Mẫu đơn ly hôn 2022: Cách viết đơn và trình tự giải quyết ly hôn

(có 2 đánh giá)

Tôi muốn ly hôn tuy nhiên không biết nên dùng mẫu đơn ly hôn nào? Viết đơn ra sao để Tòa án giải quyết nhanh chóng? Và không biết trình tự giải quyết ly hôn như thế nào? Mong được hỗ trợ giải đáp ạ. (Ngọc Quỳnh - Tp Hồ Chí Minh)

1. Mẫu đơn ly hôn 2022

Đơn ly hôn hiện nay đang áp dụng theo mẫu do Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành tại Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP (sửa đổi bởi Nghị quyết 04/2018/NQ-HĐTP) chứ không phải sử dụng mẫu do mình tự soạn.

Trường hợp ly hôn đơn phương áp dụng theo Mẫu số 23-DS: Đơn khởi kiện và ly hôn thuận tình sẽ áp dụng Mẫu số 01-VDS: Đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự.

2. Hướng dẫn viết đơn ly hôn

Về phần thông tin chung: Cần điền đầy đủ thông tin của cả hai vợ chồng và thông tin của 2 vợ chồng phải khớp với sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Về quan hệ hôn nhân: Trình bày chính xác toàn bộ thời gian, quá trình chung sống giữa hai vợ chồng, lý do dẫn đến ly hôn (Do ngoại tình/cờ bạc/bạo hành gia đình hay do bất đồng quan điểm, cuộc sống hôn nhân nhạt nhẽo….), mâu thuẫn phát sinh do đâu, hai vợ chồng đã ly thân hay chưa, thời gian sống ly thân là từ bao giờ đến bao giờ, đã bao giờ được hòa giải về vấn đề ly hôn chưa,…

Về con cái:

+ Nếu đã có con chung ghi đầy đủ thông tin các con chung (tên, ngày tháng năm sinh…), nguyện vọng và để nghị nuôi con. Nếu chưa có con chung ghi: Chưa có.

+ Trong trường hợp hai vợ chồng đã có thỏa thuận thì cần phải ghi rõ thỏa thuận của hai vợ chồng về việc nuôi con.

+ Nếu không thỏa thuận được việc nuôi con thì ghi: Hai bên không thỏa thuận được quyền nuôi con, đề nghị Tòa án căn cứ theo các quy định pháp lý hiện hành và phân chia quyền nuôi con và cấp dưỡng theo đúng quy định của pháp luật.

Về tài sản:

+ Nếu có tài sản chung không thỏa thuận được muốn Tòa án phân chia thì liệt kê toàn bộ thông tin về tài sản, trị giá thực tế và đề nghị phân chia. Nếu không có tài sản chung ghi: Không có.

+ Nếu không yêu cầu Tòa án phân chia thì ghi 02 bên tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án phân chia.

Về phần công nợ (nợ chung):

+ Nếu hai vợ chồng có nợ chung ghi cụ thể số nợ, chủ nợ là ai, thời gian trả nợ, các thông tin liên quan đến khoản nợ và đề nghị Tòa án phân nghĩa vụ trả nợ trong đơn. Nếu không có nợ chung ghi: Không có.

+ Nếu có nợ chung nhưng không cần phân chia thì ghi: Nợ chung do hai bên tự nguyện thỏa thuận không yêu cầu Tòa án phân chia.

Mẫu đơn ly hôn 2022: Cách viết đơn và trình tự giải quyết ly hôn

Cách viết đơn và trình tự giải quyết ly hôn (Hình từ Internet)

3. Trình tự giải quyết việc ly hôn thuận tình

Bước 1: Nộp hồ sơ giải quyết ly hôn

Theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015:

“Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn.”

Do đó, việc nộp đơn ly hôn ở đâu cũng là một trong những việc hai vợ chồng có thể thỏa thuận. Khi đó, hai người có thể thỏa thuận đến Tòa án nơi cư trú của vợ hoặc của chồng để làm thủ tục (Tòa án cấp huyện nếu không có yếu tố nước ngoài, Tòa án cấp tỉnh nếu có yếu tố nước ngoài).

