Làm việc nhóm và lợi ích vượt bậc mà hình thức này mang lại

(có 1 đánh giá)

Ngày nay làm việc nhóm là hình thức làm việc khá phổ biến trong hầu hết các công ty doanh nghiệp. Những thống kê cho thấy sản phẩm hay thành tựu đạt được sau khi “team work” luôn phát triển vượt bậc cả về ý tưởng, nội dung lẫn hình thức. Nguyên nhân từ đâu thì bài viết sẽ có câu trả lời dành cho bạn.

Làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm là 1 nhóm người có cùng mục tiêu. Họ làm việc với nhau, có sự tương tác qua lại thường xuyên, có sự phân công công việc, nhiệm vụ rõ ràng, và có quy tắc ràng buộc cụ thể là tập hợp nhiều người cùng có chung mục tiêu, thường xuyên tương tác với nhau, mỗi thành viên có vai trò nhiệm vụ rõ ràng và có các quy tắc chung chi phối lẫn nhau.

Khi còn là sinh viên có không ít trường đại học đã có bộ môn: Kỹ năng làm việc nhóm để truyền đạt những kiến thức thực tiễn đến sinh viên. Điều này cho thấy làm việc nhóm rất quan trọng, vừa là kỹ năng vừa phải trau dồi học hỏi để phục vụ cho công việc sau này.

Làm việc theo nhóm giúp cải thiện các kỹ năng hiệu quả

Trong một nhóm thì môi thành viên sẽ có những thế mạnh khác nhau cùng đóng góp ý kiến. Có người làm việc lâu năm, có nhân sự mới ra trường; Khi làm việc cùng nhau sẽ đưa ra ý kiến bàn bạc tranh luận để đi đến kết quả tốt nhất. Những phẩm chất riêng của mỗi người sẽ được cọ xát với nhau và được trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện.

Vì thế làm việc nhóm giúp cải thiện một loạt các kỹ năng như:

Cải thiện khả năng giao tiếp: Thông qua việc bàn bạc, chia sẻ, trao đổi ý kiến, các thành viên thay vì im lặng sẽ có cơ hội được trình bày, được thể hiện bằng ngôn ngữ nhiều hơn. Các hoạt động làm việc cùng nhau cũng sẽ giúp mọi người hiểu nhau hơn và tăng cường giao tiếp với nhau hơn.

Cải thiện khả năng lắng nghe và tôn trọng nhau: Làm việc nhóm đòi hỏi bạn phải bình tĩnh, học cách lắng nghe học cách tiếp thu ý kiến để dung hòa tất cả sáng kiến bình luận của mọi người lại với nhau. Bởi vậy bạn sẽ học được cách tôn trọng, chia sẻ và lắng nghe người khác.

Cải thiện kỹ năng hợp tác và tổ chức: Làm việc nhóm là cách bạn phải làm việc với nhiều người. Do đó, bạn sẽ được rèn luyện kỹ năng tương tác với người khác, và phải biết cách tự tổ chức, sắp xếp công việc của mình để không làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của nhóm.

Ngoài ra sẽ còn rất nhiều kỹ năng khác được hoàn thiện trong quá trình làm việc nhóm như: rèn luyện tính kỉ luật, trách nhiệm với công việc, quản trị thời gian... bởi nếu không tuân thủ thì bạn sẽ làm ảnh hưởng đến mục đích chung cuối cùng cũng như thành quả lao động của cả một tập thể.

Làm việc nhóm thúc đẩy sự sáng tạo

Lợi ích của làm việc “team work” đó là tăng khả năng sáng tạo và ý tưởng mới. Một cá nhân có giỏi xuất chúng cỡ nào thì cũng chỉ có 1 bộ não để suy nghĩ nhưng khi làm việc nhóm đồng nghĩa sẽ có nhiều bộ não từ đó tư duy cũng mở rộng hơn.

Sự tranh luận không ngừng, trao đổi ý kiến, đưa ra luận cứ để bảo vệ quan điểm... là cơ hội tạo ra những ý tưởng đột phá. Cũng chính nhờ những cuộc tranh luận ấy mà mỗi cá nhân thêm tìm tòi, nghiên cứu, vận động trí óc, thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi người.

Làm việc theo nhóm giúp nâng cao năng suất công việc

Làm việc theo nhóm là cách cùng tập trung trí tuệ của nhiều người để có được những phương thức làm việc tốt hơn, nâng cao năng suất công việc. Điều này rõ ràng làm việc một mình khó có được bởi trong quá trình làm việc nhóm tất cả vấn đề đều được mang ra thảo luận, so sánh để chọn lọc giải pháp phù hợp nhất.

Không những vậy, thay vì một người, với sự chung sức của nhiều người công việc sẽ được giải quyết nhanh hơn. Mỗi người phát huy được thế mạnh ở từng mảng, bổ sung, hỗ trợ những điểm khuyết cho nhau tạo nên sức mạnh lớn để hoàn thành công việc nhanh và hiệu quả hơn.

Làm việc theo nhóm giúp giảm bớt căng thẳng trong công việc

Đây là điều mà hầu hết mọi người đều thấy rõ. Có những dự án, những công việc một cá nhân sẽ không thể làm xuể được vì vậy làm việc nhóm sẽ là giải pháp tốt nhất. Hiện tượng chất lượng công việc giảm sút hay stress khi làm việc sẽ không xuất hiện bởi vì mọi thứ sẽ được chia sẻ với nhau trong lúc làm việc nhóm, giảm bớt gánh nặng công việc. Điều đó không những giúp bạn “nhẹ” hơn, tránh tình huống làm việc quá sức mà còn giúp bạn đi nhanh hơn và đạt kết quả tốt hơn.

Ngoài ra, làm việc nhóm cũng là cách để bạn củng cố thêm các mối quan hệ, có thể chia sẻ những điều buồn, vui ngoài công việc. Môi trường làm việc từ đó trở nên gần gũi hơn, dễ chịu hơn, đoàn kết hơn... từ đó cho kết quả công việc tốt hơn.

Một cá nhân khó có thể tạo ra thành tích lớn nhưng làm việc theo nhóm sẽ tạo ra những thành quả lớn lao, những thành tích đáng nể và điều đó không chỉ giúp ích cho công ty, mà còn mang lại lợi ích cụ thể cho chính bản thân các thành viên trong tập thể đó.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.805