Nhân viên tư vấn bán hàng là gì và bảng mô tả công việc chi tiết
Chắc hẳn vị trí Nhân viên tư vấn bán hàng không còn quá xa lạ với mọi người. Nhưng ít người hiểu rõ vị trí công việc này. Công việc hằng ngày của Nhân viên tư vấn bán hàng là gì, mức lương, cơ hội thăng tiến ra sao bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ các vấn đề trên.
Nhân viên tư vấn bán hàng là gì?
- Nhân viên tư vấn hàng hàng hay còn gọi là sale advisor là người đại diện công ty giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Tuỳ thuộc ngành nghề kinh doanh khác nhau mà Nhân viên tư vấn bán hàng phải trang bị kiến thức phù hợp với lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.
Công việc chính của một Nhân viên tư vấn bán hàng
- Nhân viên tư vấn bán hàng không chỉ chịu mỗi trách nhiệm tư vấn, bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng mà còn làm nhiều công việc khác trong bộ phận theo sự giao phó của trưởng nhóm, cấp trên. Cụ thể như sau:
Chịu trách nhiệm nhận hàng, nhập hàng, kiểm đếm kiểm tra chất lượng sản phẩm
- Nhân viên tư vấn bán hàng có trách nhiệm kiểm tra báo cáo hàng còn hết cho quản lý đặt hàng, chịu trách nhiệm nhận hàng, kiểm tra xem số lượng đơn hàng đã đầy đủ hay chưa, kiểm tra hạn sử dụng, bao bì, mẫu mã có hợp lý không.
- Nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh nhân viên bán hàng cần báo ngay cho cấp trên của mình để có hướng giải quyết phù hợp. Mọi kiểm đếm hàng hóa đều thực hiện thông qua biên bản giao nhận hàng hóa nên biên bản này cần phải có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan và quan trọng nhất là phải thật chính xác.
Bảo quản, giữ gìn, trưng bày, trông coi sản phẩm
- Khách hàng chỉ thật sự có hứng thú và mua hàng khi sản phẩm được trình bày đẹp mắt vì vậy đây được xem là công việc hằng ngày của một Nhân viên tư vấn bán hàng. Phải luôn “fill” sản phẩm không được trống kệ, trưng bày hàng hóa một cách khoa học đẹp mắt.
- Đối với ngành nghề kinh doanh lĩnh vực thực phẩm hay sản phẩm có date sử dụng thì phải kiểm tra hàng cận date một cách thường xuyên, tránh trường hợp bán cho khách những sản phẩm kém chất lượng.
- Đối với cách mặt hàng có yếu tố đặc biệt cần bảo quản thì phải thực hiện đúng theo hướng dẫn quy trình đóng gói bảo quản để có thể không làm biến chất sản phẩm. Sản phẩm đến tay khách hàng phải chỉnh chu, chất lượng và đẹp đẽ nhất.
Kiểm kê sản phẩm, tránh chênh lệnh tồn kho
- Thông thường, việc kiểm kê sẽ được Nhân viên tư vấn bán hàng thực hiện theo tháng và quý. Kiểm kê các mặt hàng, số lượng hàng hóa trong kho, tại cửa hàng so với số lượng bán ra. Để tránh sự chênh lệch, mất hàng, đền hàng.
Tư vấn bán hàng
- Đây là công việc chính thức cũng như là công việc hằng ngày mà một Nhân viên tư vấn bán hàng phải thực hiện.
- Nhân viên tư vấn bán hàng cần có kiến thức vững vàng về các sản phẩm mà cửa hàng bán để tư vấn cho khách trước khi ra quyết định mua hàng. Nhiệm vụ chính trong công việc này là đưa ra được những công dụng, tính năng vượt trội mà sản phẩm đó đem lại, nó có ưu điểm gì so với các sản phẩm cùng loại. Nhân viên tư vấn bán hàng sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn, giúp cửa hàng thu hút khách hàng vượt lên đối thủ cạnh tranh.
Giải quyết khiếu nại của khách hàng
- Bất kỳ công việc nào có liên quan đến khách hàng đều không tránh khỏi những khiếu nại. Với những trường hợp này xảy ra thì nhân viên tư vấn bán hàng sẽ là người đứng ra giải quyết. Nhân viên tư vấn bán hàng cần nắm được các quy định đổi, trả, sửa chữa… của cửa hàng để trả lời khách hàng khi được yêu cầu. Một điểm chú ý cho nhân viên tư vấn bán hàng là cần xem xét xem lỗi đó là do cửa hàng hay do khách hàng làm không đúng hướng dẫn sử dụng để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.
Mức lương của vị trí Nhân viên tư vấn bán hàng
- Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh cũng như chính sách lương của từng công ty, doanh nghiệp nhưng hầu như mức lương của một Nhân viên tư vấn bán hàng sẽ giao động từ 7 – 9 triệu.
- Mức lương này sẽ còn tăng nếu được tính thưởng doanh thu hoa hồng hằng tháng.
Cơ hội thăng tiến nghề Nhân viên tư vấn khách hàng
Đây là ngành nghề hot và không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường ngày nay. Do đó cơ hội thăng tiến là rộng mở và trải đều cho những ai yêu và gắn bó với ngành nghề này.
Lộ trình thăng tiến thông thường của một Nhân viên tư vấn khách hàng sẽ như sau:
Nhân viên > Chuyên viên > Trưởng nhóm > Trưởng bộ phận > Trưởng phòng.
-
Trách nhiệm của Luật sư trong các Công ty Luật hợp danh như thế nào?
Cập nhật 3 ngày trước -
Công ty của Hiếu PC và Thư Viện Pháp Luật hỗ trợ nạn nhân bị lừa đảo trên mạng
Cập nhật 4 ngày trước -
Khái quát về công ty đấu giá hợp danh và thủ tục đăng ký hoạt động
Cập nhật 5 ngày trước -
Công ty luật có được lập theo loại hình công ty hợp danh hay không?
Cập nhật 5 ngày trước -
Hướng dẫn chuyển đổi từ Công ty luật hợp danh sang Công ty luật TNHH?
Cập nhật 5 ngày trước -
Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Những điều cần biết về bảo hiểm thất nghiệp
Cập nhật 4 ngày trước -
Cố vấn pháp lý là gì? Mức lương của cố vấn pháp lý hiện nay là bao nhiêu?
Cập nhật 1 ngày trước
-
Kế hoạch hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024? Mẫu Kế hoạch thực hiện Ngày pháp luật trong trường học 2024?
Cập nhật 13 giờ trước -
Ngày 9 tháng 11 là ngày gì? Tháng 11 người lao động sẽ được nghỉ những ngày nào?
Cập nhật 13 giờ trước -
Cảnh sát hình sự là gì? Cảnh sát hình sự có nhiệm vụ gì? Cảnh sát hình sự học ngành gì?
Cập nhật 18 giờ trước -
Năm 2024: Cục trợ giúp pháp lý tuyển dụng viên chức
Cập nhật 1 ngày trước -
Công văn là gì? Công văn có hiệu lực khi nào? Cách soạn thảo Công văn?
Cập nhật 1 ngày trước -
Mẫu đơn xin chuyển công tác mới nhất năm 2024? Cách viết đơn xin chuyển công tác chính xác?
Cập nhật 2 ngày trước