Hồ sơ ly hôn có thể nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường Bưu điện. Hồ sơ bao gồm:

- Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

- Bản sao giấy tờ tùy thân của các bên.

- Giấy đăng ký kết hôn.

- Giấy khai sinh của con (nếu có yêu cầu tòa án phân chia quyền nuôi con).

- Giấy tờ về tài sản (nếu có yêu cầu tòa án phân chia tài sản).

Bước 2: Nhận thông báo tiếp nhận đơn, thông báo về án phí

Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, trong thời hạn 03 ngày, Chánh án Tòa án sẽ phân công Thẩm phán giải quyết. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Thẩm phán sẽ ra thông báo về nộp lệ phí và trong vòng 05 ngày, người nộp đơn phải thực hiện xong.

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí

Căn cứ thông báo của Toà án sẽ tiến hành nộp tiền tạm ứng lệ phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp quận/huyện và nộp lại biên lai nộp tiền cho Tòa án (Nếu TAND cấp tỉnh giải quyết thì nộp tại Cục thi hành án dân sự cấp tỉnh).

Lệ phí giải quyết việc dân sự ly hôn theo quy định tại Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành và theo Bảng danh mục lệ phí ban hành kèm văn bản này: Lệ phí sơ thẩm giải quyết yêu cầu về dân sự, hôn nhân và gia đình là 300.000 đồng.

Bước 4: Tòa án chuẩn bị xét đơn yêu cầu và mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 01 tháng, kể từ ngày thụ lý. Trong thời gian chuẩn bị này, Tòa án phải ra quyết định mở phiên họp giải quyết và tiến hành mở phiên họp trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định.

Khi đó, Thẩm phán sẽ tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ, giải thích quyền, nghĩa vụ của vợ chồng, cha mẹ với con, về trách nhiệm cấp dưỡng…

Bước 5: Ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Trong trường hợp hòa giải thành, vợ chồng sẽ đoàn tụ với nhau thì Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu ly hôn của hai người.

Nếu hòa giải không thành, vợ chồng vẫn muốn ly hôn thì Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật.

4. Trình tự giải quyết đơn phương ly hôn

Thẩm quyền giải quyết: Đơn phương ly hôn được xem là tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Cụ thể là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc (ví dụ chồng nộp đơn xin ly hôn thì nộp tại tòa án quận/huyện nơi cư trú, làm việc của người vợ). Nếu hai bên có thỏa thuận lựa chọn Toàn án cấp huyện nơi vợ/chồng cư trú thì nộp đơn theo thỏa thuận.

Hồ sơ:

+ Đơn xin ly hôn;

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

+ Sổ hộ khẩu, Chứng minh thư nhân dân của cả vợ, chồng (bản sao chứng thực);

+ Giấy khai sinh của con (bản sao chứng thực);

+ Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung.

Trình tự tiến hành: Tương tự như thuận tình ly hôn, đơn phương ly hôn cũng thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ cho tòa án

Bước 2: Nộp tiền tạm ứng án phí tại cơ quan thi hành án

Bước 3: Tòa án sẽ triệu tập để lấy lời khai và hòa giải và tiến hành các thủ tục theo quy định Bộ luật tố tụng dân sự

- Nếu hòa giải thành thì tòa ra Quyết định hòa giải thành. Nếu không hòa giải được thì Tòa án sẽ mở phiên xét xử và ra quyết định, bản án.

* Lưu ý về yêu cầu quyền nuôi con:

Theo quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

- Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con;

- Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

- Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

- Việc yêu cầu việc nuôi con cần chứng minh nhiều yếu tố, trong đó quan trọng gồm:

+ Khả năng về mặt tài chính để nuôi dưỡng con

+ Môi trường giáo dục và nuôi dưỡng nào tạo thuận lợi nhất cho sự phát triển của con

+ Tư cách đạo đức, lối sống của người nuôi dưỡng

+ Các yếu tố khác tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên việc nuôi dạy trẻ

(có 2 đánh giá)
Ngọc Hằng
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.916