Có bằng Cử nhân Luật nước ngoài về Việt Nam thi công chức vào Viện kiểm sát hoặc Tòa án có được không?

(có 3 đánh giá)

Viện Kiểm sát hay Tòa án đều có những điều kiện thi, xét tuyển công chức riêng biệt. Vậy những người có bằng Cử nhân Luật nước ngoài về Việt Nam có thể thi công chức vào làm việc trong Viện Kiểm sát hoặc Tòa án có được không?

Những chức danh tư pháp của Viện kiểm sát và Tòa án

Viện kiểm sát bao gồm các chức năng tư pháp

Viện trưởng và Phó viện trưởng của Viện kiểm sát nhân dân và Viện kiểm sát quân sự ở các cấp

Thủ trưởng, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra

Kiểm soái viên

Kiểm tra viên

Điều tra viên

Các chức danh trong Tòa án nhân dân

Chánh án và Phó Chánh án

Thẩm phán

Hội thẩm

Thẩm tra viên                                                                                                            

Thư ký toàn án

Bằng Cử nhân Luật nước ngoài có được công nhận tại Việt Nam?

Câu trả lời là có vì bằng cấp ngày nay được công nhận toàn cầu (Quy định tại Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT). Tuy nhiên, nếu quyết định trở về Việt Nam làm việc thì bạn cũng cần phải nghiên cứu và thông thạo hệ thống pháp luật Việt Nam để hành nghề.

Cơ hội làm việc trong Viện kiểm sát và Tòa án dành cho Cử nhân luật có bằng nước ngoài

Điều kiện để trở thành Thư ký tòa án, Thẩm tra viên trong Tòa án

Theo đó, ngoài các tiêu chuẩn là có trình độ cử nhân luật trở lên, chứng chỉ ngoại ngữ trình độ bậc 2, chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản thì điều kiện nữa là: Đã được đào tạo nghiệp vụ thư ký tòa án hoặc nghiệp vụ tòa án, chuyên ngành xét xử hoặc nghiệp vụ xét xử.

Để có thể đáp ứng đủ điều kiện trên thì Cử nhân Luật kể cả người có bằng Cử nhân Luật nước ngoài phải học thêm khóa đào tạo nghiệp vụ thư ký tòa án hoặc nghiệp vụ tòa án, chuyên ngành xét xử hoặc nghiệp vụ xét xử tại Học viện Tư pháp sau khi hội tụ đủ điều kiện cần thiết thì tiến hành tham gia thi tuyển công chức vào ngành Tòa án theo quy định

Điều kiện để làm việc trong Viện kiểm sát

Trong Viện kiểm sát có khá nhiều vị trí chức danh thế nhưng ngoài những điều kiện cơ bản như có bằng Cử nhân Luật thì đều yêu cầu người đảm nhận vị trí phải có thời gian công tác nhất định trong ngành (ít nhất 04 năm) thế nên để có thể làm việc trong Viện kiểm sát thì Cử nhân Luật có bằng nước ngoài phải đáp ứng các quy định trên ngoài ra còn phải học để có chứng chỉ nghiệp vụ điều tra; đã được đào tạo về nghiệp vụ kiểm sát.

Tóm lại, Cử nhân Luật có bằng nước ngoài vẫn có cơ hội làm việc trong Viện kiểm sát, Tòa án miễn tuân thủ các quy định, điều kiện và có các chứng chỉ, học các khóa đào tạo nghiệp vụ theo luật định.

(có 3 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.683