin và mạng xã hội. Mọi người hoàn toàn có thể tận dụng đây như là một cách để biết mình phù hợp với ngành nghề nào. Đơn giản hãy lên các diễn đàn trên mạng chuyên đặt câu hỏi và nhờ cộng đồng mạng trợ giúp. Bên cạnh đó cũng có thể truy cập vào các hội nhóm trên facebook để chia sẻ thắc mắc cùng mọi người.

Cách làm này khá tiện lợi, nhanh chóng và cũng mang đến nhiều lời tư vấn hữu ích. Tuy nhiên mọi người cần cân nhắc sàng lọc vì song song đó cũng sẽ có nhiều thông tin không hiệu quả.

(có 1 đánh giá)
Quốc Đạt
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.212