Giới thiệu về khối tự nhiên và khối xã hội? Tiêu chí lựa chọn khối thi phù hợp là gì?

(có 1 đánh giá)

Giới thiệu về khối tự nhiên và khối xã hội? Tiêu chí để lựa chọn khối thi phù hợp hiện nay là gì? Một số lưu ý dành cho thí sinh chọn khối thi đại học?

Giới thiệu về khối tự nhiên và khối xã hội?

Theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT quy định về bài thi như sau:

Bài thi

Tổ chức thi 05 (năm) bài thi, gồm: 03 (ba) bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn); 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (viết tắt là KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (viết tắt là KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT

Trong đó, tại thi đại học, thí sinh phải thi bắt buộc 03 môn bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 01 bài thi tổ hợp do thí sinh lựa chọn 01 trong 02 khối như sau: Khối tự nhiên và Khối xã hội.

Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (viết tắt là KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học

Bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (viết tắt là KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT

Tiêu chí lựa chọn khối thi phù hợp là gì?

Việc lựa chọn khối tự nhiên hay khối xã hội tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nhưng chủ yếu là sẽ tùy vào mong muốn, lựa chọn ngành của bạn và phương thức tuyển sinh của các trường đại học đối với ngành đó như thế nào. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào khả năng học tập, sở thích tính cách, định hướng nghề nghiệp của từng người. Và có thể dựa trên tiêu chí sau:

1. Định hướng nghề nghiệp

Chọn ngành thi vào đại học cũng đồng nghĩa với việc thí sinh chọn nghề, tự quyết định tương lai cho mình. Đặt ra mục tiêu đòi hỏi các bạn phải lập kế hoạch để thực hiện, tự mình đạt được mục tiêu và không nản chí khi gặp khó khăn. Tùy theo tính cách, năng lực của mỗi người mà lựa chọn khối thi phù hợp. Có nhiều bài sẽ muốn theo nghề nghiệp của cha mẹ, có nhiều bạn lại muốn theo đuổi một nghề đang “hot” hoặc là theo một nghề mà bạn yêu thích. Tóm lại, việc lựa chọn khối tự nhiên hay xã hội cũng phụ thuộc nhiều vào định hướng nghề nghiệp trong tương lai của bạn.

Ví dụ như: bạn muốn làm Luật sư thì bạn có thể chọn khối xã hội, bạn muốn làm Bác sĩ bạn có thể chọn khối tự nhiên,...

2. Xem xét kết quả học tập hiện tại

Để chọn khối thi tốt và phù hợp nhất cần xem xét kết quả học tập ở hiện tại phù hợp với khối nào. Thí sinh nên cân nhắc để có thể đo sức học của mình ở các môn trong khối ngay từ bây giờ và đánh giá năng lực của mình trước ngày thi.
Ví dụ: Khối xã hội có các Ngữ văn, lịch sử, địa lí. Đây là các môn học rất khó, đòi hỏi người học phải có sự thành thạo. Vì vậy, bạn cần một quãng thời gian đủ dài để ôn luyện chăm chỉ trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển Đại học.

3. Sở thích và đam mê

Cho dù làm việc gì thì chúng ta cũng cần có sự yêu thích và đam mê với công việc đó thì mới hoàn thành tốt được. Hơn thế nữa, mỗi khối sẽ có các môn học khó đòi hỏi thí sinh cần có sự yêu thích với các môn học ở các khối mà mình chọn, như vậy thì mới có kết quả tốt trong kì thi. Ngoài ra, việc chọn khối liên quan đến chọn nghề, nghề nghiệp sẽ gắn bó với chúng ta cả cuộc đời, nếu được làm việc với một công việc mà mình yêu thích, đam mê thì sẽ giúp chúng ta gắn bó lâu dài với công việc đó, cũng như là có nhiều thành tựu trong công việc.

4. Tư vấn từ giáo viên và người thân

Hãy thảo luận với giáo viên hoặc người thân có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Họ có thể cung cấp thông tin và định hướng chính xác hơn về khối học phù hợp. Có thể tham khảo ý kiến của họ để có một quyết định chính xác.

Giới thiệu về khối tự nhiên và khối xã hội? Tiêu chí lựa chọn khối thi phù hợp là gì?

Giới thiệu về khối tự nhiên và khối xã hội? Tiêu chí lựa chọn khối thi phù hợp là gì? (Hình từ Internet)

Một số lưu ý dành cho thí sinh chọn khối thi đại học?

  • Chọn đúng tổ hợp môn phù hợp với năng lực học tập, ngành học mà mình mong muốn.
  • Cần có sự nỗ lực, kiên trì cùng một khối óc nhạy bén vì phải cạnh tranh với rất nhiều bạn thí sinh khác.
  • Cố gắng theo đuổi đến cùng, phát huy hết khả năng để có thể đạt được kết quả xứng đáng.
  • Hiện nay nhiều trường đại học có phương thức tuyển sinh không dựa vào tổ hợp xét tuyển. Ví dụ như các kỳ thi năng lực hoặc xét tuyển theo các chứng chỉ quốc tế mà thí sinh đạt được.
  • Thí sinh cần nghiên cứu kỹ chỉ tiêu và điểm chuẩn các năm với chuyên ngành định đăng ký. Sau đó căn cứ vào kết quả thi để xác định tổ hợp, trường và ngành học phù hợp. Thí sinh có thể sử dụng nhiều tổ hợp để đăng ký xét tuyển.
(có 1 đánh giá)
Nguyễn Thị Thanh Xuân
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.046 
Việc làm mới nhất