Đánh tráo người bán dâm, ‘Tú ông’ có thể nhận án tù chung thân

Đường dây môi giới mại dâm “nghìn đô” vừa được Cục Cảnh sát hình  sự - Bộ Công an đưa ra ánh sang đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo điều tra ban đầu, người điều hành đường dây giới thiệu gái mại dâm là hoa hậu, người mẫu, diễn viên nổi tiếng… để “đội giá”.

Thực tế tại chiều ngày 12/7/2020, người cầm đầu đường dây điều 3 cô gái đến khách sạn 5 sao trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, bán dâm cho doanh nhân với giá 18.000-30.000 USD. Anh ta giới thiệu với khách "hai người đẹp đạt danh hiệu hoa hậu Việt Nam tại nước ngoài, một nữ diễn viên 30 tuổi nổi tiếng trên các phim truyền hình". Người môi giới nhận 30% tiền hoa hồng.

Khi 3 cô gái đang tiếp khách thì bị trinh sát hình sự ập vào bắt quả tang. Cảnh sát xác định, chỉ một cô đúng như quảng cáo của Vỹ, hai người kia sử dụng CMND giả người nổi tiếng.

Xét dưới góc độ pháp lý, hành vi của người cầm đầu đường dây đã đủ yếu tố cấu thành tội Môi giới mại dâm theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, còn một hành vi khác mà các cơ quan tố tụng có thể xem xét và truy tố đối với người này. Cụ thể với hành vi “tráo người”, Tú ông có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trước tiên là người thực hiện phải có “thủ đoạn gian dối”, cụ thể ở đây thủ đoạn gian dối của “Tú ông” chính là việc lợi dụng sự ít hiểu biết của các khách hàng về giới showbiz để thực hiện tráo người.

Tiếp theo, điều kiện đủ để một hành vi được xem xét với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, là phải có sự “chiếm đoạt tài sản”. Để xem xét tội danh này, cần phải làm rõ việc chuyển tiền mua dâm đã thực hiện hay chưa:

- Nếu khách hàng chưa chuyển tiền: Hành vi “chiếm đoạt tài sản” chưa hoàn thành, không đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Nếu khách hàng đã chuyển tiền: Thì đã đủ yếu tố để xem xét hành vi của “Tú ông” theo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Nếu bị truy tố với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cụ thể với mức giá 30.000 USD/Lượt thì “Tú ông” có thể phải nhận án phạt cao nhất là tù chung thân, theo quy định của Khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự 2015.

 

 

Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.011