Cộng tác viên là gì? Kỹ năng cần có của cộng tác viên?

(có 1 đánh giá)

Cộng tác viên là gì? Một cộng tác viên hiện nay cần có những kỹ năng cơ bản nào để hoàn thành tốt công việc được giao? (Hoài Sa - Huế)

1. Cộng tác viên là gì?

Cộng tác viên (CTV) có thể hiểu là một vị trí không chính thức trong doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan. Cộng tác viên thường phụ trách một công việc nhất định phù hợp với chuyên môn, khả năng của mình và trong phạm vi công việc cam kết trong hợp đồng. 

Các cộng tác viên thường không bị ràng buộc thời gian làm việc, không gian cũng như thị trường làm việc. Một cộng tác viên có thể cộng tác với nhiều doanh nghiệp, cá nhân, chỉ cần đáp ứng được định mức công việc đã cam kết và đúng thời hạn công việc được giao.

2. Hợp đồng cộng tác viên có phải là hợp đồng lao động không?

Theo khoản 1 Điều 13 Bộ luật Lao động 2019, hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

Theo đó, nếu hợp đồng cộng tác viên đáp ứng các điều kiện sau thì sẽ được xem là hợp đồng lao động:

- Có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương.

- Có nội dung thể hiện về sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên.

Nếu hợp đồng cộng tác viên được xác định là hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động và người lao động phải tuân thủ các quy định của Bộ luật lao động (như đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp,...) Đây là điểm khác biệt cơ bản giữa hợp đồng lao động và hợp đồng dịch vụ.

Như vậy, tùy trường hợp mà hợp đồng cộng tác viên có thể được xem là hợp đồng lao động hoặc hợp đồng dịch vụ. Thông thường, hợp đồng cộng tác viên được ký với hình thức hợp đồng dịch vụ.

Cộng tác viên là gì? Kỹ năng cần có của Cộng tác viên? (Hình từ internet)

3. Các kỹ năng cần có của một cộng tác viên

Dù hợp đồng cộng tác viên là hợp đồng lao động hay hợp đồng dịch vụ, thì cộng tác viên cũng phải đảm bảo một số kỹ năng làm việc nhất định sau đây:

3.1. Tuân thủ deadline đã cam kết

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một cộng tác viên cần nhớ chính là tuân thủ deadline. Hoàn thành đầy đủ và đúng hạn sẽ giúp lấy được niềm tin, sự hài lòng từ nhà tuyển dụng. Nhờ đó, có thể có được mức lương cao hơn hoặc được phân công công việc tốt hơn.

3.2. Luôn có tinh thần cầu tiến và học hỏi

CTV cũng cần tinh thần học hỏi, cầu tiến. Rất nhiều cộng tác viên hiện nay tận dụng ưu thế của việc không bị gò bó về thời gian làm việc, địa điểm làm việc để học thêm nhiều lĩnh vực khác, trau dồi, hoàn thiện bản thân.

3.3. Có trách nhiệm với công việc

Trong bất kỳ một công việc nào, một cá nhân làm sai, chậm trễ đều sẽ ảnh hướng đến tiến độ chung của công việc. Dù CTV không bị ràng buộc nhiều nguyên tắc như nhân viên chính thức tại tổ chức, doanh nghiệp thì cũng phải có trách nhiệm với công việc mà mình đã nhận.

3.4. Xây dựng và mở rộng mối quan hệ

Thông qua các thành viên trong công ty hoặc thông qua nhiều công ty khác nhau, cộng tác viên nên mở rộng dần các mối quan hệ để có thể hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn trong công việc, cũng như khi tìm việc trong tương lai.

Hãy cùng Nhân Lực Ngành Luật tìm kiếm cơ hội việc làm Cộng tác viên và các vị trí đang tuyển dụng khác tại đây

Việc làm ngành Luật

 

(có 1 đánh giá)
Như Mai
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.494