Người dân có được giảm tiền phạt vi phạm về phòng chống Covid-19?

Phạt vi phạm phòng chống dịch Covid-19 đang được người dân quan tâm rất lớn. Nhiều người chưa hiểu hết về lý do cần thiết khi ra đường nên dẫn đến việc bị phạt vi phạm. Câu hỏi đặt ra rằng: Liệu người dân có được giảm tiền phạt vi phạm về phòng cống Covid-19 hay không?

Hiện tại mức phạt vi phạm phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ thị 16 của TPHCM thấp nhất là 1 triệu đồng với cá nhân và cao nhất là 40 triệu đồng với doanh nghiệp. Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, kinh tế eo hẹp khó khăn thì việc bị phạt mất tiền cũng là điều không ai mong muốn.

Người dân có được giảm tiền phạt vi phạm về phòng chống Covid-19 hay không? Câu trả lời là có nha.

Căn cứ khoản 1 điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, trong trường hợp cá nhân bị phạt tiền từ 3 triệu đồng trở lên đang gặp khó khăn đặc biệt, đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo, tai nạn mà không có khả năng thi hành quyết định xử phạt thì có thể được xem xét giảm, miễn phần còn lại tiền phạt ghi trong quyết định xử phạt.

Với những người thuộc trường hợp trên thì người bị phạt phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc về hoàn cảnh của mình.

Theo khoản 2 điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, người bị phạt phải có đơn đề nghị giảm, miễn phần còn lại hoặc toàn bộ tiền phạt gửi người đã ra quyết định xử phạt.

Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận được đơn, người đã ra quyết định xử phạt phải chuyển đơn kèm hồ sơ vụ việc đến cấp trên trực tiếp.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được đơn, cấp trên trực tiếp phải xem xét quyết định và thông báo cho người đã ra quyết định xử phạt, người có đơn đề nghị giảm, miễn biết; nếu không đồng ý với việc giảm, miễn phải nêu rõ lý do.

Đối với trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã ra quyết định xử phạt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đó xem xét, quyết định việc giảm, miễn tiền phạt.

Theo khoản 3 Điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, trường hợp người bị phạt được giảm, miễn tiền phạt sẽ được nhận lại giấy tờ, tang vật, phương tiện đang bị tạm giữ theo quy định tại khoản 6 điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Vậy là tùy vào đối tượng cụ thể mà được miễn, giảm phạt vi phạm hành chính. Nhưng tốt nhất chúng ta cứ nên chấp hành quy định phòng chống dịch để khỏi phải mất tiền quý vị nhé.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.433