C&B là gì? Vai trò của C&B trong tuyển dụng

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi C&B là gì? Vai trò của C&B trong tuyển dụng được thể hiện như thế nào? – Thế Anh (Hà Nội)

C&B là gì? Vai trò của C&B trong tuyển dụng

C&B là gì? Vai trò của C&B trong tuyển dụng (Hình từ internet)

C&B là gì?

C&B là cụm từ viết tắt của Compensation & Benefits. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm về mọi quyết định lương, thưởng và quyền lợi của nhân viên trong công ty.

Cụ thể, "compensation" được hiểu là khoản tiền thù lao chi trả cho một nhân viên để đổi lấy kết quả công việc của họ và khoản thưởng đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà công ty đưa ra.

Ngoài tiền lương thì chế độ phúc lợi và quyền lợi (benefits) cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc giữ chân nhân tài cho công ty. Chế độ phúc lợi bao gồm tiền thưởng, bảo hiểm xã hội hoặc các chính sách liên quan đến đời sống tinh thần của nhân viên.

Vai trò của C&B trong doanh nghiệp

C&B trong doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong việc gắn kết các hoạt động kinh doanh với mục tiêu thị trường. Họ là người phân tích, tiến hành đo lường giá trị của doanh nghiệp và chuyển nó thành giá trị thực tế tương ứng.

Đồng thời, nhân viên bộ phận C&B và ban giám đốc sẽ cùng đề ra hệ thống phúc lợi định kỳ nhằm tăng năng suất cũng như khuyến khích nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thông thường, bộ phận C&B sẽ xây dựng phương thức chi trả cho nhân viên theo hai hình thức:

- Tài chính: nguồn tiền trực tiếp (lương, thưởng, hoa hồng) và nguồn gián tiếp (bảo hiểm, phụ cấp, phúc lợi).

- Phi tài chính: Văn hóa công sở hoặc môi trường làm việc chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển khả năng của mỗi thành viên. Ngoài ra, lộ trình thăng tiến rõ ràng sẽ giúp nhân viên không ngừng nỗ lực hết mình và phấn đấu đạt vị trí như mong muốn.

Vai trò của C&B trong tuyển dụng

C&B đóng vai trò quan trọng trong tuyển dụng và được thể hiện như sau:

- Xây dựng và triển khai các chính sách lương thưởng, phúc lợi cạnh tranh, thu hút ứng viên tiềm năng. Lương thưởng, phúc lợi là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định việc ứng viên có lựa chọn ứng tuyển vào doanh nghiệp hay không. Do đó, C&B cần xây dựng và triển khai các chính sách lương thưởng, phúc lợi cạnh tranh, phù hợp với thị trường và thu nhập của người lao động.

- Phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để xác định nhu cầu nhân lực, xây dựng kế hoạch tuyển dụng. C&B cần phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để xác định nhu cầu nhân lực, xây dựng kế hoạch tuyển dụng phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

- Tham gia vào quá trình sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn ứng viên. C&B có thể tham gia vào quá trình sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn ứng viên để đánh giá năng lực, kinh nghiệm của ứng viên, đảm bảo tuyển chọn được những ứng viên phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp.

- Đàm phán lương thưởng, phúc lợi với ứng viên trúng tuyển. C&B có thể đàm phán lương thưởng, phúc lợi với ứng viên trúng tuyển để đảm bảo mức lương, phúc lợi của ứng viên phù hợp với năng lực, kinh nghiệm của họ và không vượt quá ngân sách của doanh nghiệp.

C&B là một ngành nghề "hot" trong tương lai?

Cụ thể, C&B là một ngành nghề "hot" trong tương lai vì những lý do sau:

- Nhu cầu tuyển dụng nhân viên C&B ngày càng tăng cao, do sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

- C&B là một ngành nghề đòi hỏi sự chuyên môn cao, nhưng lại không có nhiều người theo học.

- C&B là một ngành nghề có mức lương và phúc lợi hấp dẫn.

(có 1 đánh giá)
Dương Châu Thanh
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.177