Ứng viên liệu cũng có nên đánh giá ngược lại HR?

Ứng viên luôn thường chuẩn bị tâm thế, kỹ lưỡng chỉn chu để tạo ấn tượng tốt nhất trong mắt Nhà tuyển dụng (HR) nhưng có khi nào thất vọng trước thái độ thiếu chuyên nghiệp của HR. Trong quá trình phỏng vấn nhiều người mặc định chỉ HR mới làn người đánh giá ứng viên vậy liệu Ứng viên có nên đánh giá ngược lại HR?

Trên mạng xã hội xôn xao câu chuyện khi một bạn ứng viên đặt một câu hỏi tại group kín với nội dung như sau: “Khi đi phỏng vấn từ lúc ngồi chờ đến khi kết thúc quá trình phỏng vấn mà HR không có một cốc nước cho ứng viên thì có được coi là thiếu tinh tế/ chu đáo trong khâu tiếp đón ứng viên không ạ?”

Chỉ một câu hỏi nhưng đã tạo ra rất nhiều ý kiến trái chiều. Một nick M.L được cho là HR của công ty nào đó đã lên tiếng: “Ủa đi phỏng vấn, HR có nghĩa vụ bưng nước cho ứng viên từ bao giờ vậy?!” hay bạn ấy lại cố tình nói thêm “khi nào phỏng vấn chức danh quản lý thì mới mời còn nhân viên bình thường chả ai quan tâm,…”

Đây được xem là ngòi nổ của cuộc tranh luận vì: TỪ BAO GIỜ HR LẠI ĐI CHẤP NHẶT, ÍCH KỶ CHỈ VÌ 1 CỐC NƯỚC.

Cốc nước đơn giản chỉ là một vật thể đại diện đánh giá thái độ HR đối xử với ứng viên. Mối quan hệ lao động thực chất là quan hệ cung cầu. Nhà tuyển dụng cần người phù hợp để làm tốt công việc, ứng viên thì cần trả thành quả lao động xứng đáng với công sức bỏ ra. Và mối quan hệ cung cầu này cần có một sự công bằng nhất định.

Trong buổi đầu gặp mặt phỏng vấn nhà tuyển dụng luôn đánh giá ứng viên từ phong cách ăn mặc, tác phong, lời nói, cử chỉ, thái độ,… thì ngược lại ứng viên cũng sẽ được cấp quyền đánh giá thái độ mà HR đối xử với mình. Nói cách khác, NTD có thể từ chối ứng viên thì ngược lại ứng viên cũng có quyền từ chối nếu NTD không gây cảm giác thiện cảm chuyên nghiệp.

HR là bộ mặt công ty, HR chuyên nghiệp chứng tỏ công ty chuyên nghiệp. HR còn nhiều lỗ hổng chứng tỏ công ty tổ chức cũng chưa được chặt chẽ lắm. Chuyện cốc nước đơn giản chỉ là một phép lịch sự giống như khách đến nhà mời vào uống trà. Không phải là ứng viên không đủ thời gian tự chuẩn bị nước nhưng đó được xem là hành động thiện chí, tôn trọng đôi bên. Rõ ràng ứng viên không dược quyền bắt buộc chuyện trà nước nhưng hầu hết ở công ty lớn đều rất trân trọng ứng viên bằng cách chuẩn bị sẵn nước, bánh cho ứng viên trong thời gian chờ đợi phỏng vấn.

Vậy nên có thể thấy từ những hành động nhỏ như cách đón tiếp, thái độ của HR đối với ứng viên có thể đánh giá sơ bộ về công ty cũng như văn hóa công ty. Nếu không phù hợp ứng viên có thể từ chối công việc vì chúng ta còn có rất nhiều sự lựa chọn khác.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.570