Sinh viên tốt nghiệp ra trường làm trái ngành do đâu?

(có 8 đánh giá)

Mỗi đợt tốt nghiệp là các tân cử nhân đã chuẩn bị cho mình một sẵn một “kịch bản làm trái ngành”. Vậy nguyên nhân do đâu mà sinh viên chọn làm trái ngành?

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường làm trái ngành lên tới 60%. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường tuyển dụng có nhiều xáo trộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như hiện nay, việc chọn được một vị trí công việc phù hợp, đúng theo chuyên ngành đào tạo càng trở nên nan giải.

Định hướng tương lai không rõ ràng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi trên cầm bằng tốt nghiệp

Không phủ nhận rằng khi còn là học sinh lớp 12 chọn ngành học, trường học nhiều bạn học sinh không xác định được sở thích, sở trường của bản thân để chọn chuyên ngành phù hợp.
Nhiều bạn chọn ngành học, trường học theo nguyện vọng của bố mẹ. Thậm chí còn là theo tiếng gọi tình yêu hay đơn giản ngành học đó bạn bè cùng lớp chọn nhiều nên tiện tay tăng ký học theo.

Học xuyên sốt cho đến khi tốt nghiệp ra trường để theo xu hướng mang tên “ngành hot”

Có rất nhiều phụ huynh khi đăng ký nguyện vọng cho con em đều chạy theo xu hướng ngành nào ra trường dễ kiếm việc, ngành nào đang khan hiếm nhân lực. Từ đó lựa chọn ngành học đó.
Tuy nhiên bậc đào tạo đại học kéo dài 4 năm và xuyên suốt 4 năm đó rất nhiều sự đổi thay từ kinh tế, xã hội cho đến nhu cầu tuyển dụng vì vậy tình trạng nguồn cung (sinh viên) nhiều hơn nguồn cầu (nhà tuyển dụng) nên tình trạng thất nghiệp, làm trái ngành diễn ra nhan nhản mà không kiểm soát được.

Sinh viên tốt nghiệp ra trường làm trái ngành do đâu? (Hình từ Internet)

Tay cầm bằng tốt nghiệp đi tìm việc nhân lực không phù hợp với vị trí ngành nghề

Xã hội phát triển, kinh tế phát triển đòi hỏi nhu cầu cũng như kĩ năng con người theo đó phải nâng cao hơn. Tuy nhiên rất có nhiều đánh giá cho rằng: Sinh viên mới tốt nghiệp phần nhiều là về lý thuyết, thiếu kỹ năng thực tế trầm trọng.
Có rất nhiều sinh viên cũng thử sức làm đúng chuyên ngành nhưng vẫn không tránh khỏi việc công ty cho dừng hợp tác chỉ vì bản thân không đủ năng lực đáp ứng các yêu cầu của quý công ty.
Đây là một trong những nguyên nhân thất nghiệp, làm trái ngành bất đắc dĩ vì kỹ năng và trình độ chuyên môn của sinh viên không đủ tiêu chuẩn.

Nhiều vị trí công việc không đòi hỏi kinh nghiệm, không yêu cầu bằng cấp

Hiện nay có nhiều vị trí công việc như sale, chăm sóc khách hàng, chuyên viên thu hồi nợ, nhân viên tài chính, nhân viên bảo hiểm,… đều không yêu cầu, đòi hỏi bằng cấp quá nhiều nên việc các bạn cử nhân lựa chọn rẽ hướng làm trái ngành cũng là chuyện dễ hiểu. Chưa kể mức lương đều tương đối cao vì lợi nhuận hoa hồng nên đối với sinh viên mới ra trường đây là sự lựa chọn hoàn hảo vừa có thể chi trả cuộc sống vừa để dành được tiền để bám trụ thành phố lớn.

Nguyên nhân từ cá nhân không đam mê, không thích thú

Rất nhiều bạn trẻ đã phát hiện ra ngành học này không dành cho mình nên nhưng vì bố mẹ vì gia đình nên quyết định học xong lấy tấm bằng rồi rẽ hướng kinh doanh hoặc học thêm một phần học nào đó để định hướng tương lai.
Tóm lại, sinh viên ra trường làm trái ngành có vô số nguyên nhân chủ quan khách quan. Quan trọng là thị trường vẫn luôn rộng mở và dù làm trái ngành nhưng đầy đủ kinh nghiệm hay có tư duy tốt thì những bạn sinh viên ấy vẫn có thể thành công trên bước đường lựa chọn.
(có 8 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
16.083 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh