Nhân viên tư vấn bán hàng là gì và bảng mô tả công việc chi tiết

(có 1 đánh giá)

Chắc hẳn vị trí Nhân viên tư vấn bán hàng không còn quá xa lạ với mọi người. Nhưng ít người hiểu rõ vị  trí công việc này. Công việc hằng ngày của Nhân viên tư vấn bán hàng là gì, mức lương, cơ hội thăng tiến ra sao bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ các vấn đề trên.

Nhân viên tư vấn bán hàng là gì?

Công việc chính của một Nhân viên tư vấn bán hàng

  • Nhân viên tư vấn bán hàng không chỉ chịu mỗi trách nhiệm tư vấn, bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng mà còn làm nhiều công việc khác trong bộ phận theo sự giao phó của trưởng nhóm, cấp trên. Cụ thể như sau:

Chịu trách nhiệm nhận hàng, nhập hàng, kiểm đếm kiểm tra chất lượng sản phẩm

  • Nhân viên tư vấn bán hàng có trách nhiệm kiểm tra báo cáo hàng còn hết cho quản lý đặt hàng, chịu trách nhiệm nhận hàng, kiểm tra xem số lượng đơn hàng đã đầy đủ hay chưa, kiểm tra hạn sử dụng, bao bì, mẫu mã có hợp lý không.
  • Nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh nhân viên bán hàng cần báo ngay cho cấp trên của mình để có hướng giải quyết phù hợp. Mọi kiểm đếm hàng hóa đều thực hiện thông qua biên bản giao nhận hàng hóa nên biên bản này cần phải có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan và quan trọng nhất là phải thật chính xác.

Bảo quản, giữ gìn, trưng bày, trông coi sản phẩm

  • Khách hàng chỉ thật sự có hứng thú và mua hàng khi sản phẩm được trình bày đẹp mắt vì vậy đây được xem là công việc hằng ngày của một Nhân viên tư vấn bán hàng. Phải luôn “fill” sản phẩm không được trống kệ, trưng bày hàng hóa một cách khoa học đẹp mắt.
  • Đối với ngành nghề kinh doanh lĩnh vực thực phẩm hay sản phẩm có date sử dụng thì phải kiểm tra hàng cận date một cách thường xuyên, tránh trường hợp bán cho khách những sản phẩm kém chất lượng.
  • Đối với cách mặt hàng có yếu tố đặc biệt cần bảo quản thì phải thực hiện đúng theo hướng dẫn quy trình đóng gói bảo quản để có thể không làm biến chất sản phẩm. Sản phẩm đến tay khách hàng phải chỉnh chu, chất lượng và đẹp đẽ nhất.

Kiểm kê sản phẩm, tránh chênh lệnh tồn kho

  • Thông thường, việc kiểm kê sẽ được Nhân viên tư vấn bán hàng thực hiện theo tháng và quý. Kiểm kê các mặt hàng, số lượng hàng hóa trong kho, tại cửa hàng so với số lượng bán ra. Để tránh sự chênh lệch, mất hàng, đền hàng.

Tư vấn bán hàng

  • Đây là công việc chính thức cũng như là công việc hằng ngày mà một Nhân viên tư vấn bán hàng phải thực hiện.
  • Nhân viên tư vấn bán hàng cần có kiến thức vững vàng về các sản phẩm mà cửa hàng bán để tư vấn cho khách trước khi ra quyết định mua hàng. Nhiệm vụ chính trong công việc này là đưa ra được những công dụng, tính năng vượt trội mà sản phẩm đó đem lại, nó có ưu điểm gì so với các sản phẩm cùng loại. Nhân viên tư vấn bán hàng sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn, giúp cửa hàng thu hút khách hàng vượt lên đối thủ cạnh tranh.

Giải quyết khiếu nại của khách hàng

  • Bất kỳ công việc nào có liên quan đến khách hàng đều không tránh khỏi những khiếu nại. Với những trường hợp này xảy ra thì nhân viên tư vấn bán hàng sẽ là người đứng ra giải quyết. Nhân viên tư vấn bán hàng cần nắm được các quy định đổi, trả, sửa chữa… của cửa hàng để trả lời khách hàng khi được yêu cầu. Một điểm chú ý cho nhân viên tư vấn bán hàng là cần xem xét xem lỗi đó là do cửa hàng hay do khách hàng làm không đúng hướng dẫn sử dụng để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Mức lương của vị trí Nhân viên tư vấn bán hàng

  • Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh cũng như chính sách lương của từng công ty, doanh nghiệp nhưng hầu như mức lương của một Nhân viên tư vấn bán hàng sẽ giao động từ 7 – 9 triệu.
  • Mức lương này sẽ còn tăng nếu được tính thưởng doanh thu hoa hồng hằng tháng.

Cơ hội thăng tiến nghề Nhân viên tư vấn khách hàng

Đây là ngành nghề hot và không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường ngày nay. Do đó cơ hội thăng tiến là rộng mở và trải đều cho những ai yêu và gắn bó với ngành nghề này.

Lộ trình thăng tiến thông thường của một Nhân viên tư vấn khách hàng sẽ như sau:

Nhân viên > Chuyên viên > Trưởng nhóm > Trưởng bộ phận > Trưởng phòng.

Tuyển dụng Nhân viên tư vấn bán hàng

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.530