Tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội ra đi làm lương cao không?

(có 1 đánh giá)

Tôi có định hướng theo học ngành luật, cụ thể là tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Vậy, cho hỏi sinh viên tốt nghiệp trường này có thể làm trong những ngành nào và lương có cao không? Câu hỏi của chị H (Hà Nội).

Trường Đại học Luật Hà Nội đào tạo các trình độ nào?

Trường Đại học Luật Hà Nội được quy định tại Điều 1 Quyết định 868/QĐ-BTP năm 2015 như sau:

Vị trí và chức năng

Trường Đại học Luật Hà Nội (sau đây gọi tắt là “Trường”) là trường đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Tư pháp, có chức năng đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ luật học và các ngành khác có liên quan phù hợp với mục tiêu và phương hướng phát triển của Trường; nghiên cứu khoa học pháp lý; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tư vấn pháp luật.

Trường chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Bộ Tư pháp, sự quản lý nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Trường có tên giao dịch quốc tế là Hanoi Law University (viết tắt là HLU).

Theo đó, Trường Đại học Luật Hà Nội là trường đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Tư pháp, có chức năng đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ luật học và các ngành khác có liên quan phù hợp với mục tiêu và phương hướng phát triển của Trường; nghiên cứu khoa học pháp lý; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tư vấn pháp luật.

Cũng theo quy định này thì Trường Đại học Luật Hà Nội chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Bộ Tư pháp, sự quản lý nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội ra đi làm lương cao không?

Tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội ra đi làm lương cao không? (Hình từ Internet)

Tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội ra trường có thể làm những ngành nào?

Sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội sau ra trường sẽ có nhiều lựa chọn công việc, cụ thể như sau:

(1) Các ngành nghề truyền thống:

- Luật sư: Đây là lựa chọn phổ biến nhất sau khi tốt nghiệp ngành Luật. Luật sư tư vấn, đại diện cho thân chủ trong các vụ án dân sự, hình sự, hành chính,...

- Thẩm phán, Kiểm sát viên: Tham gia vào hệ thống tư pháp, xét xử các vụ án, thực hành quyền công tố.

- Công chứng viên: Chứng thực các giao dịch dân sự, hành chính theo quy định của pháp luật.

- Pháp chế: Làm việc tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức xã hội để tư vấn, xây dựng và thực thi hệ thống pháp luật nội bộ.

- Giảng viên Luật: Tham gia giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

(2) Các ngành nghề mới nổi:

- Chuyên viên pháp lý: Làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận, tư vấn pháp luật cho các hoạt động kinh doanh, đầu tư,...

- Cố vấn pháp lý: Cung cấp tư vấn chuyên sâu về pháp luật cho các doanh nghiệp, tổ chức trong các lĩnh vực cụ thể như luật thương mại, luật đầu tư, luật lao động,...

- Điều tra viên: Tham gia điều tra các vụ án hình sự, thu thập chứng cứ, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

- Giám định viên pháp lý: Giám định các tài liệu, chứng cứ trong các vụ án, tranh chấp pháp lý.

- Chuyên viên tư vấn luật trực tuyến: Cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến cho khách hàng thông qua các website, ứng dụng di động.

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành Luật cũng có thể làm việc trong các lĩnh vực khác như:

- Báo chí, truyền thông: Viết bài, bình luận về các vấn đề pháp luật.

- Ngân hàng, tài chính: Tư vấn pháp luật cho các hoạt động ngân hàng, tài chính.

- Bất động sản: Tư vấn pháp luật cho các giao dịch bất động sản.

- Nhân sự: Tư vấn pháp luật về các vấn đề lao động, quản trị nhân sự.

Tìm kiếm Tuyển dụng Ngành Luật mới nhất

Với sự phát triển của xã hội, nhu cầu về các chuyên gia pháp luật ngày càng tăng cao. Do đó, sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội có nhiều cơ hội để tìm kiếm được công việc tốt với mức lương xứng đáng.

Tuy nhiên, để thành công trong ngành Luật, bạn cần phải có kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và khả năng giao tiếp tốt.

Tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội ra đi làm lương cao không?

Thông thường, sinh viên tốt nghiệp ngành luật thuộc Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và ngành luật thuộc các trường đạo tạo ngành này nói chung sẽ có hai hướng đi chính, hoặc là làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, hoặc là sẽ làm việc cho doanh nghiệp, công ty luật, văn phòng luật dưới dạng hợp đồng lao động.

Cụ thể, nếu bạn chọn làm việc cho cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp thì mức lương tối thiểu bạn nhận được sẽ xác định theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP và phụ thuộc vào hệ số lương hay nói cách khác là phụ thuộc bạn là công chức loại nào. Cụ thể, tiền lương công chức được tính bằng công thức sau:

Tiền lương = Lương cơ sở x Hệ số lương

Chẳng hạn, với công chức loại A1 có hệ số lương khởi điểm là 2.34.

Nếu tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng thì tiền lương công chức loại A1 là 4,212 triệu đồng/tháng.

- Còn nếu như bạn chọn làm việc tại các doanh nghiệp thì mức lương của bạn sẽ được xác định theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng lao động, quy định tại Chương VI Bộ luật Lao động 2019.

Tuy nhiên mức lương tối thiểu tháng của bạn sẽ phụ thuộc vào nơi mà bạn làm việc thuộc Vùng nào. Cụ thể, căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng như sau:

- Vùng I: 4.680.000 đồng.

- Vùng II: 4.160.000 đồng.

- Vùng III: 3.640.000 đồng.

- Vùng IV: 3.250.000 đồng.

Tóm lại, tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội không đảm bảo bạn sẽ có mức lương cao. Mức lương của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại hình công việc, năng lực, kinh nghiệm, loại hình doanh nghiệp, vị trí làm việc và một số yếu tố khác.

Tuy nhiên, Trường Đại học Luật Hà Nội là một trường đại học uy tín với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và chương trình đào tạo chất lượng cao. Do đó, sinh viên tốt nghiệp trường này có nhiều cơ hội để tìm kiếm được công việc tốt với mức lương xứng đáng.

(có 1 đánh giá)
Phạm Thị Xuân Hương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.083