Từ vụ nữ sinh trộm váy ở shop Mai Hường bị chủ shop đánh đập, cắt áo ngực đến quy định của pháp luật

Tối 03/12 mạng xã hội lan truyền đoạn clip nữ sinh ăn cắp chiếc váy bị chủ shop đánh đập, cắt áo ngực, cắt tóc bắt đền 15 triệu đồng khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Hiện Công an TP Thanh Hóa đã vào cuộc. Vậy những hành vi của chủ shop đối với cô gái có thể đối diện với mức phạt nào?

Hành vi trộm cắp của cô gái là hành vi vi phạm pháp luật

Đầu tiên phải khẳng định hành vi trộm cắp của cô gái trong clip là hành vi vi phạm pháp luật. Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

  1. Trộm cắp tài sản;”

Như vậy với hành vi trộm cắp tài sản cụ thể là chiếc váy 160k cô gái này sẽ bị xử phạt hành chính.

Nếu phát hiện người khác có hành vi trộm cắp tài sản thì người bị trộm chỉ được phép “giữ nguyên hiện trường” trình báo sự việc cho cơ quan chức năng để xử lý bởi pháp luật bảo vệ tài sản của công dân nhưng cũng bảo vệ danh dự nhân phẩm của con người.

Xem qua đoạn clip dân mạng đồng loạt cho rằng hành vi trộm cắp của cô gái trẻ là sai nhưng cách hành xử của chủ shop từ việc quay clip up lên mạng xã hội đến chuyện mắng nhiếc, dùng kéo cắt tóc, cắt áo đã gây phẫn nộ nghiêm trọng trong dư luận.

Pháp luật quy định về hành vi của chủ shop Mai Hường

Theo đó, hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định:

Tội làm nhục người khác: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như:

Từ 2 lần trở lên;

Với 2 người trở lên;

… thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm tù.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

Làm nạn nhân tự sát thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm tù.

Thêm vào đó chủ shop này còn yêu cầu cô gái trẻ bồi thường 15 triệu đồng với chiếc váy bị ăn cắp giá trị 160k thì hành vi này cũng là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 Bộ luật hình sự hình sự hiện hành.

Cuối cùng, hành vi đăng clip lên mạng xã hội có thể là vô thưởng vô phạt nhưng hậu quả là thật. Hiện cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.474