Lương Gross là gì? Người lao động có nên deal mức lương gross?

Khái niệm lương gross và lương net chắc hẳn không còn quá xa lạ với chúng ta. Thế nhưng nhiều người lao động vẫn chưa thật sự hiểu đúng nghĩa và phân biệt được hai khái niệm này. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề trên.

>> Lương gross, lương net là gì? Chuyển lương gross sang net như thế nào?

>> Lương và thu nhập khác nhau như thế nào?

1. Lương Gross là gì?

Lương gross hay còn gọi là lương tổng nên đây là khoản lương chỉ tổng thu nhập mỗi tháng người lao động nhận được gồm cả:

  • Lương cơ bản
  • Các khoản trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng… trong đó có cả các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
  • Tuy nhiên, do người lao động nhận lương gross phải trích ra một số tiền hàng tháng để đóng bảo hiểm xã hội và thuế TNCN (nếu có) nên số tiền thực nhận sẽ ít hơn lương gross.

Ví dụ: Khi NSDLĐ ký hợp đồng lao động với bạn mức lương 10 triệu/tháng và deal lương theo hình thức lương Gross, thì thực nhận cuối tháng của bạn sẽ là 8.950.000 VNĐ. Vì bạn phải trích ra 10,5% trong mức lương này để đóng các loại bảo hiểm (8% cho Bảo hiểm Xã hội, 1.5% Bảo hiểm Y tế và 1% bảo hiểm thất nghiệp) theo quy định của nhà nước.

2. Lương Net là gì?

Lương net là tiền lương thực nhận mà người lao động được công ty trả hàng tháng sau khi đã trừ hết các loại khoản chi phí bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân.

Từ khái niệm trên có thể rút ra được một công thức:

Lương net = Lương gross - (BHXH + BHYT + BHTN) - Thuế TNCN (nếu có)

3. Ưu và nhược điểm của lương Gross

Với lương Gross, người lao động có thể chủ động tính toán và kiểm soát được mức lương của mình theo hàng tháng. Bên cạnh đó, việc người lao động tự trích ra các khoản để đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp họ an tâm, đảm bảo rằng mình đã đóng đầy đủ các khoản chi theo quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên hàng tháng, người lao động sẽ phải tự tính các khoản đóng bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân để tránh bị người sử dụng lao động tính sai. Ngoài ra, cần thường xuyên cập nhật các quy định của nhà nước để không bị sai sót khi tính lương thực nhận của mình.

3. Người lao động nên deal lương theo lương Gross hay Net

Nhìn chung, khi người lao động thỏa thuận deal lương theo lương Gross hay Net thì số tiền thực nhận vẫn sẽ như nhau không có quá nhiều sự thay đổi.

Tuy nhiên, người nhận lương Net có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn bởi một vài doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc việc đóng bảo hiểm đầy đủ cho người lao động. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp sẽ khai báo với cơ quan bảo hiểm và thuế mức lương Net của bạn chính là lương Gross để số tiền họ phải trích ra đóng các khoản đó sẽ ít hơn. Chính vì vậy sẽ ảnh hưởng khá lớn đến quyền lợi của người lao động. Bởi với mức đóng thấp sẽ dẫn tới các chế độ bảo hiểm mà người lao động được hưởng sau này cũng thấp hơn so với quyền lợi đáng được hưởng.

Vì vậy khi deal lương trong phỏng vấn với doanh nghiệp theo lương Gross, bạn sẽ phải mất đi một khoản tiền kha khá cho các khoản bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân, nhưng bạn có thể kiểm tra và theo dõi được quá trình mình đóng các khoản phí đó. Tuy có hơi mất thời gian nhưng bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn khi biết bản thân phải chi trả cho những loại phí nào và đảm bảo bản thân được hưởng đầy đủ quyền lợi của người lao động.

Ngoài ra, với lương Gross sẽ giúp bạn chủ động hơn trong thu nhập của mình, cũng như đảm bảo quyền lợi khi hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Do đó, lương Gross là hình thức được khá nhiều người khuyến khích lựa chọn khi deal lương với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng.

Công cụ tính lương gross thành lương net

Hy vọng thông tin sẽ hữu ích cho các bạn. Đừng quên đánh giá 5 sao cho bài viết và 1 share ủng hộ nhé.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm thì hãy truy cập vào NhanLucNganhLuat.vn để ứng tuyển ngay nhé!

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.990