Chuyên viên tư vấn là gì? Kỹ năng cần có của Chuyên viên tư vấn

(có 4 đánh giá)

Nhắc đến vị trí Chuyên viên tư vấn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vị trí tư vấn Luật trong các hãng Luật. Nhưng thực tế không chỉ có vậy. Chuyên viên tư vấn là vị trí thiết yếu trong rất nhiều công ty thương mại. Vậy cụ thể chuyên viên tư vấn là gì? Chuyên viên tư vấn làm những việc gì?

Vai trò của chuyên viên tư vấn là gì?

Như đã đề cập, vị trí chuyên viên tư vấn là một vị trí thiết yếu trong hầu hết các công ty thương mại. Bản chất của hoạt động thương mại chính là phân phối lại hàng hóa, đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Ngoài các hoạt động marketing thuần túy thì việc tư vấn khách hàng về sản phẩm là một hoạt động không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của các công ty thương mại. Tư vấn viên được xem là “cửa ngỏ” kết nối giữa người bán hàng và người mua hàng.

Ngoài hoạt động tư vấn giới thiệu sản phẩm, một chuyên viên tư vấn có thể kiêm nhiệm vị trí bán hàng cho chính khách hàng mà mình tư vấn. Trước đây hai vị trí tư vấn và bán hàng thường là hai vị trí tách biệt. Tuy nhiên trong quá trình phát triển của thị trường lao động, người lao động trở nên đa năng hơn và để tiết kiệm chi phí nhân sự, các công ty thương mại cũng định hướng, phát triển và đào tạo nhân sự theo hướng tư vấn kiêm nhiệm bán hàng.

Việc làm Chuyên viên tư vấn

Cần những tố chất gì để làm chuyên viên tư vấn?

Trong xu hướng hiện đại và đa năng của người lao động trên thị trường các kỹ năng cần có của một chuyên viên tư vấn luôn được cập nhật và nâng cấp. Hiện nay, để làm một chuyên viên tư vấn, đòi hỏi ứng viên phải có sẵn “máu” kinh doanh, kỹ năng bán hàng… cụ thể những tố chất cần có như sau:

  • Khả năng truyền đạt bằng lời nói tốt;
  • Kỹ năng viết tốt là một lợi thế, điều này giúp cho chuyên viên tư vấn có thể truyền tải thông điệp sản phẩm bằng email, văn bản đến khách hàng;
  • Nhạy bén trong tư duy, hoạt ngôn để làm chủ cuộc trò chuyện với khách hàng;
  • Nắm bắt được tâm lý khách hàng;
  • Có khả năng đàm phán tốt.

Những tố chất cần có của Chuyên viên tư vấn

Những tố chất cần có của Chuyên viên tư vấn (Hình từ Internet)

Học gì để làm chuyên viên tư vấn?

Với một vị trí công việc đòi hỏi nhiều ở kỹ năng mềm, và cần nhiều tố chất về ăn nói, truyền đạt thì sinh viên tốt nghiệp từ những ngành nghề liên quan tới kinh tế, thương mại, Luật sẽ có lợi thế trong công việc. Tuy nhiên không vì vậy mà sinh viên tốt nghiệp những ngành khác không thể thực hiện những công việc này.

Một số ngành học có thể làm vị trí chuyên viên tư vấn sau khi ra trường có thể là:

  • Ngành Luật;
  • Các ngành khoa học xã hội;
  • Marketing;
  • Quản trị kinh doanh;
  • Thương mại.
(có 4 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
9.022