Hai thanh niên trong vụ đặt clip quay lén tống tiền nạn nhân sẽ đối diện với hình phạt nào?

Ngày 17-12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chu Danh Giang (37 tuổi) và Nguyễn Trọng Toại (23 tuổi, cùng trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản vì đặt camera quay lén trong nhà nghỉ để tống tiền nạn nhân. Nếu bị truy tố hai thanh niên này sẽ đối diện với khung hình phạt nào?

Tóm tắt sự việc

Theo điều tra, Giang biết một số chị em, phụ nữ hay đi vào nhà nghỉ, khách sạn ngoại tình với trai lạ. Khoảng tháng 7-2020, Giang rủ Toại lắp thiết bị quay lén tại phòng các nhà nghỉ, khách sạn để quay hình các cặp đôi đang quan hệ.

Cả hai đã mua nhiều camera nhỏ gọn rồi giả làm khách vào các nhà nghỉ, khách sạn thuê phòng để lắp camera.

Theo Tuổi trẻ, ngày 19/11, Giang và Toại ghi được hình ảnh của một phụ nữ đang ân ái "ngoài luồng" với một người đàn ông. Sau khi người phụ nữ này rời khỏi khách sạn, Giang và Toại đi theo và biết được nơi ở của chị.

Ngày 20/11, cả 2 in các hình ảnh trong clip quay được cho vào một phong bì, bên ngoài ghi một số điện thoại và lời nhắn "Gọi điện vào số này nếu không muốn người thân biết chuyện" rồi gửi đến nhà người phụ nữ trên. Khi nhận được phong bì, chị này kiểm tra thì thấy hình ảnh nhạy cảm của mình nên đã gọi điện cho số điện thoại do Giang cung cấp.

Giang yêu cầu người phụ nữ này chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng do Giang cung cấp, nếu không chuyển tiền thì sẽ phát tán clip trên mạng xã hội và gửi cho người thân biết. Tuy nhiên, sau nhiều lần yêu cầu chuyển tiền nhưng nạn nhân không có đủ, đến ngày 10/12, Giang đã nhắn tin yêu cầu chị này đưa 50 triệu đồng. Giang còn ra điều kiện nếu người phụ nữ này cho anh ta ngủ cùng một đêm sẽ được giảm xuống còn 20 triệu đồng. Người phụ nữ đã quyết định gặp Giang để thương lượng tuy nhiên trong quá trình thương lượng thì bị cơ quan công an ập vào bắt giữ.

Qua khám xét, công an đã thu giữ 3 thẻ nhớ, 6 điện thoại di động, 1 máy in ảnh, 300 trang phôi ảnh, 4 camera chuyên dụng kích thước nhỏ kết nối WiFi dùng để quay trộm cùng nhiều thiết bị chuyên dụng khác.

Kiểm tra điện thoại, thiết bị lưu trữ, công an phát hiện 52 clip sex, hình ảnh nhạy cảm trong phòng nhà nghỉ của nhiều người.

Tại cơ quan điều tra, Giang và Toại khai đã cưỡng đoạt được hơn 180 triệu đồng của nhiều bị hại khác nhau.

Hình phạt có thể bị đối diện

Dựa trên các tình tiết mà báo chí đưa tin hai đối tượng này có thể bị phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự

Hành vi đặt thiết bị quay lén của chủ nhà nghỉ là vi phạm pháp luật về quyền bí mật đời tư của cá nhân

Tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 quy định quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình như sau:

“Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

…”

Trường hợp người lắp camera quay lén trong nhà nghỉ khách sạn sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Xử phạt hành chính: Tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Tiết lộ hoặc phát tán tư liệu, tài liệu thuộc bí mật đời tư của thành viên gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm; Sử dụng các phương tiện thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình; Phổ biến, phát tán tờ rơi, bài viết, hình ảnh, âm thanh nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nạn nhân.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu; Buộc thu hồi tư liệu, tài liệu, tờ rơi, bài viết, hình ảnh, âm thanh đối với hành vi vi phạm.

Truy tố hình sự: Điều 170 quy tội cưỡng đoạt tài sản trong Bộ luật hình sự 2015 nêu rõ có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dùng vũ lực, thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 01 đến 05 năm tù. Cụ thể là hai đối tượng đã dùng đoạn camera quay lén uy hiếp tống tiền nạn nhân.

Phạt tù từ 03 đến 10 năm tù nếu thuộc các trường hợp:

Có tổ chức;

Có tính chất chuyên nghiệp;

Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

Như vậy hai kẻ chủ mưu trong vụ đặt camera quay lén tống tiền có thể đối diện với hình phạt tù cao nhất là 10 năm tù đối với tội danh cưỡng đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục thu thập chứng cứ khởi tố tội danh theo quy định của pháp luật.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.723 
Việc làm mới nhất