Đổi tiền mới dịp tết lấy lời coi chừng bị phạt đến 80 triệu đồng

(có 1 đánh giá)

Tết âm lịch sắp đến nhiều người muốn đổi tiền lì xì mới để mừng tuổi đầu năm. Đánh vào nhu cầu của người dân cần tiền mới mà nhiều nơi “mở dịch vụ” đổi tiền “phí rẻ bèo nhèo”. Hành vi đổi tiền thu phí liệu có vi phạm pháp luật?

Đổi tiền mới dịp tết lấy lời coi chừng bị phạt đến 80 triệu đồng

Việc đổi tiền lẻ, tiền mới được quy định tại Thông tư 25/2013/TT-NHNN cụ thể đây là một hoạt động được pháp luật cho phép. Tuy nhiên chỉ có những tổ chức được Nhà nước cho phép mới được hoạt động đổi tiền, trong đó có:

  • Ngân hàng Nhà nước
  • Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
  • Sở giao dịch ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng
  • Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước.

=> Ngoài các đơn vị này, mọi hoạt động đổi tiền ở cá nhân, tổ chức khác đều bất hợp pháp.

Thế nên việc cá nhân tự ý trao đổi tiền lấy phí phát. Việc này được xếp vào hành vi đổi tiền không đúng theo quy định và bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 88/2019/NĐ-CP.

Điểm a khoản 5 Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định mức phạt đối với hành vi đổi tiền không đúng quy định cụ thể:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi: Thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.”

Mức phạt tiền đối với hành vi trên là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân còn mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Cụ thể: Cá nhân thực hiện đổi tiền không đúng quy định bị phạt từ 20 đến 40 triệu đồng. Tổ chức thực hiện đổi tiền không đúng quy định bị phạt tìên từ 40 đến 80 triệu đồng.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.502