Lợi ích khi tham gia bảo hiểm xe máy

Bảo hiểm xe máy là một trong những loại giấy tờ bắt buộc mà Cảnh sát kiểm tra đối với người tham gia giao thông. Có nhiều người mua BH xe máy miễn cưỡng tránh bị cảnh sát phạt tiền nhưng BH xe máy thật sự đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia giao thông. Cụ thể như sau

Người dân không nắm rõ quyền và lợi ích được hưởng khi tham gia bảo hiểm xe máy

Như phần mở đầu đã đề cập, hầu hết người dân mua BH xe máy nhằm mục đích tránh bị cảnh sát giao thông phạt tiền. Rất nhiều người không nắm rõ được chính sách cũng như lợi ích khi sở hữu BH xe máy.

Có khá nhiều quan điểm một tấm thẻ BH xe máy chỉ có mấy chục ngàn nhưng chắc chắc thủ tục xác minh bồi thường phức tạp nên không hi vọng quá về việc sẽ được bồi thường nếu có tai nạn xảy ra.

Cần hiểu rõ bản chất bảo hiểm xe máy và quyền lợi được hưởng

Theo Điều 14 Nghị định 03, nguyên tắc bồi thường của bảo hiểm xe máy bắt buộc đó là:

Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi).

BH xe máy mọi người đang mua là BH trách nhiệm dân sự chủ xe đối với bên thứ ba, BH thay chủ xe thực hiện trách nhiệm bồi thường cho bên bị thiệt hại do chủ xe gây tai nạn chứ không phải BH cho bản thân chủ xe và xe của người mua.

Cụ thể, mức trách nhiệm như sau: thiệt hại về người: 100 triệu đồng/người/vụ, không hạn chế số người/vụ và số vụ/năm. Thiệt hại về tài sản: 50 triệu đồng/vụ, nếu gây thiệt hại cho nhiều người cũng chỉ đền tối đa 50 triệu đồng/vụ, không hạn chế số vụ/năm.

Các loại giấy tờ cần thiết để được bồi thường bảo hiểm

Để được hưởng bồi thường bảo hiểm xe máy, người dân cần lưu giữ đủ sáu loại giấy tờ sau:

  • Mẫu đơn đòi bảo hiểm tai nạn cá nhân hoàn chỉnh, có chữ ký hợp lệ.
  • Các hóa đơn y tế gốc cùng với chi tiết về các chi phí y tế phát sinh.
  • Các giấy chứng nhận y tế liên quan tới việc điều trị/nhập viện và khoảng thời gian mất khả năng
  • Biên bản báo cáo chính thức về vụ tai nạn, tức là biên bản tai nạn, biên bản của cảnh sát có xác nhận của cảnh sát, trạm cảnh sát hoặc cơ quan chức trách địa phương có liên quan tại hiện trường vụ tai nạn.
  • Bản sao giấy chứng tử (nếu khiếu nại liên quan tới bất kỳ thương vong nào).
  • Chứng từ chứng minh mối quan hệ của bên thụ hưởng/xác nhận quyền thừa kế hợp pháp (nếu khiếu nại liên quan tới bất kỳ thương vong nào).
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.666