Chống người thi hành công vụ bị xử lý ra sao?

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip một nam thanh niên chửi bới, ném đá tấn công lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên QL1A. Hành vi này được xem là chống đối người thi hành công vụ, những người có hành vi chống đối người thi hành công vụ sẽ bị xử lý ra sao theo quy định pháp luật?

Tóm tắt sự việc

Theo đoạn clip được ghi lại, thanh niên này liên tục nhặt đá bên đường rồi ném vào xe của CSGT làm rạn kính trước. Sau đó, thanh niên này 1 tay cầm cây gậy, 1 tay cầm điện thoại quay rồi hung hăng thách thức lực lượng chức năng. Không ít người dân bên đường chứng kiến vụ việc đã khuyên nhủ bình tĩnh giải quyết "có gì từ từ nói". Tuy nhiên, thanh niên này vẫn tiếp tục chửi bới, la hét, cầm gậy đe dọa CSGT.

Được biết, thanh niên này lái xe quá tốc độ nên bị yêu cầu dừng xe để xử lý. Tuy nhiên, thay vì chấp hành người này lại có những hành động như kể trên.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ vấn đề.

Xử lý đối với người có hành vi chống đối người thi hành công vụ

Hành vi chống đối người thi hành công vụ ở Việt Nam không phải hiếm gặp. Các hành vi chống đối đơn cử như: Không tuân thủ hiệu lệnh, bỏ chạy, đánh lại, hành hung CSGT. Việc không chấp hành quy định gây tổn hại đến cảnh sát giao thông được xem là hành vi trái luật.

Điều 330 Bộ luật hình sự 2015 (sửa, đổi bổ sung năm 2017) quy định cụ thể về Tội chống người thi hành công vụ cụ thể như sau:

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm".

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 điều này thì có thể bị phạt tù từ 02 – 07 năm tù.

Thêm vào đó, tùy vào tình hình thực tế của từng vụ việc. Ví dụ nếu gây thiệt hại đến sức khỏe của CSGT, phá hoại tài sản,phải giám định thương tật thì người gây nên còn phải chịu hình phạt cao hơn theo quy định của BLHS hiện hành: Cụ thể là tội Cố ý gây thương tích theo điều 134 BLHS.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.413