Phân biệt ân xá, đại xá và đặc xá

(có 1 đánh giá)

Đều là sự khoan hồng của Nhà nước dành cho những người phạm tội, tuy nhiên Ân xá, Đại xá, Đặc xá cũng rất dễ gây nhầm lẫn cho các bạn sinh viên trong quá trình học luật hình sự. 

Nhân Lực Ngành Luật sẽ giúp các bạn phân biệt 03 thuật ngữ này nhé !

>> Phân biệt: Tranh chấp đất đai và Tranh chấp liên quan đến đất đai

>> Phân biệt “Từ đủ - Đủ - Chưa đủ - Dưới” khi học luật

Ân xá là gì?

Ân xá là đặc ân của nhà nước trong việc miễn giảm trách nhiệm hình sự hoặc hình phạt với người phạm tội, thể hiện chính sách nhân đạo của nhà nước ta với những người phạm tội, mở ra cho những người phạm tội khả năng ăn năn hối cả, cải tạo, giáo dục trở thành người có ích cho xã hội và nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Ân xá được thực hiện với hai hình thức là đại xá và đặc xá. Dựa trên thực tế và các quy định của pháp luật, có thể phân biệt đại xá và đặc xá qua các tiêu chí sau:

Khái niệm đại xá và đặc xá

Đại xá là sự khoan hồng của Nhà nước nhằm tha tội hoàn toàn cho một số loại tội phạm nhất định với hàng loạt người phạm tội nhân sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước.

Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

Bản chất của hai hình thức đại xá và đặc xá

Đại xá: Tha, miễn hình phạt hoặc giảm nhẹ hình phạt cho một số loại tội phạm hoặc một loạt người phạm tội đã hoăc chưa bị truy tố, xét xử, thi hành án.

Đặc xá: Miễn toàn bộ hoặc một phần hình phạt hoặc giảm nhẹ hình phạt, kể cả miễn trách nhiệm hình sự hoặc xóa án đối với một hoặc một số người nhất định hoặc một số đông người đang chấp hành hình phạt, trong trường hợp họ lập được công lớn hoặc đã quá già yếu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
4.022